- Bị kết án oan tội Tham ô và sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa, ông Bình đã phải chờ đợi 14 năm để được xin lỗi.

Năm 2000, ông Phạm Đức Bình (58 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị đưa ra xét xử tội Tham ô tài sản XHCN và Sử dụng trái phép tài sản XHCN.

Theo quy kết, năm 1992, ông Bình được giám đốc Cty thi công cơ giới và xây lắp bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng. 5 năm sau, cửa hàng bị đình chỉ hoạt động do kinh doanh không hiệu quả.

{keywords}
Biên bản giải quyết oan sai của Tòa hình sự.

Cùng năm đó, công ty thanh tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng và cho rằng ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của một xí nghiệp tổng số 71 triệu đồng và chỉ chứng minh được việc sử dụng hợp lệ 30 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, ông Bình đã mua hàng của 3 đơn vị và làm thất thoát gần 180 triệu đồng. Toà cho rằng, bị cáo đã sử dụng trái phép số tiền trên.

Từ hai nhận định trên, giữa tháng 3/2000, toà sơ thẩm đã tuyên phạt ông Bình 30 tháng tù cho cả hai tội danh. Sau đó, ông Bình đã kháng cáo, kêu oan.

Đến đầu tháng 1/2001, TAND tối cao tại Hà Nội đã xem xét kháng cáo của ông Bình và cho rằng, ông Bình không chiếm đoạt số tiền tạm ứng của các xí nghiệp.

Theo TAND Tối cao, trước khi bị xét xử sơ thẩm, ông Bình đã có nhiều đơn từ, giấy xác nhận của các nhân chứng cho thấy ông không có hành vi chiếm đoạt tiền của công ty. Vì vậy, không có căn cứ quy kết cho bị cáo tội Tham ô tài sản. XHCN.

Về hành vi sử dụng trái phép tài sản, ông Bình trình bày, sau khi mua 3 lô hàng do bị tai nạn phải vào viện điều trị nên không trực tiếp bán và thu tiền từ số hàng này.

Khi ra viện, cửa hàng đã giải thể nên ông không biết ai bán, ai mua lô hàng này.

Toà phúc thẩm đã tuyên ông Bình vô tội.

Ngày 14/3, một lãnh đạo TAND Hà Nội cho biết, đang chuẩn bị và xin ý kiến từ các ban ngành việc tổ chức buổi xin lỗi công khai với ông Phạm Đức Bình, người bị kết án oan từ năm 2000.

Trước đó, vào ngày 9/10/2006, sau khi xem xét đơn khiếu nại về việc TAND TP Hà Nội từ chối giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Nghị quyết số 388 của ông Bình và những tài liệu gửi kèm theo, Tòa hình sự TAND Tối cao đã có ý kiến cho rằng, ông Bình thuộc trường hợp được bồi thường do bị kết án oan theo quy định tại Nghị quyết số 388/2003/NQ- UBTVQH11 ngày 17/3/2003 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

T.Nhung