- Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa có quyết định thu hồi số tiền 4,7 tỷ đồng thất thoát trong quá trình bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại khu vực hồ chứa nước Rào Trổ.

Công an huyện Kỳ Anh cũng đã khởi tố vụ án về hành vi "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế".

Lập hồ sơ ‘khống’ rút gần 4,7 tỷ… về xây trường?

Trong quá trình lập hồ sơ đền bù giải phòng mặt bằng (GPMB) tại khu vực hồ chứa nước Rào Trổ có gần 40 ha đất hoang được "biến" đất màu, đất rừng thành đất trồng cây lâu năm với số tiền thất thoát gần 5 tỷ đồng.


Quyết định thu hồi 4,7 tỷ đồng do ông Nguyễn Văn Bổng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ký ngày 9/4, với lý do: "Xác định chưa chính xác nguồn gốc sử dụng đất, các loại đất và chủ sử dụng đất".

Cụ thể, vào ngày 13/8/2013, huyện Kỳ Anh đã phê duyệt hồ sơ của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư (HĐBT-HT-TĐC) huyện Kỳ Anh lập, kiểm đếm 19,08 ha đất hoa màu được đền bù với số tiền khoảng 2,2 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 3/12/2013, huyện này tiếp tục đồng ý với biên bản kiểm đếm 19,6 ha đất trồng cây lâu năm với số tiền đền bù 2,5 tỷ đồng. Cả 2 bộ hồ sơ này đều nhận được phê duyệt từ Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Văn Bổng.

"Giao cho UBND xã Kỳ Thượng nộp lại số tiền (4,7 tỷ đồng) vào tài khoản của HĐBT-HT-TĐC huyện tại kho bạc nhà nước huyện Kỳ Anh để chờ xử lý theo quy định", quyết định nói rõ.

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Văn Bổng, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho hay, số tiền đó (4,7 tỷ - PV) đã được xã Kỳ Thượng sử dụng vào việc xây dựng trường học, hội trường rồi nên sẽ thu lại bằng cách trừ từ từ vào ngân sách xã”.

“Đối với các hành vi sai phạm thì chờ kết luận của cơ quan điều tra, sau đó sẽ chiếu theo luật công chức mới có hình thức kỷ luật của từng cá nhân liên quan”, ông Bổng cho biết thêm.

Ngày 11/4, ông Vũ Trung Tiến, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh) - đơn vị phải thu hồi số tiền 4,7 tỷ cho biết, hiện chưa nhận được quyết định thu hồi tiền nhưng đã nghe thông tin.

Cũng theo ông Tiến, toàn bộ số tiền này đã được đầu tư xây dựng trường học, xây hội trường xã. Giờ xã không biết lấy nguồn đâu để trả lại.

"Nếu như số tiền đó chi sai mục đích cho người khác thì còn tìm cách khác chứ đằng này được dùng vào mục đích xây dựng cơ bản. Tất cả đều có chủ trương và được phê duyệt. Kỳ Thượng là một xã nghèo, không biết lấy tiền đâu trả lại và hiện xã đang làm tờ trình xin tỉnh, huyện không thu lại số tiền 4,7 tỷ đồng", ông Tiến giải thích.

Trước đó, để phục vụ công tác điều tra, làm rõ sự việc, cán bộ địa chính xã Kỳ Thượng Vũ Văn Nhất đã bị đình chỉ công tác 15 ngày, kể từ ngày 1/4.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Nhất chấp nhận việc bị đình chỉ công tác. Ông này cũng thừa nhận trong quá trình lập hồ sơ đền bù GPMB tại khu vực hồ chứa nước Rào Trổ vẫn có sai sót.

"Về chuyên môn, tất yếu vẫn có sai. Không thế tránh khỏi sai sót được", ông Nhất nói.
Ông Nhất cũng cho biết thêm, cơ quan Công an huyện Kỳ Anh đã triệu tập lên làm việc về vấn đề nêu trên.

Cùng ngày, trao đổi với VietNamNet, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho hay, đơn vị này vừa quyết định khởi tố vụ án với hành vi "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế".

"Cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ các cá nhân liên quan tới vụ việc", Đại tá Sơn cho biết thêm.

Văn Đức