Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa là các loại hàng mau hỏng (hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh), các loại hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh có lộ trình vào, ra và quá cảnh qua TP.HCM, Sở GTVT hướng dẫn như sau:

Trường hợp chỉ lưu thông trong phạm vi giữa 19 tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (gọi tắt là vùng thực hiện Chỉ thị 16): không cần đăng ký cấp giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode) theo công văn số 5017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

{keywords}
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày đầu TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (hôm 9/7)

Do đó, Sở GTVT thành phố sẽ không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy nhận diện cho các phương tiện lưu thông giữa các tỉnh thuộc vùng thực hiện Chỉ thị 16 kể từ ngày 21/7.

Đối với phương tiện từ các tỉnh, thành khác có lộ trình vào, ra và quá cảnh qua vùng thực hiện Chỉ thị 16, Sở GTVT chỉ cấp giấy nhận diện khi các phương tiện có lộ trình điểm đi, điểm đến hoặc quá cảnh qua địa bàn TP (thông qua địa chỉ luongxanh.drvn.gov.vn).

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh cần lưu thông trên địa bàn TP.HCM trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị 16, Sở GTVT hướng dẫn sau:

Trường hợp chưa được cấp giấy nhận diện, các đơn vị cần tổ chức cho xe tải nhẹ được lưu thông 24/24 giờ, các xe tải nặng lưu thông vào ban ngày (8 - 16h) gửi danh sách và thông tin phương tiện đến các đơn vị đầu mối tổng hợp chuyển qua Sở GTVT để cấp giấy nhận diện phương tiện. 

Đối với các đơn vị đã được Sở GTVT thành phố cấp giấy nhận diện (thời hạn đến hết ngày 23/7): các đơn vị tiếp tục sử dụng giấy nhận diện và không cần thủ tục gia hạn thời hạn. Sở GTVT sẽ tự động gia hạn trên phần mềm thông qua mã QR Code đã cấp trước đây cho đến hết ngày 1/8.

Các đơn vị thực hiện tra cứu các thông tin phương tiện trên giấy nhận diện qua các ứng dụng quét mã QR như Zalo, Viber...

Nếu có thay đổi các nội dung trong giấy nhận diện đã được cấp (lộ trình, mục đích... ) hoặc không có nhu cầu sử dụng giấy nhận diện, đề nghị các đơn vị có trách nhiệm thông báo đến Sở GTVT thành phố để điều chỉnh hoặc chấm dứt hiệu lực của giấy nhận diện trên hệ thống.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị các đơn vị đầu mối hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải in bổ sung nhãn “hàng mau hỏng" trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị và dán trên kính xe theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Hôm 19/7, Bộ GTVT và các địa phương đi đến thống nhất thực hiện ngay không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16. Việc này nhằm đảm bảo cho vận tải được hàng hóa lưu thông thông suốt, nhanh chóng khi 19 địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72h.

Các Sở GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô địa phương phải tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, yêu cầu các Doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe phải đảm bảo mọi quy định về xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế.

 Tuấn Kiệt

Lái xe chở hàng nội bộ 19 tỉnh phía Nam không cần giấy xét nghiệm âm tính

Lái xe chở hàng nội bộ 19 tỉnh phía Nam không cần giấy xét nghiệm âm tính

Lái xe vận tải trong nội bộ 19 tỉnh phía Nam đang cách ly xã hội không cần giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.