- Thiếu 1 kỳ xếp loại khá là đủ điều kiện được đặc xá lần này, phạm nhân Sầm Đức Xương tỏ ra vô cùng tiếc nuối.

Thay mặt những phạm nhân chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá lần này ở trại giam Quyết Tiến, phạm nhân Sầm Đức Xương (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Việt Vinh (Bắc Quang, Hà Giang) trong vụ án mua dâm người chưa thành niên) đọc quyết tâm thư: “Sông có khúc, người có lúc. Mỗi con người ở trên đời không có ai dám khẳng định mình là hoàn hảo. Có lúc còn sai lầm khuyết điểm, thậm chí là tội lỗi phải vào tù, nhưng một lần sa ngã là một lần bớt dại.

Sau lần vấp ngã chúng tôi càng nhận thức sâu sắc cần phải cải tạo, tu dưỡng, rèn luyện tốt hơn nữa, không phải một sớm, một chiều, thậm chí cả đời người.

Không buông xuôi chấp nhận mà quyết tâm cải tạo tốt để mau chóng trở về gia đình, hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội”.

{keywords}

Phạm nhân Sầm Đức Xương thay mặt những phạm nhân chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá đọc quyết tâm thư.

Ông Xương chúc những phạm nhân được đặc xá: “Quên đi những mặc cảm quá khứ tội lỗi, xóa đi vết đen tù tội, đừng ngựa quen đường cũ, có ý chí kiên cường với cuộc sống mới đầy tươi đẹp”.

Trước khi trở về buồng giam, phạm nhân Sầm Đức Xương bày tỏ nỗi tiếc nuối vì bị trượt đặc xá lần này: “Vì thời hạn tạm giam 2 năm chờ xử phúc thẩm tôi không được xếp loại. Đến khi xét đặc xá, tôi thiếu mất một kỳ (6 tháng) nên không đủ điều kiện”.

Phạm nhân này cho hay, những ngày đầu mới bị giam cứu, ông đã bị “sốc” nặng.

Thời gian nặng nề trôi sau 4 bức tường trại tạm giam, những căng thẳng trong các phiên tòa đã khiến ông Xương cảm thấy chán nản.

“Trước đây, không bao giờ tôi nghĩ có ngày mình lại lâm vào hoàn cảnh như thế này”, lời phạm nhân Xương.

Kể từ ngày được về trại giam Quyết Tiến thi hành án, được sự động viên của cán bộ trại giam, ông Xương đã dần lấy lại tinh thần, niềm vui sống.

Không giống vẻ mệt mỏi ở phiên tòa, giờ phạm nhân Sầm Đức Xương nhìn khỏe mạnh, hoạt bát, nước da trắng và nụ cười luôn thường trực.

Điều phạm nhân này cảm thấy mãn nguyện nhất là những lỗi lầm phạm phải, giờ ông ta lại được đứng trên bục giảng để dạy những “học sinh đặc biệt” ở lớp xóa mù trong trại giam.

{keywords}

Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân

 

Ông Xương chia sẻ: “Công việc khá nhẹ nhàng nên tinh thần tôi thấy vui vẻ, lạc quan, sức khỏe cũng vì thế mà được tốt hơn”.

Điều khó khăn khi dạy học trong trại giam mà phạm nhân này gặp phải là học sinh hoặc là những người chậm tiếp thu, hoặc là những người bướng bỉnh, khó bảo.

“Vậy nên vừa dạy học tôi vừa phải động viên họ rất nhiều”, lời ông Xương.

Điều giờ đây khiến ông Xương thấy tiếc nuối nhất: “Giá như ngày đó tôi không làm đơn kháng cáo, không phải chịu 2 năm ở trại tạm giam, không được xếp loại cải tạo thì có lẽ hôm nay tôi đã được đặc xá tha tù trước thời hạn”.

Trại giam Quyết Tiến làm tốt công tác đặc xá 2013

Sáng 30/8, trại giam Quyết Tiến tổ chức buổi lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 402 phạm nhân.

Đến dự buổi lễ có Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo, Cục trưởng Cục Giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng, Tổng Cục 8, Bộ Công an; Đại tá Ma Thanh Phàn, Gíam Thị trại giam Quyết Tiến; Phó Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang...

Thiếu tướng Đỗ Tá Hảo động viên các phạm nhân được đặc xá: “Cần xóa bỏ những mặc cảm, sớm hòa nhập với xã hội, ổn định cuộc sống. Người không được đặc xá lần này tiếp tục rèn luyện, cải tạo tốt để được hưởng đặc xá năm tiếp theo...”.

T.Nhung