Ngày 19/9, kết quả giám định của VQG Cúc Phương khẳng định, 2 con thú lạ xuất hiện gần sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), tấn công vật nuôi của người dân là báo hoa mai.


Từ mẫu ảnh các dấu chân và 2 mẫu thạch cao do Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng gửi tới, Phòng Bảo tồn, VQG Cúc Phương đã tiến hành giám định và kết luận "thú lạ" gây xôn xao dư luận những ngày qua là 2 cá thể báo hoa mai, một con lớn và một con nhỏ.

Hiện chưa rõ 2 cá thể báo này có xuất xứ từ đâu và liệu có phải là một cặp báo mẹ con hay không. Theo nhận định, nhiều khả năng cặp báo này ẩn trú trong khu cây dã quỳ rậm rạp, ban đêm ra khu dân cư để kiếm ăn.

{keywords}
Dấu chân thú lạ để lại chi chít trong vườn nhà các hộ dân (Ảnh: Tiền phong)

Trước đó như đã đưa tin, liên tiếp cả tuần qua, người dân tại thôn Nghĩa Hiệp, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng nơm nớp sống trong sợ hãi khi quanh khu vực xuất hiện dày đặc vết chân "thú lạ" cùng hàng loạt gia cầm bị tấn công.

Nhiều người dân còn khẳng định tận mắt nhìn thấy mãnh thú. Theo mô tả, con thú lạ có khoang đốm, con to cao bằng chiếc xe máy, dài hơn 1m, có lông màu xám đen.

Có ít nhất 6 gia đình đã bị thú lạ tấn công, bắt trộm gia cầm. Sáng ra, lông, ngũ tạng ngỗng, ngan... vương khắp vườn.

Tất cả các dấu chân thú lạ đều dẫn tới khu vực sát bờ rào sân bay Liên Khương. Đường kính dấu chân to nhất có kích cỡ 13cm, dấu nhỏ rộng 6cm, có vuốt, ở giữa có chấm tròn.

Lo sợ, cứ khoảng 16h hàng ngày là tất cả người dân trong thôn lũ lượt kéo nhau về, đóng kín cửa, không dám ra ngoài. Nhiều nhà có con nhỏ, phải gửi con ở thị trấn Yên Nghĩa, cách nhà gần 5km.

{keywords}
Lông ngỗng vương vãi khắp nơi (Ảnh: Thanh niên)

Đã có nhiều phỏng đoán liên quan đến cặp "thú lạ" nói trên. Có ý kiến cho rằng "thú lạ" là một loài chó lớn, vì hổ, báo không ăn ngan, gà mà tìm đến trâu, bò, lợn. Thêm nữa khi di chuyển chúng sẽ rút vuốt lại nên dấu chân sẽ không có móng vuốt.

Tuy nhiên, ý kiến phần đông các chuyên gia đều nhận định, mãnh thú thuộc họ mèo, ăn thịt, nằm trong danh mục quý hiếm.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Phòng Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng kiểm tra hiện trường, lấy mẫu dấu chân thú lạ gửi đi giám định.

Do chưa xác định chính xác nơi trú ẩn của 2 cá thể báo nói trên, nên trước mắt Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn người dân phương pháp xua đuổi đồng thời có các biện pháp bảo vệ 2 cá thể này, tránh bị săn bắn.

Đ.Tâm (tổng hợp)