Việc chuyển công nhân ngoại tỉnh về quê được thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang nhằm giảm tải tại các khu vực cách ly và giãn cách xã hội tại huyện Việt Yên. 

{keywords}
Rất đông công nhân quê Sơn La đến UBND xã Tăng Tiến làm thủ tục trước khi về quê
{keywords}
Lao động quê Sơn La xách hành lý về quê trong thời điểm các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động

Hàng trăm công nhân quê Sơn La từ rất sớm chuẩn bị tư trang, vật dụng thiết yếu để đến trụ sở UBND các xã nhận giấy xác nhận kết quả âm tính với Covid-19. Đoàn của tỉnh Sơn La chuẩn bị 20 xe khách với sức chứa mỗi xe là 30 công nhân chờ sẵn tại cổng các trụ sở để đón các công nhân về quê. 

Các lao động được đón về Sơn La đều đảm bảo là các trường hợp đã hoàn thành cách ly theo quy định, có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần trước khi bàn giao về địa phương.

{keywords}
Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Sơn La (mặc áo bảo hộ màu xanh) tại buổi nhận công nhân về quê

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bắc Giang Trần Văn Hà xác nhận với VietNamNet, hôm nay tỉnh Sơn La đón 442 người có nguyện vọng trở về quê. Việc làm thủ tục chuyển công nhân về quê kéo dài từ 8h-12h30. 

"Tại các điểm đón sáng nay xảy ra tình huống có khoảng có hơn 70 người không nằm trong danh sách đón đợt 1 tìm đến và mong muốn được về. Để xử lý tình huống này, chúng tôi căn cứ số lượng ghế ngồi còn trống do có một số người đổi ý không về quê. Tổng cộng chúng tôi lập danh sách bổ sung đợt này là 31 trường hợp", ông Hà nói.

Theo ông Hà, còn lại 40 lao động không nằm trong danh sách đợt này được tỉnh vận động trở về nhà trọ để đợi các đợt đón công nhân tiếp theo.

"Một số thông tin đăng tải lên mạng xã hội cho rằng tỉnh gọi công nhân đến nhưng lại để hàng chục người quay về là không đúng sự thật. Thực tế là những người phải quay về đều chưa có trong danh sách đăng ký lần này. Tuy nhiên, tỉnh rất chia sẻ với người lao động vì thời gian ở huyện Việt Yên đã rất lâu nên họ muốn quay về quê là nguyện vọng chính đáng", ông Hà khẳng định. 

{keywords}
Nhân viên y tế làm việc tại buổi giao nhận công nhân
{keywords}
Các công nhân chủ động xin về quê vì tại Việt Yên chưa có việc làm
{keywords}
Phụ nữ mang bầu là trường hợp được ưu tiên
{keywords}
Nhóm công nhân quê Sơn La chờ làm thủ tục để về quê

 

{keywords}
Hơn 400 công nhân quê Sơn La về quê đợt 1

{keywords}

Lái xe đọc tên danh sách công nhân rồi tiếp tục yêu cầu sát khuẩn tay trước khi lên xe
{keywords}
Hơn 12h trưa nay, khá đông công nhân quê Sơn La buộc phải trở về quê do không nằm trong danh sách  

 

Dự kiến đến 15/6 có hơn 13.000 công nhân ngoại tỉnh được đón về quê.

UBND tỉnh Bắc Giang chiều nay cho biết, tổng số lao động được các tỉnh, thành phố đón về địa phương đến nay hơn 1.400 người gồm các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Vĩnh Phúc. 

Hiện tại, có 13 tỉnh xây dựng kế hoạch, dự kiến phương án, thời gian tổ chức đón 13.291 lao động trở về. 

Cụ thể, vào ngày mai (13/6) dự kiến có 4 tỉnh gồm Tuyên Quang, Bắc Kạn, Nam Định, Thái Bình đón 3.127 lao động.  Ngày 15/6 có 9 tỉnh gồm Lào Cai, Thái Nguyên, Điện Biên, Phú Thọ, Lai Châu, Cao Bằng, Yên Bái, Hải Dương, Ninh Bình đón 10.164 lao động.

Đoàn Bổng

 

Bắc Giang quy định điều kiện với công nhân về cách ly nơi khác

Bắc Giang quy định điều kiện với công nhân về cách ly nơi khác

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trước khi chuyển công nhân về các địa phương phải đảm bảo ba điều kiện quan trọng liên quan đến yếu tố dịch tễ, không mắc Covid-19 tại thời điểm xét nghiệm.