- Chiều nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về xây dựng, phát triển thành phố thông minh.

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, từ năm 2015, UBND TP Huế đã triển khai dự án quy hoạch chung TP Huế thông minh từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc.

Dự án xây dựng thành phố thông minh thông qua ứng dụng công nghệ mới về quản lý và phương pháp kết nối các ngành công nghiệp liên quan.

{keywords}
Ảnh: Hoàng Long

Mục tiêu nhằm xây dựng hệ thống quản lý đô thị tổng hợp để quản lý đô thị hiệu quả; thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch văn hóa để đảm bảo tính độc lập của đô thị; xây dựng đô thị xanh thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng đô thị an toàn thông minh để bảo vệ an toàn cho người dân...

Thừa Thiên - Huế xác định xây dựng đô thị thông minh tập trung cho khu vực đô thị Huế hướng tới đô thị có nền kinh tế thông minh, quản trị thông minh, giao thông thông minh, năng lượng thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh... ứng dụng những giải pháp CNTT tiên tiến nhất.

Tỉnh đang triển khai mô hình cổng/trang thông tin điện tử đa cấp, đa chiều, liên thông từ xã đến tỉnh. Thông qua hệ thống này, cán bộ, công chức, người dân có thể tương tác, làm việc khi truy cập hệ thống, nhận được thông tin ở mọi lúc mọi nơi. Thậm chí, môi trường mạng tập trung có thể cho phép cán bộ công chức có thể xử lý công việc mà không cần đến trụ sở….

Tỉnh cũng mong muốn được Chính phủ chọn Huế là nơi thí điểm để xây dựng đô thị thông minh.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay, Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế, Hạ Long... đang có kế hoạch xây dựng, phát triển đô thị thông minh. Nếu ứng dụng CNTT để giải quyết các vấn đề “quy hoạch, quy trình” sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm kinh phí, thời gian. Hiệu quả hoạt động kinh tế cũng tốt hơn do người dân, doanh nghiệp, du khách được tiếp cận các dịch vụ công thuận lợi hơn, minh bạch hơn. Môi trường sống cũng sẽ “xanh, sạch” hơn.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, lợi ích của xây dựng đô thị thông minh là quá rõ ràng, đặc biệt người dân sẽ trở thành chủ thể của đô thị thông minh khi tham gia sáng kiến xây dựng cũng như giám sát hoạt động của chính quyền, bởi tất cả được thực hiện minh bạch thông qua mạng.

"Huế là một thành phố du lịch, tuy nhiên nếu xây dựng Huế thành đô thị thông minh thì liệu có xa vời không?"”, ông Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề và đề nghị có các giải pháp, lộ trình triển khai phù hợp, xác định rõ những thách thức để chọn được điểm đột phá giải quyết. Khi trở thành đô thị thông minh, thì cũng phải có ngành thông minh, doanh nghiệp thông minh, công dân thông minh.

Hồng Nhì