- Từng học cao đẳng về sân khấu - điện ảnh, vì hám tiền, Tuân "vào vai" cán bộ ngân hàng để đi lừa đảo tiền tỷ của nhiều bị hại.

Cao to, đẹp trai, khéo mồm, từng theo học ngành cao đẳng về sân khấu - điện ảnh, khi cần tiền tiêu, Bùi Mạnh Tuân (32 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) "vào vai" cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) để lừa đảo tiền của những người cả tin.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Để tạo lòng tin với các "con mồi", Tuân in danh thiếp ghi chức danh, nơi làm việc để phát cho mọi người và luôn miệng nói - có khả năng vay vốn tín dụng, xin được việc làm, mua căn hộ chung cư cho những người có nhu cầu.

Anh ta còn thuộc lòng các bài nghiệp vụ của một cán bộ tín dụng để tư vấn cho khách hàng, khiến họ càng thêm tin.

Theo cáo buộc, từ tháng 4/2014, Tuân đã chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng của 7 người.

Khoảng tháng 6/2008, Tuân đến gặp chị Nguyễn Thị L., làm việc tại một văn phòng nhà đất, tự giới thiệu là cán bộ tín dụng của Agribank, chi nhánh Nam Hà Nội, có khả năng giúp vay vốn với lãi suất ưu đãi 6-8%/năm.

Chị L. đã đưa cho Tuân hồ sơ để vay 45 tỷ đồng và anh ta thoả thuận phải trích 2% lại từ số tiền này nếu vay được.

Anh ta ra điều kiện, chị L. phải đưa trước 400 triệu đồng và hứa 2-3 tháng sau sẽ được vay số tiền này.

Chị L. tin tưởng đưa tổng cộng 3 lần tiền cho Tuân. Anh ta đã tự thảo quyết định cấp tín dụng cho công ty của chị L., đồng thời yêu cầu đưa nốt số tiền trích % như đã thoả thuận cho anh ta. Thực tế hồ sơ của chị L., Tuân vứt bỏ.

Chị L. chỉ phát hiện ra Tuân không phải là cán bộ ngân hàng khi đã đưa cho anh ta 540 triệu đồng. Chị này đã đòi lại được 408 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Tuân đã hứa với vợ chồng chị H., ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sẽ "chạy" cho nạn nhân vào làm việc tại Agribank với chi phí 7.500USD. Chị H. đã chuyển trước cho Tuân 3.000 USD để lo việc...

Không lo được việc, đến nay Tuân còn chiếm đoạt 80 triệu đồng của nạn nhân.

Không chỉ giả làm cán bộ tín dụng, Tuân còn khoe có anh là trợ lý của Tổng Cục thuế, có thể lo lót vào đây làm việc với giá 130 triệu đồng.

Anh T., ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã dính bẫy lừa của Tuân. Anh này đã đưa Tiền cho Tuân và được kẻ lừa đảo hứa hẹn 3 tháng sau sẽ được đi làm.

Đến khi phát hiện mình bị lừa, anh T. đòi tiền nhưng Tuân không có để trả. Ở hành vi giả mạo có người thân làm việc tại Chi Cục thuế, Tuân còn chiếm đoạt của anh Th., ở quận Cầu Giấy, Hà Nội 130 triệu đồng.

Ngày 30/3, Tuân bị TAND Hà Nội đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xác định bị cáo lừa đảo chiếm đoạt gần 1,2 tỷ đồng, nhưng đến nay đã khắc phục được hơn 400 triệu đồng, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 13 năm tù giam.

  • T.Nhung