Sáng 1/4, tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (huyện Thường Tín, Hà Nội), nhiều người dân, người nhà bệnh nhân bất ngờ khi hay tin Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn tại BV.

{keywords}
Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 nơi xảy ra vụ việc 

Có con trai bị bệnh thần kinh điều trị tại BV nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn K. (67 tuổi, quê Hà Tĩnh) cho biết, vô cùng ngỡ ngàng khi biết sự việc này. Vì phòng bệnh không có ti vi, ông lại không hay đọc báo, nên sáng nay mới nghe người dân bàn tán xôn xao.

Ông K. cho rằng "không thể chấp nhận" khi trong bệnh viện lại xảy ra tình trạng sử dụng, mua bán ma tuý. "Việc này lãnh đạo BV phải phát hiện ra từ lâu rồi mới phải", ông K. nói.

Ông K. cũng bày tỏ cảm ơn khi lực lượng chức năng nhanh chóng phá án, bởi nếu tình trạng này không bị phát hiện thì sẽ rất nguy hiểm đối với những người nhà, cũng như người điều trị tại BV.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn K. bức xúc nói 

Bà Trương Thị D. (65 tuổi, quê Hà Nam) chăm sóc chồng tại bệnh viện bức xúc khi xuất hiện vụ việc trên.

"Đây là hành động phá hoại cuộc sống của nhiều người, khiến không ít hoàn cảnh rơi vào nghiện ngập. Đáng lẽ ra sự việc phải được phát hiện từ lâu rồi mới phải", bà D. nói.

Theo bà D., chồng bà cao tuổi già yếu ở cách xa khu vực có phòng "bay lắc" ma tuý nên không đáng lo ngại, nhưng đối với những gia đình có bệnh nhân trẻ, việc này nếu không phát hiện kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

{keywords}
Nhiều người nhà bệnh nhân bức xúc trước vụ việc 

"Xã hội lên án mạnh mẽ việc mua bán trái phép chất ma tuý trong BV. Những người bệnh đã mang trên mình bệnh tật nếu nghiện ngập nữa thì người thân sẽ ra sao?", bà D. nói thêm.

Một người dân có con gái điều trị tại BV chia sẻ, đã thấy công an đến quay chụp khu vực nơi tổ chức mua bán, sử dụng ma tuý thuộc phòng Phục hồi chức năng.

"Sau khi báo chí đưa tin chúng tôi mới biết. Con tôi điều trị khác khu vực này, nhưng nhìn thấy vụ việc trên cũng vô cùng lo sợ vì con đi tập thể dục thường xuyên ở đó. Tôi mong các cấp chính quyền xem xét xử lý dứt điểm tình trạng này", người này cho biết.

Kẻ cầm đầu từng bị bắt khi đang điều trị bệnh

Đối tượng Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, trú tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì) mới bị cảnh sát bắt để điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ, sử dụng, buôn bán trái phép chất ma tuý.

Nam nghi can 38 tuổi được xác định là người cầm đầu ổ nhóm mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý tại BV Tâm thần Trung ương 1.

Quý vào bệnh viện này điều trị từ tháng 11/2018. Tại đây, hắn đã cải tạo phòng điều trị trong BV thành "động bay lắc" có cách âm, lắp dàn loa công suất lớn, đèn trang trí để sử dụng trái phép chất ma túy.

{keywords}
Công an làm việc với Nguyễn Xuân Quý 

Không chỉ thế, gã còn trưng dụng căn phòng này làm nơi mua bán ma túy. Để tránh bị phát hiện, người đến mua ma tuý phải giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Khi điều trị tại BV Tâm thần Trung ương 1, Quý đã nhiều lần ra khỏi bệnh viện. 

Tháng 1/2020, y bị Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bắt quả tang tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về BV Tâm thần Trung ương 1.

Thượng tá Nguyễn Quang Hiền - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội khẳng định, việc quản lý của BV là lỏng lẻo, từ ngoài cho đến vào tận trong khu điều trị.

Ngoài Nguyễn Xuân Quý, công an hiện cũng bắt thêm 4 người liên quan đến ổ nhóm này gồm: Nguyễn Văn Ngọc (SN 1974, phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội, hiện ở tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì); Nguyễn Trung Nguyên (SN 1983, trú huyện Thường Tín); Nguyễn Công Thường (SN 1986, xã Tam Hiệp, Thanh Trì); Lê Hoàng Hải (SN 1995, Ba Đình, Hà Nội).

{keywords}
Ma túy tổng hợp được cơ quan công an thu được tại hiện trường vụ việc 

Ngoài ra, công an cũng đang tạm giữ Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi, kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền BV Tâm thần Trung ương 1) để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm. Qua kiểm tra nhanh, cảnh sát xác định nam nhân viên này dương tính với ma túy.

 

Lập phòng “bay lắc” trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1

Lập phòng “bay lắc” trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1

Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Nhị Tiến