Những ngày qua, người dân xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) không còn lạ lẫm khi nhắc tới cửa hiệu tạp hóa có tên "Nụ Thư" ở giữa làng.

Hiệu tạp hóa này là cửa hàng đầu tiên trong làng căng tấm ni-lông rất to bọc kín cửa hàng, chỉ chừa một lỗ nhỏ để chuyển hàng cho khách.

Chủ cửa hiệu tạp hóa Nụ Thư đứng phía bên trong, dù đã có tấm ni-lông tạo thành vách ngăn chắc chắn, anh chị vẫn đeo khẩu trang, kính che mặt để tránh giọt bắn... trong lúc bán hàng.

Khách đến mua hàng tại đây cũng tuân thủ quy chế phòng dịch, đứng theo thứ tự chờ tới lượt chứ không chen ngang, tạo nên việc mua bán rất trật tự.

{keywords}
Quầy tạp hóa lạ nhất vùng ven Hà Nội, khách chuyển khoản, nhận hàng qua ô trống


Sau khi chuyển khoản tiền mua sữa, đợi chị Nụ xác nhận tiền đã được chuyển đến, anh Tuấn mới nổ xe máy ra về.

Trả tiền chuyển khoản, hạn chế tiếp xúc

Anh Nguyễn Quốc Tuấn (người dân trong làng) chạy xe máy ra mua 3 hộp sữa cho con. Anh không dùng tiền mặt, mà xin số tài khoản của chủ quán để chuyển khoản.

"Những ngày giãn cách, chúng tôi tuân thủ quy định "ai ở đâu ở yên đấy" để hạn chế đi lại, tiếp xúc. Ngay như tiền mặt cũng hạn chế sử dụng, mua bán đều chuyển khoản, vừa an toàn mà lại tiện lợi"- anh Tuấn cho hay.

"Nếu tiền mà chưa đến, chị Nụ sẽ gọi cho tôi báo tin để tôi xử lý sau. Quan trọng người làng nên rất tin tưởng nhau" - anh Tuấn vui vẻ.

{keywords}
Khách chuyển khoản, nhận hàng qua ô trống, cửa hàng hạn chế nhận tiền mặt trực tiếp
{keywords}
Một khách hàng nhận hàng là 3 hộp sữa, sau khi được xác nhận đã chuyển tiền tới tài khoản của chủ quầy vui vẻ ra về

Người dân xã Tả Thanh Oai xác nhận, cửa hàng tạp hóa của chị Nụ là quầy đầu tiên trong làng thực hiện rất nghiêm ngặt, tự giác quy chế phòng dịch. Không cần lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, anh chị tự quây ni-lông kín trước cửa để tạo khoảng cách; một chiếc bàn hình chữ nhật đặt dưới mặt đất, có chừa một ô trống để chuyển hàng cho người mua.

Chị Nụ xác nhận, việc chăng tấm ni-lông này được chị làm từ những ngày đầu mùa dịch. Khách đến mua hàng cũng yên tâm hơn.

Học theo cách của chị Nụ, một số cửa hàng tạp hóa dọc trục đường chính của xã cũng chăng ni-lông làm vách ngăn. Tuy nhiên, rất nhiều của hiệu khác chỉ chăng dây phía trước mang tính cảnh báo.

Có những "sáng kiến" nêu trên được Chủ tịch xã Tả Thanh Oai Nguyễn Tràng Thắng nhìn nhận, ngay từ đầu mùa dịch, việc tuyên truyền, vận động người dân trong xã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch thực hiện thường xuyên, liên tục.

"Xã có một điểm cách ly tập trung (bố trí tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghiệp) nên người dân càng nâng cao tinh thần cảnh giác, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch..." - lời Chủ tịch xã.

Hình ảnh ghi nhận tại xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) - những ngày Hà Nội căng mình chống dịch:

{keywords}
Quầy tạp hóa lạ nhất vùng ven Hà Nội, khách chuyển khoản, nhận hàng qua ô trống
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

 

{keywords}
Trong khi nhiều cửa hàng tạp hoá chỉ chăng dây sơ sài, quầy hàng của vợ chồng chị Nụ đã tạo nên sự khác biệt
{keywords}
Khách đến mua hàng cho biết rất yên tâm khi đến mua hàng tại cửa hàng thực hiện nghiêm túc quy chế 5K giữa mùa dịch như thế này

Kiên Trung - Vũ Điệp

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất



Cảnh tiếp tế lương thực ở phường hơn 20 nghìn dân bị cách ly ở Hà Nội

Cảnh tiếp tế lương thực ở phường hơn 20 nghìn dân bị cách ly ở Hà Nội

Do đặc thù phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không có chợ dân sinh nên khi bị cách ly, chính quyền tổ chức các tổ tiếp nhận và vận chuyển nhu yếu phẩm.