XEM CLIP:

Chiều 3/9, tại cơ sở từ thiện xã hội phật giáo chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp) hàng chục người dân đến để phản ánh việc tro cốt của người thân gửi ở đây bị để một xó, di ảnh bị bung ra, rơi vương vãi.

Lực lượng dân phòng và Công an phường 17 được bố trí, túc trực để đảm bảo an ninh.

{keywords}
Người dân tập trung trước cổng chùa Kỳ Quang 2 phản ánh việc hũ tro cốt của người thân bị mất di ảnh

Trước đó hai ngày (ngày 1/9), trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người cảm thấy tổn thương, bức xúc.

Sáng nay, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã có buổi gặp mặt người dân để giải thích sự việc.

Theo đó, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết, lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi là do trong quá trình thờ cúng phải thay đổi, di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra.

{keywords}
Các hũ tro cốt bị chất đống ở một góc gây bức xúc cho người dân 
{keywords}
Di ảnh người đã khuất bị gỡ ra, vứt trên nền nhà.

Sẽ giám định ADN tất cả các hũ cốt

Trước sự bức xúc của người dân, trụ trì Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nhận lỗi sai về mình và nhận trách nhiệm.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xác định ADN hài cốt của các thân nhân. Dự kiến đầu tháng 8 âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

"Đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN.

Mọi chi phí xét nghiệm chùa sẽ chịu hết. Nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác xin làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết" - Hòa thượng Thích Thiện Chiếu thông tin.

{keywords}
Lực lượng dân phòng, công an túc trực để đảm bảo an ninh bên trong chùa Kỳ Quang 2

Liên quan đến vụ việc, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cho biết: GHPGVN đã nắm được tình hình tại chùa Kỳ Quang 2.

Giáo hội đã yêu cầu chùa chỉnh đốn lại để bày biện tro cốt cho thật trang nghiêm. Vì chùa đang trong quá trình sửa chữa, sư trụ trì có giao cho một số người làm việc này nhưng chưa được chu đáo.

“Sư trụ trì đã xin lỗi nhân dân và đã đưa các tro cốt xếp gọn vào vị trí trang nghiêm rồi. Tháp cốt của chùa đang xây dựng, khi nào hoàn thiện thì tất cả các tro cốt đó sẽ được đưa vào tháp, đảm bảo niềm tin của các Phật tử” - Thượng tọa Thích Đức Thiện thông tin. 

Chùa Kỳ Quang 2 được xây dựng từ năm 1926, có tên gọi ban đầu Thanh Châu Tự, vốn là một ngôi chùa làng ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Đến năm 2000, chùa được xây mới hoàn toàn trên diện tích rộng gần 7.500 m2.
Từ năm 1994, chùa Kỳ Quang 2 là nơi nhận nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ bị bỏ rơi, tật nguyền không nơi nương tựa. Hiện nhà chùa đang chăm sóc hơn 240 trẻ mồ côi. Đồng thời, nơi đây còn là điểm dạy học và khám chữa bệnh, phát thuốc nam miễn phí cho hàng nghìn người vào mỗi tuần. 

 

Sẽ xác minh ‘tượng Trung Quốc’ chuyển về Đà Lạt

Sẽ xác minh ‘tượng Trung Quốc’ chuyển về Đà Lạt

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, đơn vị mới nắm thông tin trên mạng việc hàng trăm pho tượng nghi ‘tượng Trung Quốc” chuyển về Đà Lạt để làm du lịch. Sở sẽ cho kiểm tra thực hư.  

Thảo Nguyên