Mới đây Ban chỉ đạo Quốc gia Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

{keywords}
Huy động hơn 360.000 tỷ đồng xây NTM ở Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên

Theo số liệu thống kê, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gồm 13 tỉnh, thành phố, dân số khoảng trên 15 triệu người (chiếm 16% dân số cả nước), có hơn 40 đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống; có 1.424 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp và huy động từ các nguồn lực khác được khoảng 365.000 tỷ đồng.

Đến nay, Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã có 604/1.424 xã (42,41%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 4/8 tỉnh, thành phố đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao gồm thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận.

Vùng Tây Nguyên có 226/599 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Có 2/5 tỉnh đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu đến 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao gồm tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là vùng đặc trưng nhất của Việt Nam để xây dựng nông thôn mới bởi đây là vùng có không gian phát triển xây dựng nông nghiệp, ngư nghiệp điển hình và rộng lớn nhất.

Vì thế, cần phải tập trung xây dựng nông thôn mới, nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng của khu vực, góp phần phát triển kinh tế xã hội đưa vùng này lên ngang bằng với hai miền Bắc-Nam.

Bài: Nguyễn Thị Trà My - nhóm PV
Ảnh: Ngô Cao Tùng - nhóm PV