Bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM sáng nay (kỳ họp cuối của năm 2019), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có cuộc trao đổi ngắn với VietNamNet về tỷ lệ điều tiết ngân sách của Trung ương cho TP.

{keywords}
Theo Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong, tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM thấp nhất thế giới. Ảnh: Thanh Tùng

Theo ông Phong, tỷ lệ ngân sách hiện nay được Trung ương điều tiết cho TP là 18%, thấp nhất thế giới.

"Theo tôi biết, tỷ lệ trên thế giới mà một thành phố (thuộc siêu đô thị như TP.HCM - PV) được giữ lại thấp nhất là 30% thuộc một TP của Nhật Bản, và cao nhất là 60% thuộc một TP của Na Uy. Trong khi, TP.HCM được giữ lại 18% là thấp nhất thế giới”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết.

Cũng tại kỳ họp này, trong một tờ trình của TP trình HĐND thông qua, đề nghị Trung ương điều chỉnh tỷ lệ thu ngân sách, cho phép TP giữ lại 33% thay vì 18% như hiện nay và lộ trình từ 2021-2030.

Trước đó, ngày 26/11 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo TP “triển khai xây dựng đề cương chi tiết đề xuất tiến độ tăng tỷ lệ để lại tổng thu ngân sách cho TP từ 18 lên 33%, theo lộ trình 10 năm”.

Theo đó, TP có kiến nghị Trung ương tăng tỷ lệ điều tiết phần giữ lại cho TP như sau:

Từ 2018-2020, tỷ lệ điều tiết là giữ nguyên 18% (mức này Quốc hội đã duyệt).

Giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ là 24%, tăng 6%.

Giai đoạn 2026-2030, tỷ lệ là 33%, tăng 9% trong 5 năm và bằng mức điều tiết so với năm 2003.

{keywords}
HĐND TP.HCM sẽ thông qua nhiều tờ trình trong kỳ họp cuối năm. Ảnh: Thanh Tùng

Theo phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, TP sẽ làm việc với Ban kinh tế Trung ương về chuyên đề điều tiết ngân sách. Trong đó, việc đề nghị tăng tỷ lệ điều tiết phải có lộ trình và làm sao phù hợp, hài hòa cho cả TP cũng như Trung ương.

Tại buổi tiếp xúc của ĐBQH với cử tri quận 2, nhiều cử tri cho rằng, tỷ lệ giữ lại 18% hiện nay là quá thấp, TP khó mà chăm lo được đời sống cho người dân và xây dựng, phát triển TP.

Được biết, trong năm 2019, TP.HCM đạt tổng thu ngân sách 412.000 tỷ đồng, nhưng chỉ được điều tiết trở lại 18% trên tổng thu nói trên.

Hồ Văn-Thanh Tùng

Chủ tịch TP.HCM nói về ông Tất Thành Cang

Chủ tịch TP.HCM nói về ông Tất Thành Cang

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong giải thích vì sao ông Cang vẫn còn là Thành ủy viên, đại biểu HĐND TP trong khi đã bị Trung ương kỷ luật.