- Tại tòa, vị cựu luật sư nhất mực khẳng định trong số tiền 1,8 tỉ đồng cấp sơ thẩm quy kết mình lừa đảo có một phần là tiền trả nợ, phía thân chủ lại có những lời khai khác. Tòa đã tuyên hủy toàn bộ bản án.

Ngày 6/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Lương Anh Tiến (47 tuổi, TP.HCM) thực hiện. Trước đó, phiên tòa đã được mở hai lần nhưng đều phải tạm hoãn do bị cáo, bị hại có những lời khai mới.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, ngày 16/11/2010, ông Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Giám đốc công ty Lộc Bình Phú) bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can trong vụ án Trương Công Dũng cùng đồng phạm phạm tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

{keywords}
Bị cáo Lương Anh Tiến đang trình bày tại tòa.

Vào đầu năm 2011, thông qua người quen giới thiệu, gia đình ông Tuấn thuê Lương Anh Tiến lúc đó là luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM tham gia bào chữa với giá 100 triệu đồng. Bị cáo Tiến đã nhận tiền nhưng không ký hợp đồng dịch vụ.

Trong thời gian được thuê bào chữa, mặc dù biết rõ hành vi phạm tội của thân chủ là bị can Tuấn đặc biệt nghiêm trọng, bị khởi tố và điều tra tới 2 tội danh nhưng Lương Anh Tiến vẫn nhiều lần gặp người thân trong gia đình bị can Tuấn, đặt vấn đề bảo họ đưa tiền để "chạy án". Theo đó, bị cáo Tiến hứa ông Tuấn sẽ được tại ngoại, được bỏ tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", thậm chí được tuyên trắng án hoặc bằng thời gian tạm giam, được trả tự do tại tòa.

Từ tháng 3/2011 đến tháng 9/2012, Lương Anh Tiến đã nhận của gia đình ông Tuấn tổng cộng 1,81 tỷ đồng để "chạy án". Tuy nhiên, cuối tháng 9/2012, ông Tuấn vẫn bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử và tuyên phạt mức án 11 năm tù về hai tội danh trên. Bức xúc, cho rằng mình bị lừa nên người thân của ông Tuấn đã làm đơn tố cáo.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM cho rằng có đủ cơ sở kết luận hành vi của Lương Anh Tiến đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền chiếm đoạt là 1,81 tỉ đồng, tuyên phạt bị cáo mức án 16 năm tù. Sau phiên tòa, bị cáo Tiến đã làm đơn kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, vị cựu luật sư khẳng định bản án sơ thẩm quy kết bị cáo chiếm đoạt hơn 1,8 tỉ đồng là không đúng, trong số tiền bị cáo đã nhận từ phía gia đình ông Tuấn có một khoản tiền là tiền trả nợ, vay mượn, đây là giao dịch dân sự. Để làm rõ lời khai trên, tòa đã nhiều lần mời phía bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án lên để trả lời thẩm vấn, đối chất.

Sau khi xem xét, HĐXX xét thấy lời khai của bị cáo, bị hại và người liên quan còn nhiều bất nhất, không phù hợp với nhau, chứng cứ buộc tội bị cáo yếu. Từ đó, tòa tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra, xét xử lại từ đầu.

M.Phượng