- Theo luật Hộ tịch mới, nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch ở hai cấp xã và huyện thuận lợi hơn cho người dân.

Tính đến 8h hôm nay (8/1), tại 4 thành phố trực thuộc trung ương đã có 1.525 trẻ được đăng ký hộ tịch theo luật Hộ tịch mới, có số định danh cá nhân.

Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Bộ Tư pháp Nguyễn Công Khanh báo cáo tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2016 và định hướng nhiệm kỳ 2016-2020 của Bộ hôm nay.

{keywords}
Cục trưởng Cục Hộ tịch Nguyễn Công Khanh

Việc khai sinh và cấp số định danh cá nhân theo luật Hộ tịch mới được triển khai từ đầu năm 2016 trước tiên tại 4 thành phố trực thuộc trung ương, nơi có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ để triển khai phần mềm đăng ký khai sinh, là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Đà Nẵng.

59 địa phương còn lại sẽ được nghiên cứu triển khai ứng dụng trong thời gian tới.

Cải cách đăng ký hộ tịch

Theo luật Hộ tịch mới, nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch ở hai cấp xã và huyện sẽ được cải cách mạnh mẽ để đảm bảo thuận lợi cho người dân.

Cụ thể, khi đăng ký hộ tịch, ngay cả khi thủ tịch hành chính quy định giấy tờ phải nộp là bản sao có chứng thực, nhưng nếu người dân chỉ nộp bản chụp giấy tờ, không có chứng thực, vẫn được chấp nhận nếu có bản chính để đối chiếu.

Điều này được quy định trong nghị định thi hành luật Hộ tịch, cũng có hiệu lực từ 1/1/2016.

Theo nghị định, trong giai đoạn chuyển tiếp, khi đăng ký hộ tịch, người dân vẫn cần nộp, xuất trình một số giấy tờ cần thiết để chứng minh nhân thân, nơi cư trú... 

Tới đây, khi các cơ sở dữ liệu về hộ tịch và dân cư của hai Bộ Tư pháp, Công an vận hành thống nhất, người dân chỉ cần xuất trình duy nhất một loại giấy tờ có số định danh cá nhân giải quyết bất cứ thủ tục hành chính nào.

Các thủ tục hộ tịch có yếu tố nước ngoài; đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử; cũng được đơn giản hóa.

Để đảm bảo thực hiện các tiến bộ nêu trên của luật Hộ tịch đúng lộ trình, Cục trưởng Nguyễn Công Khanh nhấn mạnh, cần chú ý đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hộ tịch cấp huyện, xã.

Chung Hoàng