- "Tóc ngắn, đeo kính, to cao, dáng hơi nam tính" - đó là những điểm mà những người quen nhận diện về Thu Trang - nữ nhà báo điều tra nổi tiếng hiện nay. Nhưng tận cùng trong vóc dáng ấy là một tâm hồn phụ nữ lãng mạn, yếu đuối, dễ tổn thương, dễ xúc động...


Clip 1: Nhà báo Thu Trang và hành trình làm từ thiện, những điều tử tế.
Clip 2: Những chia sẻ về chồng và con gái của nhà báo Thu Trang.

Nhà báo Hà Sơn: Có rất nhiều người khi chưa xây dựng gia đình, coi những chuyến đi, đề tài như những khoảnh khắc quý giá của đời sống, của công việc mà mình theo đuổi. Nhưng cũng có những người phụ nữ khi đã có gia đình muốn chọn sự an toàn, bình yên. Ngọn lửa nghề với chị, tôi có cảm nhận nó vẫn đang cháy. Nuôi dưỡng được ngọn lửa đam mê cho nghề có khó lắm không?

Nhà báo Thu Trang: Khi lấy chồng mọi cái khó khăn hơn. Khi đi vào những việc quá phức tạp, xa xôi tôi sẽ phải chia sẻ với chồng và lúc đầu thường nhận được sự ngăn cản. Khi anh ấy không thu xếp đi được cùng sẽ ngăn cản. Nhưng dường như chồng tôi cũng quen với điều đấy vì anh ấy biết ngăn cản cũng không được. Tôi thường nói: "Em thấy làm việc này là đúng. Em không có gì phải hối tiếc". Vậy nên chồng tôi thay vì ngăn cản thì rất quan tâm, ủng hộ, thường xuyên hỏi han và chia sẻ khó khăn với tôi.

Anh ấy có một cái đầu tỉnh táo giúp tôi tránh xa những cám dỗ để nhận thức được điều gì nguy hiểm. Đó là thứ rất đáng quý. Nếu nói rằng lấy chồng phải tắt ngọn lửa đam mê nghề nghiệp với tôi không chính xác lắm. Tôi vẫn làm những việc như trước nay mình đã làm.

Nhà báo Hà Sơn: Ngoài là một trong những nữ nhà báo điều tra có nhiều bài viết gây tiếng vang và thậm chí đoạt giải báo chí quốc gia, chị cũng là người rất tích cực làm thiện nguyện. Làm việc này có không không, thưa chị?

Nhà báo Thu Trang: Nếu nói rằng phải cố gắng để bảo vệ quan điểm và lối sống của mình một cách tử tế thì hơi buồn cười nhưng nhiều khi phải thế. Nhiều người phải gồng lên để đi tiếp, để theo đuổi đam mê của mình. Tôi biết rất nhiều người làm thiện nguyện một cách bền bỉ, nhưng tôi nghĩ họ phải vô cùng bản lĩnh, phải có quá trình đấu tranh tự thân rất lớn mới có thể theo đuổi công việc ấy.

Nhiều người có những mâu thuẫn, nghi kị, hạ bệ. Tôi nghĩ có thể cố gắng tử tế được bao nhiêu thì hãy cố gắng. Vì khi làm được những việc tốt, trước hết nó có ích cho chính mình, mình cảm thấy thanh thản, dễ chịu hơn khi không ám ảnh những đề tài, số phận đã gặp. Đó là sự giải thoát cho chính mình. Tôi không ngại ngần khi góp chút sức lực của mình để làm những điều tử tế. Và tôi vẫn sẽ sống như thế thôi.

Nhà báo Hà Sơn: Trong suốt hành trình đi làm các công việc thiện nguyện chị gặp những gian truân, khó khăn gì?

Nhà báo Thu Trang: Chủ yếu vì đường xá xa xôi, đi lại khó khăn và phần nhiều sự giúp đỡ không thấm vào đâu, cảm giác bất lực là chính. Nhiều khi phải cực kỳ cố gắng để theo đuổi tiếp những đam mê của mình.

Nhà báo Hà Sơn: Chị có chia sẻ mình không giàu có về tiền bạc nhưng giàu có khi nhận sự quan tâm, tình cảm của đồng nghiệp. Nhà chị có rất nhiều đồ vật được bạn bè tặng. Có vẻ như bên cạnh chồng, những người đồng nghiệp thân thiết cũng tiếp thêm nguồn động viên, năng lượng để chị thêm yêu, gắn bó với nghề báo?

Nhà báo Thu Trang: Đúng vậy. Tôi may mắn là dù không phải người quảng giao nhưng bạn bè tốt ở bên đủ để cảm thấy ấm áp. Bên cạnh tôi là một người chồng tốt và cũng là một người bạn tốt. Những người bạn của chồng cũng thế. Họ không nói nhưng dường như cũng hiểu tính cách của hai vợ chồng và thường giúp đỡ không phải về vật chất nhưng tôi thực sự cảm thấy mình giàu có nhờ những tình cảm ấm áp ấy. Còn tài sản, giàu có ư?, tôi chẳng có gì và cũng không có nhu cầu nhiều lắm. Mình thấy như hiện tại là đủ, miễn sống làm sao hạnh phúc là được.

{keywords}
Những người bạn thân trong đám cưới của nhà báo Thu Trang.

Nhà báo Hà Sơn: Nhiều người nói đằng sau nhà báo Thu Trang nổi tiếng là người phụ nữ rất yêu chồng và yêu con. Có ý kiến cho rằng để sống với một người phụ nữ cá tính và thông minh như chị, người chồng phải cần một cái "đầu lạnh"?

Nhà báo Thu Trang: Nhiều khi nghĩ cũng thương chồng vì sống với một người có quá nhiều diễn biến dữ dội như tôi. Đó là lý do bất cứ khi nào bước về nhà, tôi để công việc bên ngoài cửa, sống trong gia đình như một sự hưởng thụ sẽ bớt căng thẳng.

Thực sự tôi cũng biết chồng và con mình thiệt thòi hơn rất nhiều những người khác vì tôi thường phải chịu sự căng thẳng trong đề tài hay trong đời sống. Thậm chí có những thời điểm con tôi cũng bị tác động, bị thầy cô hỏi han khi tôi làm những đề tài động chạm. Ví dụ như vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.

Vụ ấy ảnh hưởng đến cả chồng tôi và thậm chí anh ấy còn bị nhắc nhở. Chính vì chồng đủ tốt, đủ tử tế, đủ mạnh mẽ để bao dung và che chở tôi nên mọi khó khăn đều trôi qua rất nhanh. Đúng là tôi rất yêu gia đình.

Nhà báo Hà Sơn: Người đồng nghiệp rất thân với chị có chia sẻ với tôi rằng: “Đằng sau vẻ gai góc, xù xì của nhà báo Thu Trang lại là một người rất yếu đuối và lãng mạn”...

Nhà báo Thu Trang: Đúng đấy, lãng mạn cũng có thể. Đó là một trong những lý do giúp tôi cân bằng. Tôi luôn sống rất bản năng, kể cả gai góc hay lãng mạn, yếu đuối cũng bản năng. Vì luôn được sống một cách bản năng như thế nên tôi cảm thấy khá hạnh phúc.

{keywords}
Vợ chồng nhà báo Thu Trang.

Nhà báo Hà Sơn: Người ta có thể hình dung một nhà báo viết nhiều đề tài gây tiếng vang trong xã hội thì ở nhà phải là một người phụ nữ đảm đang, chị có nấu được bữa cơm ngon cho chồng không?

Nhà báo Thu Trang: Nhà tôi bình đẳng, cả hai vợ chồng đều vào bếp. Nếu vợ bận chăm sóc cây cối thì chồng nấu cơm. Khi đi làm về vợ dọn dẹp nhà cửa, chồng nấu cơm hoặc ngược lại. Cả hai vợ chồng cùng chia sẻ công việc gia đình nên cũng không có vấn đề gì khó khăn lắm.

Nhà báo Hà Sơn: Vợ chồng chị có quy định sẽ phải ăn cơm với nhau bao nhiêu buổi trong một tuần? Hay phải dành thời gian cho nhau như đi xem phim, nghe nhạc hay làm gì đó để tái tạo năng lượng và cân bằng cuộc sống?

Nhà báo Thu Trang: Chúng tôi chẳng có kế hoạch gì một cách bài bản. Thích thì rủ nhau hôm nay đi xem phim đi, hoặc có thời gian rảnh rủ nhau chăm sóc vườn cây hay thăm bạn bè, người thân hay rủ nhau đi miền núi. Đó là cách cân bằng. Nhưng thời gian gần đây hôm nào tôi cũng đi làm về khá muộn. 

Nhà báo Hà Sơn: Con gái chị học lớp 10. Chị có sự định hướng nào cho con, ví dụ như trở thành nhà báo giống mẹ chẳng hạn?

Nhà báo Thu Trang: Hôm trước con gái nói đùa: "Con sẽ không làm nhà báo giống mẹ đâu vì con sẽ không dũng cảm được như mẹ". Con gái nói như thế nhưng tôi cũng thấy cháu có những tố chất, cá tính khá giống tôi. Tôi chưa bao giờ định hướng cho con sẽ làm gì. Cháu sẽ làm những gì nó cảm thấy thích nhất. Không biết cháu có định làm nghề giống tôi không nhưng nếu có ý định làm nghề báo thì có lẽ bản năng của một người mẹ, tôi sẽ định hướng cho cháu làm một cái nghề khác.

- Cảm ơn nhà báo Thu Trang!

VietNamNet

Điều ám ảnh của nữ nhà báo bị đe dọa "mua quan tài ngay"

Phía sau những bài báo của Thu Trang, là nước mắt, là thương tích hằn sâu trong cơ thể... và những đe dọa hãi hùng...

Kẻ dọa nữ nhà báo ‘mua quan tài ngay’ đột ngột xin tha thứ

Người đàn ông dọa nhà báo Thu Trang "đi mua quan tài ngay" lại gọi điện xin gặp để nói lời xin lỗi.

Công an truy tìm kẻ dọa nữ nhà báo ‘mua quan tài ngay’

Công an Hà Nội đã nhận được đơn của nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang, phóng viên báo Phụ nữ TP.HCM.