- Công ty Cổ phần 473 đang tiến hành khắc phục những sụt lún nghiêm trọng tại phần kè của mố và trụ cầu treo dân sinh chợ Quánh (xã Hương Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh). Dự kiến, việc sửa chữa sẽ kéo dài trong 5 ngày.

Ngày 24/9, báo VietNamNet đăng tải thông tin "Sụt lún nghiêm trọng tại cầu treo dân sinh gần 6 tỷ", phản ánh về Cầu treo dân sinh Chợ Quánh (xã Hương thọ, huyện Vũ Quang) có tổng mức đầu tư 6,2 tỷ đồng, dù chưa hoàn thành nhưng xảy ra sự cố sụt lún tại hạng mục kè bao quanh trụ và mố cầu.

{keywords}

Đơn vị thi công đã tiến hành bóc phần sụt lún và xây lại phần kè bao quanh mố cầu. Dự kiến việc sửa chữa sẽ kéo dài trong 5 ngày

Cụ thể, toàn bộ phần kè đá xây quanh trụ cầu đã bị bung tách, bao gồm cả đoạn tiếp giáp với thân cầu và đoạn dưới trụ cầu.

Tại hạng mục mố cầu, sự cố nứt, sụt lún đã làm tách khối bê tông phía trên với phần kè đá phía dưới.

Theo giải thích của Tổng cục đường bộ (Chủ đầu tư), do đợt mưa lũ lớn kéo dài thời gian qua đã gây xói lở, nứt sụt phần mái gia cố.

Nguyên nhân là do cầu được xây trên nền đất yếu, phía bãi bồi của dòng sông.

Tổng cục đã chỉ đạo Ban quản lý dự án 3 (điều hành dự án), nhà thầu là công ty 473 khẩn trương xử lý sửa chữa hạng mục hư hỏng theo đúng thiết kế được duyệt trước khi nghiệm thu bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Chiều 25/9, có mặt tại khu vực cầu treo chợ Quánh, PV VietNamNet ghi nhận, Cty Cổ phần 473 đang cho công nhân khắc phục sự cố.

Anh Ngô Đức Toàn, cán bộ kỹ thuật của Cty CP 473 cho hay, vào ngày 24/9, đơn vị giám sát - Sở GTVT Hà Tĩnh đã về kiểm tra.

{keywords}

Mặt sau của phần kè ở mố cầu (không bị sụt lún), đơn vị này đã đào hố để chôn thêm cọc chống (không có trong thiết kế ban đầu) giúp tường không nghiêng

Đến chiều cùng ngày, Cty đã huy động công nhân tiến hành bóc toàn bộ sụt lún của phần kè ở mố cầu và cho đắp thêm một lớp đất khác rồi xây lại lớp kè mới.

Theo anh Toàn, ở mặt sau của phần kè mố cầu (không bị sụt lún), đơn vị này đã đào hố để chôn thêm cọc chống (không có trong thiết kế ban đầu) giúp tường không nghiêng.

Và sau gần 1 ngày sửa chữa, phần kè của mố cầu đã được xây lại gần xong.

"Sau khi làm xong ở mố cầu, sẽ sửa tại phần trụ cầu (cũng bóc tách và xây mới toàn bộ). Dự kiến việc sửa chữa sẽ kéo dài chừng 5 ngày", anh Toàn thông tin.

Cầu treo dân sinh Chợ Quánh có tổng mức đầu tư 6,2 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 4/2015, nối xóm 2 và xóm 3 xã Hương Thọ. Cầu được thiết kế một nhịp với bề rông cầu 2m.

Đây là 1 trong 4 cầu treo dân sinh tại Hà Tĩnh, do Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đơn vị điều hành dự án: Ban QLDA 3; Nhà thầu xây dựng: Công ty CPXD 473 thuộc Tổng công ty XDCT giao thông 4.

Văn Đức