Sau khi báo VietNamNet có bài phản ánh “Di tích lịch sử nhà thờ họ 400 năm tuổi ở Thanh Hóa biến tướng thành chùa”, Sở VH-TTDL đã vào cuộc làm rõ; có tờ trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hủy bỏ xếp hạng di tích đối với Nhà thờ họ Lê Hữu (phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa).

Theo báo cáo của Sở VH-TTDL, Nhà thờ họ Lê Hữu được xây dựng vào những năm 1612 (đến nay đã có tuổi đời 400 năm). Qua nhiều lần tu sửa, diện mạo nhà thờ vẫn được giữ nguyên kết cấu kiến trúc xưa và được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2009.

{keywords}
Nhà thờ họ Lê Hữu 400 năm tuổi trước khi được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

Tuy nhiên, từ năm 2017, di tích Nhà thờ này đã bị dòng họ Lê Hữu phá bỏ hoàn toàn, xây dựng công trình mới mang kiểu dáng kiến trúc khác lạ, không được các cấp có thẩm quyền thẩm định.

Việc phá bỏ di tích của dòng họ Lê Hữu là hành vi hủy hoại di sản văn hóa thuộc các hành vi bị nghiêm cấm.

{keywords}
Nhà thờ đã biến tướng thành chùa

Qua kiểm tra, di tích Nhà thờ họ Lê Hữu đã bị hủy hoại hoàn toàn yếu tố gốc cấu thành di tích, không có khả năng phục hồi.

Căn cứ luật di sản, Sở VH-TTDL đã tham mưu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định hủy bỏ xếp hạng đối với di tích trên.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã thống nhất với ý kiến của Sở VH-TTDL, đồng thời giao Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tham mưu trình tự, thủ tục hồ sơ hủy quyết định xếp hạng di tích đối với di tích lịch sử Nhà thờ họ Lê Hữu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đã buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt… dẫn đến di tích bị hủy hoại hoàn toàn.

Lê Dương  

Di tích lịch sử nhà thờ họ 400 năm tuổi ở Thanh Hóa biến tướng thành chùa

Di tích lịch sử nhà thờ họ 400 năm tuổi ở Thanh Hóa biến tướng thành chùa

Nhà thờ dòng họ Lê Hữu, phường Quảng Thắng (TP Thanh Hóa) hơn 400 năm tuổi được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh nhưng đã bị "biến tướng" thành chùa.