- 89 đại biểu HĐND Hà Nội có mặt tại hội trường sáng nay (6/12) biểu quyết tán thành đề án tách huyện Từ Liêm, bao gồm cả tên cho hai quận mới.

Dù vẫn có ý kiến khác nhau về phương án Bắc Từ Liêm - Nam Từ Liêm, cũng như cách đánh số khi tách các xã thành hai phường mới, không đại biểu nào không tán thành hoặc bỏ phiếu trắng đối với đề án này.

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

Giải trình về các phương án tên khác nhau, Bí thư huyện Từ Liêm Lê Văn Thư cho biết trong quá trình lấy ý kiến nhân dân, có tới 24 cặp tên được đề xuất cho hai quận mới như Bắc Từ Liêm - Nam Từ Liêm, Lý Nam Đế - Thăng Long, Từ Liêm - Trúc Khê, Mỹ Đình - Thăng Long, Bắc Thăng Long - Mỹ Đình, Từ Liêm - Thăng Long, Từ Liêm - Mỹ Đình…

Trong đó, phương án Bắc - Nam Từ Liêm được đồng thuận cao nhất với 90,5%, Từ Liêm - Mỹ Đình 7,6%, Từ Liêm - Hoàng Liêm 0,2%... Người dân cũng đóng góp các phương án tên khác cho các phường để hạn chế việc đánh số.

Khi thảo luận vấn đề này tại họp tổ HĐND cũng có nhiều ý kiến khác nhau của ĐB. Thảo luận tại hội trường sáng nay trước khi thông qua đề án, các ĐB cũng chưa hết băn khoăn.

ĐB Nguyễn Thị Quỳnh Anh đề nghị nêu rõ nguồn gốc và lý do giữ tên Từ Liêm cho cả hai quận. Bí thư Lê Văn Thư cho biết Bắc - Nam chỉ là có ý nghĩa phân biệt về mặt địa lý, còn cái tên Từ Liêm được giữ lại là do mong muốn của người dân.

ĐB Nguyễn Đình Dương cho rằng đặt tên Bắc - Nam Từ Liêm chưa phải là hay, nhưng thời gian hoàn thiện đề án ngắn khó cho phép tìm cái tên tối ưu hơn. Ông Dương nhận định "việc điều chỉnh địa giới hành chính Từ Liêm là thắng lợi đáng ghi nhận về cải cách hành chính của Hà Nội”.

Bí thư Từ Liêm cho biết nhân dân trong huyện rất phấn khởi với thông tin tách huyện và tham gia góp ý kiến đến 80% tổng số hộ, đồng thuận gần 100% việc lên quận. Tuy nhiên ông Lê Văn Thư cũng thừa nhận thời gian lấy ý kiến nhân dân là gấp gáp.

Như vậy, dù còn băn khoăn với tên hai quận mới, 89 ĐB HĐND Hà Nội đã nhất trí cho phép huyện Từ Liêm lên quận, tính trên tổng số 95 ĐB thì tỉ lệ tán thành đạt 93,7%.

Quyết định cuối cùng về việc chia tách này sẽ do Thủ tướng ban hành, dự kiến bắt đầu thực hiện từ quý III/2014.

Chung Hoàng