Chiều nay (6/7), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Quyết không để dịch dây dưa kéo dài

Dự họp ở đầu cầu Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP.HCM tổ chức thực hiện các giải pháp đã thống nhất ở mức cao hơn hiện nay, phấn đấu không để kéo dài tình trạng giãn cách xã hội.

{keywords}
Phó Thủ tướng: TP.HCM Tuyệt đối không để tiếp diễn tình trạng tập trung đông người

Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua toàn TP đã quá vất vả, đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn để phòng, chống dịch tốt hơn. Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Ông yêu cầu TP quyết tâm cao hơn, chịu vất vả hơn, thiệt thòi nhiều hơn để kiểm soát dịch bệnh; quyết không để dịch dây dưa kéo dài, sớm đưa TP quay lại cuộc sống bình thường. 

Theo đó, phải hạn chế người đi lại, tụ tập trong TP, người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết.

Đồng thời xây dựng và hoàn thiện cơ chế kiểm soát người điều khiển phương tiện vận tải ra vào, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa. Tinh thần là duy trì được sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất có thể. 

“Tuyệt đối không để tiếp diễn tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ quy định giãn cách như một số nơi xảy ra vừa qua ở TP. Khi mà TP đang thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí ngay ở khu vực chúng ta đã biết là có nguy cơ lây nhiễm rất cao, mà để tập trung đông thì rất nguy hiểm”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cho rằng, ngoài việc chấn chỉnh những trường hợp như trên, thì cao hơn chấn chỉnh là tìm ra các giải pháp phù hợp để thực hiện.

Số ca mắc ngoài cộng đồng ngày càng tăng

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, đặc điểm của đợt dịch lần này có nguy cơ lây lan cao tại các khu chợ, nhà trọ, khu công nghiệp tập trung đông lao động. Xu hướng của dịch bệnh hiện nay là số ca mắc phát hiện qua khám sàng lọc trong cộng đồng ngày càng tăng. Đến nay, đã phát hiện hơn 900 ca qua khám sàng lọc từ các cơ sở y tế.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh

Ông Bỉnh cho hay, qua điều tra truy vết, những trường hợp này thường cư ngụ tại khu nhà trọ của công nhân, người buôn bán tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn.

Cũng theo người đứng đầu ngành y tế TP, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đã thực hiện các biện pháp quyết liệt, yêu cầu toàn TP thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 10 của UBND TP.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các chợ đầu mối không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 như chợ Bình Điền, Hóc Môn tạm ngừng hoạt động, để loại bỏ nguồn lây từ các khu vực nguy cơ này. Ngoài ra, TP cũng đang xem xét nguy cơ tại chợ đầu mối Thủ Đức, để có quyết định đóng cửa hay tiếp tục cho hoạt động.

Đối với các khu công nghiệp, TP yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chí phòng, chống dịch Covid-19 bằng các biện pháp chia ca, giảm công nhân. Những đơn vị không đảm bảo an toàn sẽ kiên quyết dừng hoạt động.

TP.HCM kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố

TP.HCM kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và TP.HCM thống nhất sẽ tổ chức kiểm soát chặt người ra vào TP nhưng vẫn phải đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Hồ Văn