Tờ trình do ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An ký ngày 30/12 nêu, qua rà soát, thống kê của UBND 13 xã, phường; hiện nay trên địa bàn TP có 4.960 hộ với 12.251 người dân có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022 cần sự giúp đỡ của nhà nước. 

UBND TP trình UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh hỗ trợ cho TP Hội An 183.765 kg gạo (mức hỗ trợ: 15kg/ nhân khẩu) để hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. 

Tết buồn với nhiều gia đình

Ngày 11/1, cầm danh sách 491 hộ với 1.848 nhân khẩu phường Cửa Đại (TP Hội An) được nhận hỗ trợ đợt này, chúng tôi tìm đến 4 hộ dân trên địa bàn khối phố Phước Trạch (phường Cửa Đại).

Đi sâu vào con ngõ ngoằn ngoèo nằm ven biển Cửa Đại, chúng tôi hỏi đến nhà chị Trần Thị Mỹ (43 tuổi). Căn nhà chừng hơn 50m2, có một số tiện nghi như ti vi, tủ lạnh… Một cụ già chừng 90 tuổi bước đi những bước khó khăn đến ban thờ thắp nén nhang cho người con trai của mình vừa mất hơn 1 tháng.

Chúng tôi bắt đầu câu chuyện về hoàn cảnh của gia đình, chị Mỹ mở lời, gia đình chị trước đây rất ổn định. Chồng đi biển có thu nhập ổn định, chị là nhân viên buồng phòng tại một resort ở TP Hội An.

Gia đình có 3 người con, người con gái lớn năm nay 17 tuổi, người thứ 2 là 11 tuổi và con trai út 3 tuổi. Gia đình chị có mẹ già hiện đang 87 tuổi.

{keywords}
Chị Mỹ với căn bệnh ung thư vú cùng với mẹ già và 3 con nhỏ

3 năm trở lại đây, nguồn thuỷ, hải sản ở vùng anh đánh bắt khan hiếm nên dừng việc đi biển. Đến đầu năm 2021, anh phát hiện bị ung thư vòm họng. Sau đó vài tháng, chị Mỹ phát hiện căn bệnh ung thư vú ập đến...

Hai vợ chồng bắt đầu chống chọi với căn bệnh quái ác, vay nợ khắp nơi để chữa bệnh và trang trải cuộc sống. Cách đây hơn 1 tháng, bệnh tình anh chuyển biến nặng và không qua khỏi, bỏ chị ở lại với mẹ già và 3 đứa con thơ.

Vì vay mượn tiền chữa bệnh, gia đình chị đã nợ hơn 100 triệu đồng. “Ăn uống cũng phải dè sẻn, phường và bà con hay hỗ trợ gạo cũng như cho cá, rau. 10 ngày phải tốn đến 500.000 nghìn đồng tiền thuốc”, chị Mỹ thở dài.

Tết này, chị và gia đình cũng không còn mong mỏi sắm tết vì chỉ lo những bữa ăn qua ngày đã bữa đói bữa no...

Chia tay gia đình chị sau nén nhang thắp cho anh, chúng tôi đến với gia đình anh Lê Tống (46 tuổi) và chị Lê Thị Huệ (46 tuổi) cách đó không xa.

Căn nhà anh chị ở được bố mẹ để lại, trên bàn đặt một túi gạo chị vừa đi nhận từ thiện về.

Chị Huệ đặt đôi chân đau nhức do bị bệnh tiêu chỏm xương đùi kê lên ghế, nhau mày: “3 năm nay đều chờ nhận hỗ trợ thôi chứ trong nhà không còn ai lao động được nữa”.

{keywords}
Bà Nam mệt mỏi khi gia đình có 3 lao động đều bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Anh Tống cách đây 4 năm phát hiện bệnh tiểu đường nặng, cũng từng ấy năm anh đi lại khó khăn, quanh quẩn trong nhà. 2 người con của anh chị vẫn đang tuổi ăn tuổi học. Họ hàng cũng không khá giả, vất vả không kém gì anh chị nên việc hỗ trợ càng khó khăn.

Tết này với anh chị cũng như ngày bình thường, mong sao cơn đói khổ dừng đeo đuổi, nhưng để làm được điều đó với đôi chân của chị và căn bệnh của anh thì e chưa có câu trả lời.

Rảo bước tiếp đến gia đình bà Trần Thị Nam (60 tuổi), bà đứng bên cạnh cửa với đôi mắt xa xăm như mong ước một điều gì đó chưa với tới.

Gia đình bà có 3 người con, con gái đầu 34 tuổi (đã có chồng và 3 người con), con trai thứ hai 31 tuổi, con gái út 29 tuổi đã lấy chồng.

Tưởng rằng những người con khỏe mạnh sẽ ổn định được thu nhập nhưng khi tìm hiểu kỹ, mới thấy rõ vì sao gia đình lại nằm trong danh sách này.

Bà ở với con gái đầu, rể, 3 đứa cháu cùng người con trai thứ 2. Dịch dã “quật ngã” những người đang trong độ tuổi lao động.

{keywords}
Gia đình anh Tống, chị Huệ đang trong giai đoạn khó khăn vì bệnh tật

Vợ chồng người con gái đầu kinh doanh nhưng gặp dịch Covid-19 ập đến khiến cô vỡ nợ với số tiền 300 triệu đồng. Cô phải về nhà mở một nơi gội đầu cho người dân xung quanh với mỗi tháng chưa đầy 2 triệu. Dịch bệnh kéo dài, chồng cũng thất nghiệp chuyển sang làm thợ hồ ngày có việc ngày không.

Người con trai thứ hai thành “thợ đụng” khi ai gọi gì làm đó, số tiền mỗi tháng kiếm được chưa đầy 3 triệu đồng. Tổng số tiền mỗi tháng 3 lao động kiếm được chưa đầy 7 triệu cho 7 miệng ăn. Bà Nam lại đau đại tràng, phải mổ... khiến cuộc sống thêm khó khăn chồng chất.

“Tết này lại buồn thiu rồi con à”, bà Nam trầm tư.

Gia đình ông Trần Tùng (84 tuổi) với có 7 nhân khẩu cũng đang trong cảnh khó chồng khó...Dịch ập đến khiến người con trai thất nghiệp, chuyển sang làm “thợ đụng”. Người con dâu của ông làm buồng phòng tại một resort trên địa bàn. Hai vợ chồng thu nhập chưa đến 4 triệu.

Để có cái ăn cho 7 người, ngoài 300.000 ông Tùng được Nhà nước hỗ trợ mỗi tháng, gia đình chỉ trông vào hỗ trợ của người dân đánh bắt đem cho...

Vận động chung tay vì người nghèo

Ngày 12/1, trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết, việc phát công văn "xin hỗ trợ gạo cho người dân có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022" là thực hiện theo mẫu văn bản của Bộ LĐ-TB&XH.

“Những đối tượng được nhận gạo đợt này là hộ nghèo, hộ cận nghèo; những cặp vợ chồng làm dịch vụ, du lịch thất nghiệp một năm vừa qua; nông dân, ngư dân mùa màng bị thất bát”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, ngoài xin UBND tỉnh hỗ trợ hơn 183 tấn gạo, địa phương cũng có thư ngỏ vận động các doanh nghiệp hỗ trợ 1,5 tỉ đồng để tổ chức Phiên chợ 0 đồng cho người nghèo.

“TP sẽ cấp phát 3.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 3.000 hộ dân khó khăn trên địa bàn”, ông Sơn thông tin thêm.

Công Sáng

TP Thuận An trả lại 500 triệu 'xin' doanh nghiệp đón Tết

TP Thuận An trả lại 500 triệu 'xin' doanh nghiệp đón Tết

TP Thuận An (Bình Dương) đã chỉ đạo thu hồi văn bản của Văn phòng HĐND-UBND TP có nội dung xin doanh nghiệp 500 triệu đồng đón Tết, yêu cầu trả tiền và sẽ kiểm điểm về việc này.