Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng TQ để hỗ trợ gia đình bà Hà Thúy Linh trong điều tra vụ việc, cũng như đưa thi thể về nước. 

Bộ Ngoại giao thông tin vụ bà Hà Linh tử vong tại TQ>>>20 ngày nữa mới đưa thi thể doanh nhân Hà Linh về nước

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay, người phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của báo Thanh Niên cung cấp thông tin về công tác bảo hộ công dân và xử lý vụ việc doanh nhân VN Hà Thúy Linh bị sát hại ở TQ.

{keywords}
Nữ doanh nhân Hà Thúy Linh

Ông Lê Hải Bình cho biết việc bà Hà Thúy Linh bị đầu độc tại TQ, theo thông tin của Tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu, vừa qua gia đình nạn nhân đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tiến hành các thủ tục pháp y.

"Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng TQ để hỗ trợ gia đình bà Hà Thúy Linh trong điều tra vụ việc, cũng như đưa thi thể về nước. Tại Hà Nội, Cục lãnh sự bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán TQ tại Hà Nội để yêu cầu phía TQ có những biện pháp phối hợp giải quyết", ông Lê Hải Bình nói.

Trước đó, ngày 2/10, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cũng cho biết các bên đã hỗ trợ gia đình nạn nhân hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa thi hài bà Hà Thúy Linh về nước, cũng như hỗ trợ gia đình và đại diện pháp lý của nạn nhân làm việc với các cơ quan chức năng TQ.

Liên quan đến vụ việc này, bà Hà Thúy Linh, giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, được cho là đi sang TQ để làm việc với các đối tác  Đài Loan. Ngày 22/9, bà được xác định là nạn nhân của một vụ cướp tài sản xảy ra Quảng Châu, TQ. Bà bị thương nặng, được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng hôn mê và đã tử vong.

Ngày 29/9, phía TQ đã tiến hành khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân tử vong. Luật sư của công ty TNHH Hà Linh cho biết bà Linh có dấu hiệu bị đầu độc.

Chung Hoàng