Sau khi đăng tải thông tin về việc chính quyền xã Vinh Hưng (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) đặt hơn 200 chiếc lu dọc quốc lộ 49B, báo VietNamNet nhận được hàng trăm ý kiến của bạn đọc. Người ủng hộ, cho rằng đó là ý tưởng sáng tạo, người lại cho rằng đó là việc “tối kiến” của những người “rỗi việc”…

“Cớ gì hở ra là phản đối?”

Mỗi chiếc lu có giá 300.000 đồng, được UBND xã trích từ nguồn xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng cho biết, đây là sáng kiến của xã nhằm tạo ra tuyến đường hoa đặc thù hưởng ứng phong trào "Huế - bốn mùa hoa" mà UBND tỉnh phát động.

Gửi ý kiến tới báo VietNamNet, bạn đọc tên Thịnh đánh giá, đặt lu dọc đường để trồng hoa giấy là ý tưởng độc đáo. "Khi hoa nở, cả đoạn đường dài sẽ rất rực rỡ trong khi đó chi phí đầu tư thấp. Họ làm rất mới, tư duy tốt. Mọi người lâu nay quen theo lối mòn, cứ thấy lạ là phản đối”, bạn Thịnh nói.

{keywords}
Những chiếc lu được đặt hai bên đường xã Vinh Hưng. Ảnh: Quang Thành

Tương tự bạn đọc Hieu Doan cho hay, khi hoa giấy phát triển bung tán rất đẹp. Bạn đọc Khôi Nguyên ở TP.HCM không giấu được sự hồ hởi: “Thật kỳ lạ nếu có ai đó phản đối ý tưởng này… Mà cũng lạ, giờ bất kỳ ý tưởng nào mới được đưa ra, việc đầu tiên của rất nhiều người là phải chê, phải dìm cho tơi tả cái đã mà không suy xét cho cẩn thận. Bạn không ở địa phương, bạn không rành điều kiện thổ nhưỡng địa phương, bạn không nhìn tường tận đường làng lối xóm của họ, sao biết được ý tưởng này không phù hợp. Thật kỳ lạ!”.

Lee Hai cũng không đồng tình với quan điểm cho rằng, đặt lu trồng cây làm cho con đường nhếch nhác. “Tư duy nếu khác người thì bị dìm dập, phản đối sẽ triệt tiêu sự sáng tạo, phát triển của xã hội”, bạn đọc này nhìn nhận.

Bạn Trần Tống nhìn nhận, nhiều vùng quê phát động phong trào trồng hoa ở khắp đường làng ngõ xóm giúp không gian làng xóm thêm thơ mộng. Trên mạng xã hội đã chia sẻ nhiều con đường hoa rực rỡ ở Thái Bình, Bắc Giang, Bình Định… Từ những con đường trơ trọc, hai bên là phế liệu, rác thải…, dưới bàn tay của người dân đã trở thành những con đường đầy cảm hứng.

{keywords}
Con đường hoa rực rỡ ở Thái Bình. Ảnh: Thaibinhtv.vn

“Bông giấy mang đậm nét làng quê, nông thôn Việt Nam. Các lãnh đạo xã Vinh Hưng dám nghĩ, dám làm, thật đáng trân trọng và xin ủng hộ!”, Trần Tống viết.

“Muốn đẹp thì phải chờ thêm thời gian, trồng hoa lên rồi sẽ đẹp. Giữa thành phố lớn, người ta còn quây tôn cả mấy năm trời để làm đường, có chê cũng phải chịu thôi”, Minh Tâm đưa ra ý kiến.

Bạn đọc Vu Uy cho hay, mình mới đi qua xã Vinh Hưng cách đây ít hôm. Khác với những người phản đối, Vu Uy cho rằng, cảnh quan nơi đặt chiếc lu rất dân dã, sáng tạo và đẹp. “Hi vọng Vinh Hưng sẽ đẹp hơn nữa khi có hoa! Dù cách thức thực hiện có thể khác nhau nhưng nên vận động cộng đồng dân cư cùng chăm sóc, bảo vệ hoa”, Vu Uy nói.

Một người khác tên Phạm Vũ chia sẻ: “Tôi là người dân Huế, đã từng đi qua con đường này rất nhiều lần mỗi khi vào mùa hè để đến biển Hàm Rồng - Vinh Hiền. Tôi thấy dọc đường đặt lu trồng hoa rất đẹp kết hợp với con đường được mở rộng làm mới rất khang trang. Nông thôn phát triển qua từng năm, tôi thầm mừng cho người dân ở đây. Nếu ai đó chưa đồng tình là chưa thấu hiểu hết vùng này”.

Dù cho rằng trồng hoa giấy khiến con đường trở nên đẹp hơn nhưng nhiều bạn đọc còn trăn trở “cớ gì không trồng cây xuống đất mà phải lu chậu cho phức tạp, tốn kém?”

Trả lời thắc mắc này của nhiều độc giả, bạn đọc tên Trường nói: “Trồng vào lu như thế khi cần di chuyển, xê dịch sẽ linh hoạt. Trồng xuống đất mỗi lần có dự án cần thay đổi là phải nhổ bỏ cây, gây nhiều lãng phí”.

Bạn Phi Nguyễn chia sẻ: “Tôi ủng hộ, trồng hoa để tạo cảnh quan hai bên đường. Khi cần thiết có thể dịch chuyển được. Sau này trang trí cái lu cũng đẹp. Lu được bo tròn, không có góc cạnh, không nguy hiểm với trẻ nhỏ. Lu cũng là một kiểu chậu hoa. Mỗi người có một góc nhìn riêng, chỉ mong sao người thực hiện đừng tham nhũng, lợi dụng chính sách để tư lợi là được”.

Tránh một cây sống, chín cây gật gù

Trong khi đó, không ít người cho rằng, ý tưởng trồng hoa trong lu chưa hợp lý. Bạn đọc Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng: “Lu hoa chẳng khác gì bình hoa (mang tính tạm thời), tại sao không trồng cây xanh, mang tính chất lâu dài hơn?. Nếu trồng cây xà cừ thì sau 10, 20 năm sẽ đẹp và mát, dấu ấn của các vị lãnh đạo xã còn mãi trong dân. Phát triển lên đô thị mới nên có chiến lược phát triển lâu dài và ổn định hơn, bình bông vẫn là bình bông, thời gian ngắn quá. Nên bỏ ý tưởng này”.

“Địa phương thích trồng hoa thì đào xuống lề đường, chứ sao phải phí tiền mua đống lu này”, Trần Hùng bày tỏ.

Độc giả Nguyễn An cũng không đồng tình với việc đặt lu dọc đường vì cho rằng việc này tốn kém mà không mang lại hiệu quả. “Khi cây lớn, lu vỡ thì cây sẽ chết. Sao không trồng luôn cây trên đất?”, người này đặt câu hỏi.

“Trồng hoa trang trí ven đường đi lối lại khác với trồng hoa trong vườn hoa hay trong công viên. Những hình dáng của chậu hoa đã trải qua thời gian dài thử nghiệm nên mới có những hình dáng đẹp và phù hợp với từng không gian. Cái lu đựng nước không thể thay thế chậu hoa được. Điều này thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo địa phương”, bạn đọc Bùi Thanh Bình nói.

Bạn đọc Anh Minh đóng góp ý kiến: “Trồng hoa giấy vào lu, khi hoa khoe sắc thì rất đẹp nhưng cần thiết lưu ý 2 vấn đề: Thứ nhất, lu phải thiết kế có lỗ thoát nước, tránh nước đọng sinh muỗi gây sốt xuất huyết. Lỗ thoát có thể ở đáy lu hoặc bên cạnh lu, cách đáy lu khoảng 20cm.

Thứ hai, ai chịu trách nhiệm tưới cây, tránh trường hợp trồng xong "mười cây chết chín, một cây gật gù".

Bạn Minh Văn cũng cho rằng, cần có quy định thêm, trước cửa nhà ai thì người đó tưới và chăm sóc để cây không bị chết.

 Bảo Ngọc (tổng hợp)

Sẽ kiểm tra việc một xã ở TT-Huế đặt 200 chiếc lu hai bên đường

Sẽ kiểm tra việc một xã ở TT-Huế đặt 200 chiếc lu hai bên đường

Chính quyền xã Vinh Hưng mua hàng trăm chiếc lu đặt dọc quốc lộ để trồng hoa giấy gây phản ứng trái chiều.