- Đại diện các hãng tàu có container chứa hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam vừa đưa ra kiến nghị: Các cơ quan quản lý nhà nước cần có quy định, quy chế tạo điều kiện phát mại những lô hàng tồn đọng nội địa “trong hơn 5000 container rát thải”, đồng thời miễn giảm phí lưu container, lưu bãi.

Tại Hội nghị xử lý hàng hóa container tồn động do Cục Hàng hải chủ động tổ chức, ông Cao Trung Ngoan -  Phó Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng cho biết: Các container quá hạn khai báo hải quan và có nguy cơ chủ hàng từ bỏ là rất nhiều; các container tồn đọng lâu ngày gây chiếm dụng kho bãi, ảnh hưởng đến môi trường…

Đại diện Cảng vụ Hải phòng cũng cho biết: Cảng vụ đã đề nghị UBND TP.Hải Phòng xử lý tình trạng container tồn đọng nhiều năm nay, và năm 2014 TP. Hải Phòng cũng đã thành lập tổ xử container tồn đọng. Tuy nhiên, vừa qua cũng chỉ xử lý được hơn 100 container tồn đọng, chủ yếu là lốp ô tô.

“Hàng hóa trong container tồn đọng rất phức tạp, nhưng chủ yếu là hàng tái xuất đi Trung Quốc tồn đọng kéo dài rất nhiều năm. Dù các container có tên tuổi mặt hàng, nhưng khi mở ra có thể là hàng lậu, hàng ô nhiễm môi trường nên rất khó khăn cho công tác xử lý dứt điểm”, đại diện Cảng vụ Hải Phòng cho biết.

{keywords}
Hơn 5.000 container tồn đọng chủ yếu là hàng tải xuất đi Trung Quốc.

Theo ông Cao Trung Ngoan, Cảng Hải Phòng đã kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước rà soát lại các quy định kiểm soát hàng tạm nhập tái xuất; đồng thời cần có cơ chế chính sách cụ thể và nguồn kinh phí để xử lý các lô hàng tồn đọng nhằm tháo gỡ cho các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, cảng biển tránh ô nhiễm môi trường và các hệ lụy khác…

Là đơn vị có hơn 2.000 container tồn đọng tại Cảng Hải phòng, ông Karan Khanna đại diện của hãng tàu MSC cho biết: Hiện đơn vị không tìm được khách hàng là chủ container tồn đọng nên không giải quyết được. Dù MSC đã làm việc với Cục Hải quan và các cơ quan tài chính nhiều lần nhưng các bên vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào để giải quyết tình trạng container tồn đọng.

“Do vậy, chúng tôi cần sự giải quyết từ Cục Hàng hải và Cục Hải quan để bán các container tồn đọng này lại cho khách hàng khác, mà cụ thể ở đây có thể bán cho môi giới trong nước".  

Bà Trần Hoài Phương, đại diện của hãng tàu CMA CGM cũng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần có quy định, quy chế để tạo điều kiện phát mại những lô hàng tồn đọng trong nội địa, đồng thời miễn giảm phí lưu container, lưu bãi.

{keywords}
Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết: Cục Hàng hải sẽ cùng với các bên liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng container tồn đọng tại các cảng biển.

Là đơn vị quản lý chuyên ngành, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết: Cục đã báo cáo Bộ GTVT đề xuất với các Bộ Công thương, Tài Chính báo cáo Chính phủ để có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng container tồn đọng tại các cảng biển trong thời gian tới.

Kiên quyết tháo gỡ các vướng mắc không để xảy ra tình trạng: giải quyết xong hơn 5.000 container đang tồn đọng này sang năm lại có 5000 container khác tồn đọng.

Ông Nhật cho biết thêm, hàng hóa trong các container tồn đọng chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất về Việt Nam đi Trung Quốc nên Cục sẽ Báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Bộ Công thương, Bộ Tài chính có chính sác quản lý chặt các mặt hàng tái xuất, không để tình trạng khi hàng nhập về VN nếu thì trường Trung Quốc không cần hoặc vì một lý do nào đó thì bỏ lại tại cảng biển VN như bãi rác thải.

Vũ Điệp