- “Bị cáo rất thương Duy, bị cáo không muốn mất Duy, không muốn Duy vướng cảnh tù tội”, nữ sinh bật khóc nói trước tòa. Đặt tình yêu không đúng chỗ, cô đã phải trả giá bằng những tháng ngày lao lý với những ký ức kinh hoàng.

Nam sinh bình thản nhận tội

Đứng trước vành móng ngựa, Trần Nhật Duy bình thản khai nhận hành vi phạm tội. Nam sinh này khai rằng, trước đây chỉ là bạn bè bình thường với anh Tuấn – người đàn ông hơn mình 10 tuổi. Sau thời gian quen biết nhau, năm 2011, khi mới là học sinh lớp 11, anh Tuấn ép bị cáo quan hệ đồng tính. Đậu đại học, bị cáo nhận ra mình là người hoàn toàn bình thường, bị cáo đề nghị chấm dứt nhưng anh Tuấn không đồng ý.

Duy khai rằng nạn nhân đã đánh bạn gái của bị cáo, rải tờ rơi nói xấu người đó, nạn nhân đến nhà bị cáo đập phá đồ đạc. Lúc bị cáo lên TP.HCM, Tuấn dọa phải cho ở cùng nếu không sẽ hại người nhà bị cáo, người nhà bị cáo phải lãnh hậu quả. 

“Bị hại còn ép bị cáo không được học nữa, cắt đứt quan hệ với gia đình và với bị cáo Linh. Lúc ấy, bị cáo chỉ muốn được tự do thôi”, Duy nói.

{keywords}
Trần Nhật Duy tại tòa

Trả lời câu hỏi giết nạn nhân bằng cách nào, với giọng nói sắc gọn, Duy rành mạch kể lại diễn biến vụ việc. “Sau khi giết nạn nhân, bị cáo che giấu bằng cách nào?” – “Bị cáo dùng cưa máy phân xác nạn nhân ra đem đi bỏ ở rất nhiều nơi”. “Có ai biết không?” – “Linh biết vì lúc đó Linh ở bên ngoài”.

"VKS truy tố bị cáo tình tiết tăng nặng là giết người có tính chất dã man đúng không?” – “Thưa đúng”. Trả lời Hội thẩm câu hỏi bị cáo có nghĩ đến hậu quả xảy ra với mình như thế nào nếu sát hại anh Tuấn không, Duy bình thản: “Bị cáo không sợ những gì xảy ra với mình, chỉ sợ những gì xảy ra với người thân, bạn bè của bị cáo”.

“Bị cáo rất thương Duy”

Khác với thái độ bình thản của Duy, bị cáo Đặng Gia Linh run rẩy trước vành móng ngựa. Linh khai khi xảy ra vụ án mình đang là sinh viên năm thứ 4 tại một trường đại học có tiếng ở TP.HCM. Với giọng nói run run, Linh thừa nhận mọi nội dung bản cáo trạng truy tố.

Tòa hỏi Linh: “Vì sao biết Duy gây án bị cáo không báo cơ quan chức năng mà lại giúp Duy tiêu thụ tài sản, cùng Duy phi tang xác nạn nhân?” – “Bị cáo rất thương Duy, bị cáo không muốn mất Duy, không muốn Duy vướng cảnh tù tội”, nữ sinh nức nở.

Chủ tọa đặt câu hỏi “Theo cáo trạng, bị cáo có những hành động vô cảm như ngồi chơi game trong khi Duy dùng cưa máy phân xác nạn nhân, khi phi tang xác nạn nhân tại đèo Bảo Lộc, bị cáo lấy điện thoại ra giả vờ đứng chụp ảnh, đúng không?” – “Đúng. Lúc đó cơ quan điều tra hỏi bị cáo làm gì, Duy bảo bị cáo làm gì thì bị cáo khai lại như vậy. Lần đầu tiên bị cáo thấy một xác chết như vậy, thật sự bị cáo không có tâm trạng làm những việc đó”.

Đại diện VKS hỏi Linh: “Sao bị cáo không báo công can?” – “Bị cáo không muốn mất Duy, lý trí đã bị tình cảm che lấn hết”, nữ sinh lại nức nở. VKS đặt câu hỏi, là người chứng kiến cảnh tượng hãi hùng ấy, nếu vụ án không bị phát hiện, liệu bị cáo có thể ở bên Duy suốt đời được không? Sau hồi ấp úng, nữ sinh này nói “Đôi khi tình yêu rất khó nói, có thể bị cáo sẽ chấp nhận”. Câu trả lời của Linh khiến người dự khán sững sờ.

“Bị cáo biết mối quan hệ đồng tính giữa Duy và Tuấn từ khi nào?”, vị Hội thẩm nhân dân tiếp tục đặt câu hỏi. Linh khai khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết người yêu đã quan hệ đồng tính suốt thời gian dài.

{keywords}
Bị cáo Linh trươc vành móng ngựa

“Duy có kể cho bị cáo nghe việc bị anh Tuấn đánh nhưng bị cáo không nghĩ là do quan hệ đồng tính, bị cáo chỉ khuyên Duy hãy giải quyết một cách ôn hòa nhất. Duy là người hiền lành, có phần cộc cằn, từ khi quen bị cáo chưa bao giờ Duy có một biểu hiện bạo lực nên bị cáo không hề nghĩ Duy sẽ giết anh Tuấn, khi đến phòng trọ rồi bị cáo mới biết. Bị cáo chỉ gặp Tuấn một hai lần và nói chuyện xã giao, không nhận ra bất thường trong mối quan hệ giữa hai người”, cô nữ sinh kể lại những tháng ngày yêu đương mù quáng.

Được nói lời nói sau cùng, nữ sinh này day dứt: “trong thời gian bị tạm giam, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều, bị cáo rất ân hận. Bị cáo vì tình cảm riêng tư mà đã không nghĩ đến cảm xúc của cha mẹ mình, không nghĩ đến cha mẹ bị hại, bị cáo rất xin lỗi. Bị cáo xin cha mẹ và gia đình nạn nhân tha thứ, xin tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo”.

Kẻ giết người phân xác thoát án tử hình

Nhận định hành vi phạm tội của Duy đặc biệt nghiêm trọng, mang tính côn đồ, bị cáo phạm tội một cách dã man, sau khi gây án bị cáo rất lạnh lùng khi vẫn đi học bình thường. Sau đó, bị cáo tiếp tục đi bán tài sản cướp được của nạn nhân lấy tiền đi mua cưa máy về phân xác nạn nhân, phi tang ở nhiều nơi. 

Mặc dù bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ nhưng xét thấy hành vi của bị cáo đặc biệt dã man, không còn khả năng cải tạo nên cần phải loại bỏ bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. 

Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Duy mức án tử hình về tội giết người, 4 đến 5 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là án tử hình. Đối với Đặng Gia Linh, VKS đề nghị tuyên phạt Linh từ 2 đến 4 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng việc Duy phạm tội có phần do bị ức chế, tinh thần bị kích động do những hành vi trái pháp luật của nạn nhân, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng nên cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.  

Từ đó, tòa tuyên phạt bị cáo Trần Nhật Duy mức án tù chung thân về về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”, tuyên phạt Đặng Gia Linh 2 năm tù về hai tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “không tố giác tội phạm”.

M.Phượng