Thực hiện chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương, ý kiến của Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa hoàn tất xác minh, giải quyết các đơn tố cáo của công dân đối với luật sư Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Liên đoàn luật sư TP Hà Nội.

Theo đó nêu: Về nội dung tố cáo luật sư Nguyễn Văn Chiến tự ý giữ lại hơn 1 tỷ đồng (tiền phí thành viên phải nộp cho Liên đoàn luật sư Việt Nam) mà không thông qua ban chủ nhiệm, ông Chiến đã có giải trình với Ban Thường vụ Liên đoàn luật sư Việt Nam trong phiên họp thứ 29, ngày 20/7/2019.

Lý do được đưa ra là, đầu năm 2018 có sự thay đổi nhân viên kế toán, mất thời gian để rà soát, đối chiếu số liệu.

Khi chậm trích nộp tiền, Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội đã có công văn trình bày lý do chậm trích nộp phí thành viên lên Liên đoàn.

Ngày 27/6/2018, Đoàn luật sư đã chuyển đủ phí thành viên Qúy IV/2017 cho Liên đoàn luật sư Việt Nam. Luật sư Chiến cũng xin rút kinh nghiệm về việc chậm trễ chuyển phí.

Do đó, Ban Thường vụ Liên đoàn thống nhất, luật sư Chiến cần rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo chậm trích nộp phí thành viên cho Liên đoàn luật sư Việt Nam theo quy định.

Qua xem xét báo cáo kết quả xác minh của Tổ công tác, Ban thường vụ, Liên đoàn nhận thấy, việc luật sư Nguyễn Văn Chiến ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng đề sửa chữa, cải tạo trụ sở 713 Lạc Long Quân là có chủ trương của Ban chủ nhiệm.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện hợp đồng, nhất là khâu nghiệm thu, thanh toán, luật sư Chiến có phần lúng túng về thủ tục, chưa đảm bảo đầy đủ nguyên tắc làm việc tập thể trong Ban Chủ nhiệm.

Đồng thời, ông Chiến đã thực hiện chi thanh toán đợt 3 cho bên thi công vào tháng 2/2018 với số tiền 270 triệu đồng.

Số tiền này nằm trong hạng mục chi theo kế hoạch tài chính năm 2018, đã được Hội nghị đại biểu luật sư Đoàn luật sư Hà Nội thông qua tại Hội nghị tổng kết năm 2017.

Tuy nhiên, việc ông Chiến duyệt chi khoản này khi chưa thông qua Ban Chủ nhiệm là thiếu sót, chưa đảm bảo về thẩm quyền chi tài chính theo nội quy Đoàn luật sư Hà Nội và quy chế tài chính của Đoàn luật sư.

Về việc này, luật sư Chiến có giải trình và thừa nhận việc chi này là chưa thông qua ban chủ nhiệm, nhưng do thời điểm duyệt chi kề cận Tết cổ truyền, không thể họp Ban Chủ nhiệm.

Trong khi đó, Đoàn luật sư cần chi trả kịp thời cho đơn vị thi công theo thỏa thuận tại hợp đồng do bên thi công đã thi công, lắp đạt xong các hạng mục cải tạo, sửa chữa trang thiết bị cho Đoàn luật sư.

Trước đó, từ 3/2018, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận được nhiều đơn của công dân tố cáo luật sư Nguyễn Văn Chiến có những sai phạm.

Ngày 27/11/2019, Ban Nội chính Trung ương tổ chức phiên họp với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Tư pháp, Văn phòng Trung ương Đảng và đại diện Liên đoàn luật sư Việt Nam.

Theo đó, Ban Nội chính Trung ương đề nghị các cơ quan khẩn trương giải quyết dứt điểm đơn tố cáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đoàn luật sư Việt Nam.

Trong thời gian đó, Liên đoàn luật sư Việt Nam cũng nhận được văn bản của luật sư Nguyễn Văn Chiến đề nghị Liên đoàn luật sư Việt Nam giải quyết các đơn tố cáo của công dân đối với luật sư.

Đoàn Luật sư Hà Nội kiểm điểm luật sư Lê Văn Thiệp

Đoàn Luật sư Hà Nội kiểm điểm luật sư Lê Văn Thiệp

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đang làm rõ mức độ vi phạm về phát ngôn trên mạng xã hội trong thời gian gần đây của luật sư Lê Văn Thiệp.

T.Nhung