Bạn Nguyễn Việt hỏi: Tôi có xem về bài viết: Người dân Thủ đô sang tỉnh, thành khác quay trở lại Hà Nội cần giấy tờ gì? trên báo VietNamNet.

Tôi xin phép được hỏi rõ thêm về trường hợp của tôi. Trường hợp 1 (cá nhân tôi): HKTT tại Hà Nội, đi làm việc thường xuyên tại tỉnh khác (Nam Định), ngành nghề Viễn thông (thiết yếu theo Quy định của CP). Tôi di chuyển từ Hà Nội --> Nam Định từ ngày 19/7 (trước ngày 24/7, Hà Nội thực hiện giãn cách).

Trường hợp 2 (người nhà tôi): cũng HKTT tại Hà Nội, đi cùng tôi đến Nam Định ngày 19/7; đã hết tuổi lao động (không kinh doanh, buôn bán ngành nghề liên quan). Trường hợp 3 (lái xe): HKTT tại Nam Định. Do nhu cầu tôi cần về Hà Nội và đưa người nhà về (sức khỏe không đảm bảo cần kê thuốc Hà Nội) thì 3 trường hợp trên phải chuẩn bị những gì để: tôi và lái xe đi lại (hàng tuần) giữa Hà Nội và Nam Định; người nhà tôi về và ở lại Hà Nội.

Chúng tôi đã liên hệ với một số ngành chức năng liên quan thì nhận được câu hỏi chung về việc ra vào Hà Nội như sau:

Ngày 29/7, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc về việc thống nhất mẫu giấy tờ sử dụng cho một số đối tượng đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo đó, đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Cần có giấy xác nhận là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đó và giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú theo mẫu.

Đối với các trường hợp người dân đi ra khỏi thành phố trước ngày 24/7 (thời điểm ban hành Chỉ thị số 17) muốn quay lại Hà Nội; các trường hợp người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ các địa phương, tỉnh, thành khác vào Hà Nội cần chuẩn bị căn cước công dân, các loại giấy tờ chứng minh việc buôn bán; kết quả xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày).

Về thắc mắc của bạn, nếu làm theo ngành nghề thiết yếu được quy định thì bạn và lái xe (xe cá nhân) có thể di chuyển với điều kiện nêu trên.  

Trường hợp người nhà bạn ra khỏi Hà Nội trước ngày 24/7, Hà Nội thực hiện giãn cách, theo quy định trên nếu quay về thì cần căn cước công dân hộ khẩu Hà Nội, giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 tiếng. 

Đặc biệt lưu ý, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có Công điện hỏa tốc số 17 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Nhấn mạnh việc người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. 

Ban Thời sự

 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 19001081 hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Hàng loạt băn khoăn của người dân về các vấn đề nóng trong thời gian Hà Nội, TP.HCM cách ly xã hội... sẽ được VietNamNet gửi tới cơ quan chức năng để có câu trả lời nhanh chóng nhất.