Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Quang Bình (Hà Giang), cấp ủy, chính quyền huyện đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân ở nông thôn.

Bên cạnh việc mở các lớp dạy nghề phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, chính quyền tiến hành khảo sát, nằm bắt nguyện vọng và nhu cầu của người học. Qua đó, mở các lớp dạy nghề phù hợp như: Mở lớp dạy nghề lưu động cho nông dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

{keywords}
Huyện Quang Bình giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sau đào tạo nghề

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện đã mở 20 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho hơn 600 học viên và phối hợp mở 2 lớp đào tạo nghề theo hình thức đặt hàng cho 67 học viên.

Ngoài ra, Trung tâm tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân kiến thức về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, sửa chữa máy móc nông nghiệp.

Song song với đào tạo nghề, UBND huyện Quang Bình cũng chú trọng đến công tác giải quyết việc làm cho các lao động sau khi kết thúc khó học.

Ông Bùi Xuân Hải, Trưởng phòng LĐ-TB và XH huyện Quang Bình thông tin:

‘9 tháng đầu năm, huyện đã giải quyết việc làm mới cho hơn 3000 người. Cụ thể: hơn 2000 lao động làm việc ngoài tỉnh với mức thu nhập từ 4-8triệu đồng/1 người, 900 lao động làm việc tại địa phương, 2 người xuất khẩu lao động.

Huyện cũng giải ngân nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ cho 57 dự án, với kinh phí 2,1 tỷ đồng; hỗ trợ giải quyết việc làm cho 114 người; tổng dư nợ đến 31.8.2019 là 7,8 tỷ đồng/269 dự án.

Ngoài ra, huyện thực hiện tuyên truyền, tuyển dụng lao động xuất khẩu cho các doanh nghiệp được sự chấp thuận của Sở LĐ-TB và XH.

Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm. Phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức tuyên truyền, tuyển lao động đi đào tạo nghề và bố trí việc làm tại các xã, thị trấn’.

Ông Hải cho biết thêm, để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Quang Bình, các cấp chính quyền huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, cơ chế, chính sách cảu Đảng và Nhà nước về nhu cầu tuyển dụng.

Tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp nhằm bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, gắn đào tạo nghề với quy hoạch phát triển KT - XH của các xã, thị trấn.

Bài: Nguyễn Hồng Hạnh - Nhóm PV
Ảnh: Vũ Tuấn Anh - Nhóm PV