Tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều nay (15/12), báo chí đề cập đến việc các sở ngành của Hà Nội đang hoàn thiện văn bản để đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô, trong đó cân nhắc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội. 

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Hoàng Thị Vân Anh cho biết, việc quy hoạch một cảng hàng không trên địa bàn huyện vừa qua được dư luận đặc biệt chú ý.

{keywords}
Bà Hoàng Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa

"Đây là vấn đề chưa chính thức, nhưng được huyện Ứng Hòa đang quan tâm", bà Vân Anh nói.

Theo bà, huyện Ứng Hòa đang đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép phối hợp với các sở ngành lập quy hoạch vùng để có định hướng phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2030.

Theo quy hoạch huyện thuộc vành đai xanh, nhưng cũng có hướng phát triển về công nghiệp, dịch vụ để kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.

Trước câu hỏi về việc trong trường hợp T.Ư chấp thuận xây dựng cảng hàng không thứ hai trên địa bàn huyện, quỹ đất trên địa bàn có đảm bảo hay không, theo bà Hoàng Thị Vân Anh, điều này còn phụ thuộc vào quy mô của sân bay.

"Đây là một trong những nhiệm vụ được đưa ra trong dự thảo thôi chứ chưa có những đề cập sâu", bà Vân Anh cho biết.

Ai sẽ thay ông Ngô Văn Quý chỉ đạo chống dịch Covid-19 ở Hà Nội?

Cũng tại cuộc họp, PV đặt câu hỏi về việc sắp tới ai sẽ là Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.

Lý do là vào ngày 9/12, HĐND TP đã miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP với ông Ngô Văn Quý. Ông Quý hiện đang là Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.

{keywords}
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý 

Trả lời câu hỏi này, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Phạm Thanh Học cho biết, trước đây, ông Ngô Văn Quý là Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch, sau khi có sự cố liên quan đến Chủ tịch UBND TP, ông Quý làm Trưởng ban.

Theo ông Học, đây không phải chức danh bầu, mà là cử, không có phụ cấp. Chức danh Phó Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban chỉ đạo là hoàn toàn hợp lý.

Ông Học cho hay, HĐND TP đã miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch TP với ông Ngô Văn Quý do không tái cử Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa mới. Hiện ông Quý là cán bộ công chức bình thường.

Về chức Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP, ông Học thông tin, sau khi bầu xong các Phó Chủ tịch UBND TP, phải chờ các cơ quan cấp trên chuẩn y.

Sau đó, lãnh đạo TP sẽ phân công chính thức nhân sự làm Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Ông Học nói thêm, tuy là danh nghĩa Trưởng ban phòng chống dịch bệnh, nhưng trách nhiệm cao nhất vẫn là Chủ tịch UBND TP. Hiện chưa có thông tin khi nào ông Ngô Văn Quý sẽ thôi làm Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Ông Ngô Văn Quý SN 1963; quê huyện Đông Anh, Hà Nội. Ông là Thạc sĩ kinh tế.

Ông Quý từng làm Phó bí thư Quận ủy Long Biên, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư.

 

Hà Nội muốn xây sân bay quốc tế thứ hai tại Ứng Hoà
Đầu tháng 10/2020, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội kiến nghị cơ quan chức năng xem xét quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai của vùng thủ đô tại huyện Ứng Hòa (phía Nam thành phố) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuy nhiên, Sở cũng đề cập đến nhược điểm của phương án là hiện trạng khu vực dự kiến bố trí có tuyến điện 500KV Thường Tín đi Nho Quan cắt qua (phát sinh yêu cầu di chuyển trong trường hợp được đề xuất).
Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 768, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án.
Đó là: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60-65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

  

Hà Nội có 5 tân Phó Chủ tịch UBND TP

Hà Nội có 5 tân Phó Chủ tịch UBND TP

Ba Giám đốc Sở, hai Bí thư Quận uỷ vừa được HĐND TP Hà Nội bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021.  

Hương Quỳnh