Chiều nay (13/12), GHPGVN tỉnh Quảng Trị cho biết, đã gửi thông báo đến nhiều cơ quan, ban ngành, công an địa phương về việc huỷ tư cách tu sĩ Phật giáo đối với Đại đức Thích Trí Hộ, tức Võ Viết Đạt do phá giới và phạm pháp.

{keywords}
Vụ thi thể người phụ nữ trên sông, hủy tư cách tu sĩ Phật giáo với Đại đức Thích Trí Hộ, tức Võ Viết Đạt do phá giới và phạm pháp.

Đạt là nghi phạm trong vụ án mạng giết người phi tang thi thể người phụ nữ vừa xảy ra trên sông Thạch Hãn.

Theo đó, năm 2014, thể theo nguyện vọng của Ban hộ tự Niệm phật đường Dương Lệ Đông, Giáo hội và lãnh đạo chính quyền các cấp đã đồng thuận cho Đại đức Thích Trí Hộ, tên thật Võ Viết Đạt về hoạt động tôn giáo tại Niệm phật đường Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Trong thời gian trú xứ, ông Võ Viết Đạt chưa làm tròn trách nhiệm và có những biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ.

Ban Trị sự GHPGVN huyện Triệu Phong và Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị nhiều lần nhắc nhở, xử lý bằng nhiều biện pháp nhưng vẫn không có dấu hiệu cải thiện.

Năm 2019, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị nhận được công văn số 11/CV-UBND ngày 2/4/2019 của UBND xã Triệu Thuận về việc đề nghị giải quyết vấn đề Đại đức Thích Trí Hộ.

Vì vậy, Ban Trị sự đã buộc Đại Đức Thích Trí Hộ rời khỏi trú xứ, về sám hối tại Tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng Thích Trí Hải.

Tuy nhiên, khi Hòa thượng Thích Trí Hải đi chữa bệnh, Đại đức Thích Trí Hộ lại có những hành vi sai trái, không thực hiện nghiêm pháp sám hối, bị nhiều đơn vị phản ánh đề nghị phải xử lý.

C{keywords}
 Cầu Đại Lộc, nơi phát hiện chiếc xe máy của nạn nhân

Ngày 27/10/2019, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đã buộc Đại đức Thích Trí Hộ bàn giao việc quản lý Niệm phật đường Dương Lệ Đông cho Ban Hộ tự và rời khỏi trú xứ Dương Lệ Đông, đồng thời phải sám hối. Thời gian sau, Đại đức Thích Trí Hộ đã có chút tiến bộ nhưng không đáng kể.

Ngày 5/9/2020, Ban Hộ tự Niệm phật đường Dương Lệ Đông đã có đơn trình Ban Trị sự GHPGVN huyện Triệu Phong và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị xin thỉnh cầu Đại đức Thích Trí Hộ tạm thời về lại Niệm phật đường Dương Lệ Đông để chăm lo Phật sự.

Xét nhu cầu của Ban Hộ tự cùng sự đồng thuận của Ban Trị sự GHPGVN huyện Triệu Phong, Ban Trị sự tỉnh đã cho Đại đức Thích Trí Hộ được tạm thời về Niệm phật đường Dương Lệ Đông khi có Phật sự cần thiết.

Trong thời gian này, Đại đức Thích Trí Hộ vẫn có những hành vi sai trái, dẫn đến phạm pháp.

Xét các dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Đại đức Thích Trí Hộ do Công an huyện Triệu Phong cung cấp, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị thông báo Đại đức Thích Trí Hộ tức Võ Viết Đạt đã không còn có tư cách là vị Tỳ Kheo, không được phép sống chung trong Tăng đoàn Phật giáo, nên hiện nay ông Võ Viết Đạt không phải là người xuất gia tu sĩ Phật giáo.

Theo thông báo này, kể từ ngày 13/12, ông Võ Viết Đạt không thuộc quyền quản lý của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị. Giáo hội PGVN tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo luật pháp về hành vi phạm pháp của ông Võ Viết Đạt.

Như tin đã đưa tin, ông Võ Viết Đạt cùng với Đoàn Thanh Tuấn đã bị Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra vụ án mạng, liên quan tới cái chết của chị Lê Thị H. (SN 1972, trú thị trấn Ái Tử).

Hương Lài

Thi thể người phụ nữ trên sông: Tạm giữ một nhà sư cùng đồng phạm

Thi thể người phụ nữ trên sông: Tạm giữ một nhà sư cùng đồng phạm

Một trong 2 nghi phạm được xác định, Võ Viết Đạt hiện là nhà sư, quyền trụ trì chùa Dương Lệ Đông (huyện Triệu Phong, Quảng Trị).