Đầu tháng 9/2021, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hoà Bình có báo cáo về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nội dung báo cáo đưa ra các phương án chủ động phòng, chống dịch.

Theo báo cáo, hoạt động phòng, chống dịch của Hòa Bình trong 9 tháng đầu năm đã giữ an toàn cho tỉnh cửa ngõ Tây Bắc là vùng xanh trong dịch. Tính đến ngày 5/9, toàn tỉnh có 78 ca mắc Covid-19, trong đó có 19 ca mắc trong cộng đồng, 34 ca tái dương tính từ các địa phương khác chuyển về, 25 ca dương tính từ nguồn nhập cảnh. 

Tổng số 14 bệnh nhân đang điều trị đều là những ca tái dương tính sau khi ở Hà Nội chuyển về. 

Lương Sơn là huyện duy nhất thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. Trong vòng 21 ngày liên tiếp, toàn huyện không có ca bệnh mới mắc trong cộng đồng. Tuy nhiên, do địa bàn huyện tiếp giáp với TP Hà Nội, tỉnh Hoà Bình xác định đây vẫn là địa phương tiềm ẩn nguy lây nhiễm cao. 

Hoà Bình hiện duy trì hoạt động 24/24h đối với 3 chốt kiểm soát dịch liên ngành cấp tỉnh ( 2 chốt đường bộ, 1 chốt đường thủy hạ lưu sông Đà) và các chốt tại các đường tỉnh lộ, huyện lộ và đường liên xã, thôn. 

Từ ngày 24/7 đến 3/9, tại 3 chốt kiểm soát dịch liên ngành cấp tỉnh đã tiến hành kiểm tra hơn 68 nghìn lượt người; trên 5 vạn lượt phương tiện lưu thông qua các chốt. Ngoài ra, trong toàn tỉnh đã lập các chốt kiểm soát dịch cấp xã, huyện để kiểm soát người, phương tiện qua lại. 

{keywords}
Cán bộ y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hoà Bình

Tỉnh Hòa Bình cũng dự trù ngân sách để chống dịch trong trường hợp diễn biến phức tạp. Đến hết tháng 8/2021, đã bố trí khoảng 80 tỷ đồng để chi cho công tác phòng, chống dịch. Nguồn lực dự kiến còn lại để phòng, chống dịch là 85 tỷ đồng nguồn dự phòng ngân sách (đã bao gồm cả bổ sung 54 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên); 10 tỷ đồng từ Quỹ Dự trữ tài chính.

Giữ vững thành quả 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình sản xuất tại các KCN của tỉnh bị ảnh hưởng, một số cơ sở sản xuất phải tạm dừng hoạt động do có trường hợp người lao động liên quan đến dịch bệnh.

Việc sản xuất của nhân dân các địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn do hạn chế việc di chuyển giữa các vùng, nhất là các vùng đang thực hiện giãn cách xã hội. 

Hoà Bình đã cấp 4.759 thẻ nhận diện luồng xanh để lưu thông hàng hóa liên tỉnh và nội tỉnh. Tỉnh chủ trương xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài” chống dịch.

Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, 10 huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó người đứng đầu cấp ủy/chính quyền địa phương là Chỉ huy trưởng chịu trách nhiệm điều hành. 

Hoà Bình duy trì các chốt kiểm soát dịch 24/24 giờ, kiểm soát 100% người và phương tiện vào địa bàn tỉnh. Khi có tình huống dịch diễn biến phức tạp, tỉnh sẽ kích hoạt Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với Tổ cơ động xuống hiện trường.

Ngoài ra, ngay từ tháng 8, tỉnh Hoà Bình thực hiện test Covid-19 miễn phí cho người dân trở về địa phương từ vùng dịch ngay tại các chốt kiểm soát dịch để sàng lọc trước khi vào tỉnh. 

Đối với các trường hợp người dân sử dụng phương tiện di chuyển qua chốt kiểm soát dịch, sau khi có kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính, tổ kiểm soát dịch thông báo ngay đến địa phương có công dân về quê để có phương án quản lý.

Đối với các trường hợp người dân đi bộ qua chốt kiểm soát dịch, nếu là công dân của tỉnh, chốt sẽ thông báo với huyện/xã nơi công dân cư trú tổ chức đón, nhận người. 

Đối với công dân tỉnh khác, Sở LĐ-TB&XH sẽ liên lạc với địa phương khác; Sở GTVT tổ chức đưa công dân về bàn giao lại cho tỉnh nơi công dân cư trú. 

Trong phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, tỉnh Hoà Bình đưa ra 3 phương án dự phòng (theo các cấp độ 1, 2 và 3 với các tình huống: xuất hiện trường hợp nguy cơ lây nhiễm; có 5 ca lây nhiễm trở lên trong 1 cơ sở sản xuất; 5 ca lây nhiễm trong KCN), ngay lập tức sẽ điều Đội cơ động chống dịch của Trung tâm Y tế huyện/thành phố và Đội đáp ứng phòng, chống dịch của KCN để tiến hành điều tra khẩn cấp và triển khai các hoạt động theo quy định. 

“Kiểm dịch” từ cửa ngõ 

Ngày 7/9, tỉnh Hoà Bình ra văn bản kiểm soát các phương tiện ra vào cửa ngõ, chia ra các đối tượng để có phương án chống dịch tương ứng. 

{keywords}
Hoà Bình “gác cửa” bảo vệ Tây Bắc là vùng xanh trong dịch. Ảnh: Minh Nguyễn

Theo đó, điều kiện bắt buộc vào tỉnh Hòa Bình bắt đầu từ 6 giờ ngày 8/9, tất cả người vào tỉnh Hòa Bình phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu; phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai báo y tế tại chốt (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); sử dụng ứng dụng Bluezone. 

Các trường hợp đến/trở về địa phương sẽ phân ra thành các nhóm đối tượng: tiêm đủ 2 mũi vắc xin và chưa tiêm/hoặc tiêm 1 mũi, sẽ yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày đối với trường hợp tiêm đủ, yêu cầu xét nghiệm 2 lần trong thời gian cách ly theo dõi. Trường hợp chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ sẽ cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm y tế 2 lần. 

Đối với những người thực hiện công vụ đến/trở về địa phương, Hoà Bình cũng yêu cầu tuân thủ nghiêm theo quy định phòng chống dịch. 

Đối với những người chỉ đi qua tỉnh Hòa Bình, phải thực hiện nghiêm quy định 5K; có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ. Ngoài ra, cam kết không dừng đỗ khi điều khiển phương tiện qua địa bàn tỉnh Hòa Bình, chỉ được dừng đỗ trong trường hợp tiếp nhiên liệu, đi vệ sinh cá nhân hoặc các tình huống khẩn cấp khác.

Kiên Trung

Hoà Bình kiểm soát cả người đi qua tỉnh mà không dừng lại

Hoà Bình kiểm soát cả người đi qua tỉnh mà không dừng lại

Tỉnh Hoà Bình yêu cầu những người ngoại tỉnh đi qua Hoà Bình mà không dừng lại phải có giấy xét nghiệm âm tính, cam kết không dừng lại trong địa bàn tỉnh nếu không có lý do đặc biệt.