Hơn 1 triệu thanh niên CHDCND Triều Tiên đã làm đơn xin nhập ngũ, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên ra lệnh cho các lực lượng hỗn hợp ở tiền tuyến bước vào tình trạng chiến tranh, Tân Hoa xã dẫn thông tin từ hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) vào sáng nay.

{keywords}

Các binh sĩ Triều Tiên trong một buổi huấn luyện. Ảnh: Abcnews

Trong một thông báo ngắn, KCNA cũng cho biết, số người trẻ tuổi của Triều Tiên tình nguyện gia nhập quân đội “đang tăng lên từng giờ”.

Động thái nói trên diễn ra bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc đang nỗ lực tháo ngòi cho tình trạng căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

50 tàu ngầm Triều Tiên đã rời căn cứ

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay dẫn lời một quan chức nước này cho biết thông tin trên.

{keywords}

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát trên tàu ngầm. Ảnh: KCNA

"70% các tàu ngầm của Triều Tiên đã rời căn cứ, và vị trí của các tàu ngầm này hiện chưa được xác định", một quan chức quân đội Hàn Quốc phát biểu với báo giới.

Triều Tiên được cho là sở hữu khoảng 70 tàu ngầm.

Bình Nhưỡng cũng đã tăng gấp đôi số lượng pháo binh ở khu vực biên giới, với mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu, quan chức trên nói thêm.

Trong khi đó, giới chức chính phủ hàng đầu của hai miền dự kiến sẽ nối lại các cuộc đối thoại  tại làng đình chiến Panmunjom vào 15h hôm nay. Chưa có xác nhận liệu các cuộc đối thoại có diễn ra theo đúng kế hoạch hay không.

Vào hôm qua, giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc gặp cấp cao để tìm các biện pháp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc đối thoại kéo dài thâu đêm, từ chiều tối qua 22/8 tới sáng sớm nay 23/8. 

Theo QĐND, Dân Trí