- Con trai lớn của Đoàn Văn Vươn đã là sinh viên năm thứ 3; cháu út đã học lớp 5; hai con trai của Đoàn Văn Quý cũng đã học lớp 7 và lớp 3. Khu đầm bãi rộng mênh mông, cỏ dại mọc kín đường đi, nhưng sẽ được cắt bỏ trong thời gian tới. Đó là những việc đang tiếp diễn trong khu đầm cống Rộc, nơi xảy ra vụ việc chấn động hơn 3 năm về trước.

Trở lại Cống Rộc trước ngày Đoàn Văn Vươn được đặc xá

Tin Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý được đặc xá trước thời hạn do cải tạo tốt giống như một cơn gió mát lành mang tới Cống Rộc, nơi hai người phụ nữ khắc khoải đợi chờ.

Sau hơn 3 năm thụ án, Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý - hai bị cáo nhận mức án cao nhất (5 năm tù giam) trong vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) đã được ân xá trong dịp 2/9/2015.

Thông tin ấy như cơn gió mát lành đưa tới Cống Rộc, nơi những người thân của anh em Vươn - Quý từng ngày trông đợi.

PV VietNamNet đã trở lại khu đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Cuộc sống nơi đây vẫn tiếp diễn, hiện sinh với những đổi thay ít ai ngờ.

{keywords}
Nguyễn Thị Hiền (SN 1982, vợ của anh Đoàn Văn Quý), khuôn mặt như trẻ lại cả chục tuổi: “Đầu tháng 8 vào thăm nhà em và bác Vươn, nhà em nói chuyện hai anh em được đặc xá đợt này, em vui quá. Anh Quý bảo, cơ quan chức năng đã xét đơn của hai anh em rồi, có tên trong danh sách rồi. Khoảng cuối tháng 8 này, nhà em với bác Vươn được ra, em vui quá”.

 

{keywords}
Căn nhà cấp bốn được chị Thương, chị Hiền dựng tạm làm chỗ ở coi đầm. Nó liền kề với vị trí nhà cũ của Đoàn Văn Vươn.

 

{keywords}
Cỏ dại mọc cao lút, phủ kín cả bức tường đổ nát.

 

{keywords}
Hình ảnh bình dị tại đây

 

{keywords}
Cống Rộc, điểm tưới - tiêu điều hòa nguồn nước cho khu đầm rồng 36ha của anh em Đoàn Văn Vươn - Đoàn Văn Quý.

 

{keywords}
Dọc đường đi ra đầm bãi của ông Vươn, chúng tôi gặp nhiều tốp 3-4 người đi lên từ phía đầm. Họ đi tháo đó, tháo lờ... được đặt từ đêm hôm trước.

 

{keywords}
Con đường dẫn ra khu đầm nhà ông Vươn bây giờ nhỏ xíu vì cỏ dại mọc cao lút, chỉ vừa đúng một bánh xe máy.

 

{keywords}
Hình ảnh bình dị ở khu đầm Cống Rộc.

 

{keywords}
Theo chị Hiền, gần bốn năm qua, biển đẩy phù sa bồi lấp khiến lòng đầm bị đùn cao, lấp hết. Tới đây, gia đình chị sẽ phải thuê máy xúc để cải tạo.

 

{keywords}
Qua những tao đoạn khó khăn, người phụ nữ này sắp được đoàn tụ. Chị Hiền, vợ Đoàn Văn Quý bảo: "Sẽ cố gắng để có thêm một "cái tí", vì hai vợ chồng đã có hẳn hai cậu con trai".

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Cháu Đoàn Văn Hải, bốn năm trước là cậu bé lớp ba, theo mẹ ra Hà Nội nộp đơn kêu cứu cho bố, bị bánh xe "gặm" mất gót chân. Nay, cháu đã lớn bổng thành cậu học sinh lớp 7.

 

{keywords}
Con trai út của vợ chồng Đoàn Văn Vươn nay cũng đã là cậu học sinh tiểu học. Anh trai cháu, Đoàn Xuân Quỳnh hiện đang là sinh viên năm thứ 3, khoa Công nghệ Sinh học của ĐH Hải Phòng.

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý được mãn hạn trước thời hạn, những người thân đang hồi hộp chời đợi giây phút cả gia đình sum họp. Và sự hồi sinh của khu đầm rộng 36ha này, chắc chắn chỉ là vấn đề thời gian.

 Kiên Trung – Hoàng Sang