- Ít ai biết, người phác họa chân dung nghi can qua lời kể của người mẹ mất con và nhân chứng, từ đó giúp quá trình phá án nhanh chóng là 1 họa sĩ, giảng viên…khá nổi tiếng, tên Phan Vũ Linh.

Họa sĩ vẽ chân dung “mẹ mìn” như thế nào?

Gặp P.V VietNamNet, Phan Vũ Linh chia sẻ một cách khiêm tốn: “Đây là lần đầu tiên tôi dùng khả năng của mình để giúp lực lượng công an. Thực ra việc bắt giữ được nghi can bắt cóc trẻ em có sự thành công của nhiều yếu tố, chứ không hẳn từ tấm ảnh chân dung phác họa của tôi.

Nghe tin phá được vụ án, giải cứu cháu bé an toàn tôi rất vui mừng".

{keywords}
Họa sĩ Phan Vũ Linh

Anh Linh kể, ngay sau khi xảy ra vụ án bắt cóc trẻ sơ sinh ở bệnh viện Q.7, báo chí đăng tải xôn xao, sáng 11/1 có 1 người chị quen biết với Linh, tên là T, ngỏ ý muốn Linh dùng tài năng hội họa của mình để hỗ trợ lực lượng công an. Chị T chủ động liên hệ, trao đổi với công an Q.7 để Linh tham gia.

Từ sự liên hệ của chị T, chiều 11/1 điều tra viên Lê Cao Cường của công an Q.7 gọi điện cho Linh. Ngay sau khi họa sĩ Linh “ok” phương án, điều tra viên Cường đến tận nhà đón Linh sang bệnh viện Q.7 để bắt tay vào việc.

Họa sĩ Linh xác nhận: “Khi đến bệnh viện tôi trực tiếp trò chuyện với 3 người gồm cha, mẹ và dì của cháu bé. Họ mô tả về đặc điểm nghi can như thế nào, tôi dùng bút chì phác họa trên giấy trắng A4, chỉ trong khoảng 20 phút là hoàn tất bức ảnh. Cả 3 người đều nói là giống với nghi can bắt cóc con họ”.

Theo anh Linh, người mẹ mất con, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, là người mô tả nhiều nhất, giúp anh hoàn tất 60% chi tiết ảnh chân dung nghi can. Người mẹ mô tả, nghi can khuôn mặt tròn đầy đặn, mái tóc bới cao; còn người cha cháu bé mô tả môi nghi can hơi vểnh lên…

Anh Linh cũng cho biết, nhiều tình tiết mô tả của người dì cháu bé như: đặc điểm dái tai, tóc… giúp anh vẽ chân dung nghi can chi tiết hơn, bởi lẽ người dì này có tâm lý ổn định hơn chính cha và mẹ cháu bé đang lâm vào cảnh mất con.

“Tôi vẽ từ chi tiết lớn trước rồi chi tiết nhỏ sau. Chân dung phác họa ban đầu, cả 3 người đều xác nhận là khá giống nghi phạm nên tôi rất vững tin”, Phan Vũ Linh nói.

{keywords}
Chân dung nghi can do Phan Vũ Linh phác họa bằng màu 2D (ảnh trái) và phác họa trắng đen bằng bút chì (ảnh phải)

Ngay trong chiều cùng ngày, khi về nhà Linh scan hình lên máy tính, mất hơn 2h nữa để chỉnh sửa, tô màu cho ra lò hình 2D, chứ không phải 3D.

Đến sáng 12/1, cha của cháu bé, tức ông Trương Văn Hên được điều tra viên Cường chở đến tận nhà Linh để xác nhận và chỉnh sửa 1 số chi tiết trên chân dung nghi phạm như: cặp mắt to hơn, cằm tròn, chân mày nhạt…

Được biết nhờ tấm ảnh của họa sĩ Phan Vũ Linh đăng trên các phương tiện truyền thông mà nhiều nguồn thông tin tố giác của quần chúng báo về công an Q.7. Từ đó công an lần theo dấu vết và bắt nghi can Lê Thị Bích Trâm (SN 1989, ngụ Q.7, tạm trú huyện Bình Chánh, TP.HCM) vào trưa 13/1, giải cứu an toàn cho cháu bé.

Sẵn sàng hỗ trợ công an phá án

Theo họa sĩ Phan Vũ Linh “Việc vẽ ảnh chân dung qua lời kể của người khác từ trước đến giờ tôi chưa nhận lời ai cả, đây là lần đầu tiên và cũng là lần đầu hỗ trợ công an. Việc vẽ sao cho giống người mô tả rất là khó, nhưng tôi cố gắng hết sức…

Trong quá trình phác họa chân dung nghi can tôi dặn lòng không để cảm tính chi phối, nếu giận, trách người phụ nữ bắt cóc mà vẽ khuôn mặt xấu xa, có vẻ ác đi thì không được…”.

{keywords}
Nghi can Lê Thị Bích Trâm bị bắt giữ có nhân dạng khá giống với chân dung phác họa của hoạ sĩ Phan Vũ Linh.

Họa sĩ Linh còn khẳng định: “Tôi nghĩ việc khám phá án nhanh chóng là có nhiều yếu tố khác. Riêng về hình ảnh tôi vẽ ra được đăng tải trên báo chí, chủ yếu mang tính chất đánh động tâm lý của nghi can gây án”.

Linh xác nhận, 11h trưa 13/1, anh là một trong số những người đầu tiên được công an báo tin bắt được hung thủ gây án khá giống với nhân dạng nghi can do anh phác họa.

Được biết họa sĩ Phan Vũ Linh (SN 1975) hiện đang là giảng viên của Trường ĐH Mỹ Thuật TP.HCM. Hiện, anh Linh vẫn độc thân, ở cùng cha mẹ, đều là cán bộ hưu trí, trước đây từng công tác ở Bộ Công an.

Phan Vũ Linh kể, từ nhỏ mê hội họa nhưng tự học. Theo truyền thống gia đình, anh từng thi đậu Trường ĐH An ninh nhưng không học. Phải thi những 3 lần mới đậu vào Trường Mỹ Thuật TP.HCM… Sau đó từ năm 2010 - 2013, Linh du học thạc sĩ về hội họa tại Mỹ.

Ít ai biết Phan Vũ Linh từng là ca sĩ trong ban nhạc rock đình đám Atmosphere (Khí quyển). Linh còn được biết đến với nickname là MarooneD, khá nổi tiếng trên các diễn đàn như: Gamedev.vn, Zidean.com…

Sau cái duyên nét cọ phá án vụ đầu tiên này, liệu Linh có nguyên cứu chuyên sâu về phác họa chân dung tội phạm để giúp lực lượng công an phá án?

Phan Vũ Linh thẳng thắn: “Lực lượng công an cần đến thì tôi sẵn sàng. Nếu việc cộng tác đó là thường xuyên, tôi sẽ tạo ra thư viện hình ảnh về đặc điểm nhân dạng người như: các kiểu mắt, môi, tóc…để làm tốt hơn, không phải thủ công như thế này…”.

Anh Sinh