- Học viên cai nghiện treo cổ trong trung tâm Lao động xã hội Gia Minh (Thủy Nguyên, Hải Phòng) tử vong đã từng tự sát khi cắt cơn nhưng bất thành. 

Vụ việc học viên cai nghiện ma túy Phạm Khắc Tuân (SN 1991, quê xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) tử vong trong nhà vệ sinh ở tư thế treo cổ một lần nữa khẳng định tác hại ghê gớm của ma túy. 

Theo lãnh đạo trung tâm Lao động xã hội Gia Minh (TT Gia Minh), ma túy khiến cho con người trở nên tiêu cực và kém bản lĩnh, tâm lý bất ổn và nhiều khi có ý nghĩ tự sát hại bản thân, người khác.

Sau cái chết của học viên Phạm Khắc Tuân, gia đình nạn nhân có ý kiến cho rằng Tuân tử vong có nhiều uẩn khúc.

Qua tìm hiểu của PV, các tư liệu tại TT Gia Minh còn lưu giữ cho thấy: Tuân là đối tượng bị nghiện ma túy đá từ nhiều năm nay, có những di chứng nặng nề lên thần kinh.

{keywords}
Trung tâm y tế Gia Minh, nơi học viên Tuân đã từng tự tử bất thành

Hồi tháng 6 vừa qua, Công an xã Kiền Bái đã lập hồ sơ chuyển Tòa án huyện Thủy Nguyên phê chuẩn để đưa Tuân vào TT Gia Minh cai nghiện ma túy đá bắt buộc với thời hạn 18 tháng.

Lãnh đạo TT Gia Minh cho biết: Tuân vào trung tâm ngày 30/6. Trong tuần đầu cắt cơn, học viên này khá vất vả vì tiền sử nghiện ma túy lâu năm. Trong giai đoạn này mặc dù được các cán bộ và bác sỹ chăm sóc y tế đặc biệt nhưng 1 lần Tuân đã cắt tay tự tử, tự làm bị thương bản thân. Việc làm đó bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời nên đã không ảnh hưởng đến tính mạng của Tuân.

"Sau khi xảy ra sự việc, ban lãnh đạo trung tâm đã trò chuyện, động viên Tuân không tự làm tổn thương bản thân. Hướng cho Tuân việc cai nghiện thành công để về lại với cộng đồng, lao động nuôi vợ con. Tuân đã nhận thức được và hứa là sẽ không tự tử nữa và cố gắng cai nghiện để từ bỏ ma túy”, ông Nguyễn Hải Hưng, Phó giám đốc TT Gia Minh cho biết.

{keywords}
Nơi phục hồi khả năng lao động mà học viên Tuân xin vào nhà vệ sinh rồi tự tử

Mới đây, chính học viên Phạm Khắc Tuân trong thư cảm nhận gửi ban lãnh đạo trung tâm đã viết: “Khi vào trung tâm em đã được cán bộ đưa lên phòng cắt cơn. Điều trị tại phòng y tế em thấy chế độ chăm sóc của y bác sĩ rất tận tình. Hàng ngày em được các cô gọi dậy và cho em uống thuốc cắt cơn. Mỗi buổi sáng, em được các thầy qua phòng hỏi thăm tình hình sức khỏe, đồng thời các thầy đã động viên em những lúc bị lên cơn vật vã. Các thầy cũng khuyên em hãy nghĩ đến vợ con đang chờ ở nhà mà cố gắng vượt qua Tuân nhé. Sau khi cắt cơn xong, sức khỏe của em đã bình ổn trở lại và được chuyển về đội để học tập, huấn luyện. Hiện đầu óc em đã không còn căng thẳng và miên man như trước nữa..”.

"Vào trung tâm, em nhận thức được rằng khi sử dụng ma túy em đã đánh mất đi quá nhiều thứ như tiền bạc, sức khỏe, thời gian và công việc..”, trích thư của Tuân.

{keywords}
Bức thư của Tuân nhận thức rõ việc mình sử dụng ma túy là rất nguy hiểm

Một cán bộ y tế tại trung tâm nhận định: "Mặc dù Tuân nhận thức được vậy nhưng tâm lý của một người sử dụng ma túy đá lâu ngày vẫn rất dễ rơi vào bất ổn, có những ý nghĩ bất thường và dễ mắc bệnh trầm cảm”.

Theo kết quả bước đầu của công tác khám nghiệm tử thi: nạn nhân Phạm Khắc Tuân có tổn thương phía trong ở phần cổ, theo chiều nằm ngang phù hợp với vết tích bên ngoài cổ của một vụ tự tử, không có tác động ngoại lực nào khác”.

Học viên cai nghiện thắt cổ tự tử trong nhà vệ sinh

Học viên cai nghiện thắt cổ tự tử trong nhà vệ sinh

Một học viên tại Trung tâm LĐXH Gia Minh được phát hiện ở tư thế treo cổ trong nhà vệ sinh. Học viên này đã tử vong.

Vợ ngất xỉu khi phát hiện chồng chết trong tư thế treo cổ

Vợ ngất xỉu khi phát hiện chồng chết trong tư thế treo cổ

Người vợ đi làm về hoảng loạn chứng kiến chồng mình chết trong tư thế treo cổ trong căn nhà thuê trọ.

Người Hàn Quốc treo cổ tử vong trên phố Hải Phòng

Người Hàn Quốc treo cổ tử vong trên phố Hải Phòng

Một người đàn ông có quốc tịch Hàn Quốc được người dân Hải Phòng phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ trên cành cây ven đường.

Hà Nội: Người đàn ông treo cổ trong chung cư bỏ hoang

Hà Nội: Người đàn ông treo cổ trong chung cư bỏ hoang

Người đàn ông được phát hiện chết trong tư thế treo cổ, xác đang phân hủy trong khu nhà bỏ hoang.

Thanh niên xăm mình chết trong tư thế treo cổ, chân chạm đất

Thanh niên xăm mình chết trong tư thế treo cổ, chân chạm đất

Một nam thanh niên ở TP Vinh được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ, dây điện quấn quanh người, chân vẫn chạm đất.

Nguyễn Thu Hằng