- Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án giết người cướp tài sản tại thôn Me (Bắc Giang) liên quan tới án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 6/3, lại đưa Lý Nguyễn Chung ra xét xử

Thông tin từ TAND tỉnh Bắc Giang ngày 26/2 cho biết, ngày 6/3 tới, Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), kẻ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn sẽ bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Trước đó, sáng ngày 9/3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra bị cáo Lý Nguyễn Chung – hung thủ thực sự của vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (Thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) ra xét xử lần 2.

Tại phiên tòa, luật sư gia đình bị hại đặt nghi vấn về việc bỏ lọt tội phạm. Luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để giám định lại vết chân của Chung.

Bà Hoàng Thị Hội (mẹ của bị hại) cho rằng, Lý Nguyễn Chung không phải là đối tượng duy nhất gây án. Cơ quan điều tra kết luận Lý Nguyễn Chung phạm tội chủ yếu dựa vào những lời khai, lời luận tội của những người làm chứng.

Bà Hội cho rằng, một trẻ em tầm vóc như Chung lúc bấy giờ khó có thể thực hiện được hành vi sát hại đối với chị Hoan.

{keywords}
Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sơ thẩm.

Chủ tọa phiên tòa hôm đó đã cho hoãn tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung để xem xét vai trò đồng phạm trong vụ án.

Đến nay, sau khi điều tra bổ sung, cơ quan điều tra xác định, lời khai của người thân và bạn bè Lý Nguyễn Chung cho thấy, Chung là người cao to, khỏe mạnh hơn bạn bè cùng trang lứa, đủ thể lực giết nạn nhân Hoan.

Theo lời khai của anh Nguyễn Văn An, người đi qua nhà nạn nhân vào thời điểm xảy ra án mạng, anh này nhìn thấy thanh niên cởi trần cao khoảng 1,65m, từ 30 đến 35 tuổi.

Qua thực nghiệm điều tra, anh An cho hay, chỉ thấy người đàn ông khom người, cúi mặt và những con số kia là do anh An suy đoán.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện dấu vết lạ trên cửa hậu ngôi nhà nạn nhân. Trong khi đó, hung thủ khai không hề mở cửa hậu. Các tài liệu cũng không đủ căn cứ xác định dấu vết màu nâu (nghi máu) trên cửa hậu được hình thành khi nào và không xác định được ai là người tạo ra dấu vết này.

Anh Văn Công An (ở Đắk Lắk) khai có nghe một người sống cùng gia đình Lý Nguyễn Chung ở Đắk Lắk nói: "Chung cùng ai đó" phạm tội, bỏ trốn vào Tây Nguyên. Nhưng sau khi đối chất giữa các bên, anh An thừa nhận câu nói này là không chính xác.

Chung khai, sau khi sát hại đã lôi nạn nhân, nhưng hiện trường không thể hiện dấu vết dạng quệt. Trong khi đó, cán bộ kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, không nhớ xung quanh nơi nạn nhân nằm có dấu vết máu dạng quệt hay không.

Đối với dấu vân tay trên vỏ chai bia tại hiện trường (vỏ chai Chung dùng gây án), qua trình điều tra xác định, trước khi bị giết, chị Hoan mở của hàng bán tạp hóa, có nhiều chai bia Habada. Nhiều người mua bia về uống rồi trả vỏ và có thể để lại vân tay. Do vậy không xác định được dấu vân tay trên vỏ chai bia gây án là của ai.

Đối với dấu chân thu tại hiện trường, so sánh với vân chân của Lý Nguyễn Chung in trên khổ A4, cơ quan kỹ thuật hình sự xác định 2 dấu chân đều của cùng một người.

Hiện nay, vẫn không xác định được bộ quần áo và đôi dép Chung mặc khi gây án ở đâu. Bà Lành (mẹ kế của Chung) cho biết, sau khi Chung lên Lạng Sơn thì bộ quần áo ngâm ở chậu nước không còn.

Chung khai khi gây án đi dép nhưng không nhớ rơi ở đâu. Trong khi đó, biên bản khám nghiệm của cơ quan điều tra (CA tỉnh Bắc Giang) lại xác định: hiện trường khi khám nghiệm đã bị xáo trộn. Do vậy, Cơ quan điều tra Bộ Công an không có căn cứ truy tìm.

Căn cứ vào những kết luận nêu trên, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) xác định, không có đồng phạm với Lý Nguyễn Chung trong vụ án mạng thôn Me 12 năm trước. Cơ quan điều tra giữ nguyên quyết định đề nghị VKSND tối cao truy tố một mình Lý Nguyễn Chung về tội 'Giết người' và 'Cướp tài sản'.

Nội dung vụ án:

Chập tối ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến quán chị Nguyễn Thị Hoan (ở cùng thôn) để mua dầu gội đầu. Khi đi Chung mang trong người một con dao bấm. Nhìn thấy tiền trong tủ kính của chị Hoan, Chung nảy sinh ý định giết người cướp của.

Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao tấn công nạn nhân. Khi chị Hoan tìm cách bỏ chạy, Chung truy sát đến cùng. Trong khi vật lộn, Chung tiếp tục đâm chị Hoan nhiều nhát... Đến khi nạn nhân tắt thở, Chung tháo 2 chiếc nhẫn màu vàng ở tay chị Hoan, lấy tiền rồi bỏ về.

Trong khi Chung giết chị Hoan, có anh Nguyễn Văn An và Lê Văn Giới (công nhân xây dựng) đi xe đạp qua nhà nhìn thấy nhưng lại tưởng vợ chồng đánh nhau nên đã bỏ đi, không trình báo.

Sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào Tây Nguyên sinh sống, trong khi ông Nguyễn Thanh Chấn, người hàng xóm của chị Hoan đã bị bắt và bị kết án tù chung thân. Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.

T.Nhung