- Tham gia đường dây mua bán trẻ sơ sinh gây rúng động, sau nhiều năm lẩn trốn, đến nay kẻ phạm tội mới bị đưa ra xét xử.

Tháng 2/2008, cơ quan điều tra phát hiện vụ buôn bán trẻ sơ sinh “động trời”. Các đối tượng đã mua bán trót lọt 33 trẻ sơ sinh từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, đưa qua biên giới bán kiếm lời.

Trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh này, mỗi đối tượng đảm nhiệm từng phần việc cụ thể như tìm “nguồn” trẻ sơ sinh, vận chuyển từ miền Nam ra Bắc để đưa lên biên giới bán.

{keywords}
Bị cáo Phạm Tuấn Cửu.

Những trẻ em sơ sinh sau khi bị thu gom sẽ được đưa sang biên giới qua đường tiểu ngạch. Tại đây một phụ nữ tên Lan, người Việt Nam, sẽ đứng ra nhận trẻ và giao tiền.

Giá mỗi trẻ sơ sinh được trả từ 20-25 triệu đồng, tùy theo cháu bé đó là nam hay nữ, cũng như sức khỏe và ngoại hình của “món hàng”.

Kẻ thực hiện vai trò “người vận chuyển” trong vụ án này được xác định là Phạm Tuấn Cửu (SN 1952, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Sau nhiều năm trốn nã, ngày 25/6, TAND TP Hà Nội đưa Cửu ra xét xử tội Buôn bán trẻ em, với vai trò đồng phạm giúp sức.

Tại tòa, bị cáo không nhận tội, cho rằng: “Lời khai của bị cáo trong các bản khai là không đúng”. Đại diện VKS và thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã phải mất nhiều thời gian để phân tích hành vi phạm tội của bị cáo.

Theo cáo trạng truy tố của VKS, Cửu có mối quan hệ mật thiết với Lưu Thị Nhuần (SN 1962, quê Quảng Ninh) và Thẩm Thị Hòa (SN 1961, quê Sơn La).

Cả hai người phụ này từng có thời gian sống ở Trung Quốc và biết ở đây có nhu cầu mua trẻ sơ sinh. Trở về Việt Nam, Nhuần và Hòa tìm cách móc ngoặc với các đối tượng trong nước, đi “gom” những đứa trẻ sơ sinh từ những sản phụ có hoàn cảnh khó khăn hoặc sinh con ngoài ý muốn để bán lấy tiền.

Khi được hai “mẹ mìn” rủ tham gia đường dây buôn bán trẻ sơ sinh, Cửu đã nhận lời đồng ý. Ngoài Cửu còn có nhiều đối tượng khác tham gia vào đường dây này với vai trò giúp sức.

Cửu và Hoàng Đức Hiển (SN 1950) được giao nhiệm vụ chở, đưa đón Nhuần, Hòa đi xin, mua trẻ. Sau khi gom được trẻ sơ sinh, Nhuần và Hòa đưa về nơi tập kết để Nguyễn Thị Liên (SN 1966) chăm sóc trong thời gian chờ bán.

CQĐT làm rõ, từ năm 2006 đến 2008, các đối tượng đã mua bán trót lọt 33 trẻ sơ sinh, kiếm lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Riêng Cửu bị xác định tham gia trót lọt 5 vụ, hưởng lợi lớn.

Số phận những đứa trẻ sinh ra ngoài ý muốn

Theo cáo trạng, năm 2007, chị L. (SN 1982, quê Thanh Hóa) mang thai ngoài ý muốn. Chị được Nhuần và Hòa săn đón từ khi còn mang bầu và bày tỏ mong muốn xin con của chị làm con nuôi.

Khoảng tháng 8/2007, theo hướng dẫn của Nhuần, Hòa, chị L. đi từ miền Nam ra Hà Nội chờ đẻ. Khi đến Hà Nội, chị được đưa đến ở nhờ tại nhà của một người phụ nữ ở Thanh Oai, Hà Nội.

Tháng 9/2008, chị L. sinh con gái tại Bệnh viện Hà Đông. Sau khi sinh, người mẹ đã trao đứa con còn đỏ hỏn cho Hòa, Cửu, Nhuần chăm sóc.

Sau khi giao con cho nhóm này, chị L. về quê và được Nhuần cho 2,5 triệu đồng. Chị L. không lấy tiền mà đưa lại cho Cửu, nói rằng để mua sữa cho đứa bé.

Con chị L. sau đó đã bị đem sang Trung Quốc bán. Cả bọn lấy tiền bán đứa trẻ chia nhau ăn tiêu hết.

Ngày 16/3/2006, chị H. (SN 1970, quê Hậu Giang), sinh con trai tại Bệnh viện tỉnh Đồng Nai. Sau khi sinh con, nuôi đứa bé được 18 tháng, do hoàn cảnh khó khăn, chị H. và gia đình có ý định đem cho đứa trẻ.

Biết được thông tin này, Nhuần và Hòa đã bố trí để hai phụ nữ (không rõ nhân thân) đến gặp chị H. và vờ xin cháu bé về làm con nuôi.

Tháng 9/2007, chị H. đã giao con và giấy chứng sinh cho hai người phụ nữ kia, nhận lại 5 triệu đồng. Tháng 10/2007, con trai của chị bị bán sang Trung Quốc.

Tương tự, 3 cháu bé khác ở Sóc Trăng, Hòa Bình, Phan Rang đã bị Nhuần đem bán sang Trung Quốc. Trong các phi vụ đó, Phạm Tuấn Cửu, được xác định có tham gia, hưởng lời 750 nghìn đồng.

Trong khi các đồng phạm đã bị bắt và đã lần lượt phải ra trước vành móng ngựa để trả giá cho tội ác của mình, riêng Cửu và Nhuần bỏ trốn. Cửu bị bắt vào tháng 12/2014.

Ngày 25/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Cửu 15 năm tù về tội Mua bán trẻ em.

  • T.Nhung