- Theo Phó đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch, không phải Thủ tướng tránh né câu hỏi về tham nhũng ở phiên chất vấn của QH hôm 21/11, mà vì hết thời gian chất vấn nên ông chưa kịp trả lời. Thủ tướng hứa sẽ trả lời và đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 4.

Đại án tham nhũng, tội đâu xử đó

Cũng như cử tri quận 3 hôm qua, cử tri quận 4 đặt nhiều câu hỏi về tham nhũng. Bà Phan Bạch Tuyết (phường 4) cho hay, vấn nạn tham nhũng gia tăng làm cho người dân hết sức buồn lòng. Các tập đoàn nhà nước gây thất thoát hàng tỉ đồng ngân sách, trong khi đất nước còn nghèo, phải đi vay mượn để chi tiêu.

“Để tình trạng này xảy ra là có tội rất lớn với dân. Tôi tha thiết được nhìn thấy những hành động cụ thể chống tham nhũng mạnh mẽ từ lãnh đạo Đảng và Chính phủ”, bà Tuyết trăn trở.

Bà cũng nêu, trong phiên chất vấn của QH, Thủ tướng đã chưa trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị): Thủ tướng đã cắt bỏ được bao nhiêu ung nhọt tham nhũng?

Thay mặt tổ đại biểu, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch cho rằng, trong vấn đề chống tham nhũng ông cũng rất trăn trở nhưng không phải cái gì cũng làm được. “Vấn đề này cũng dữ dằn lắm nhưng để chỉ ai cụ thể tham nhũng thì chỉ không ra. Muốn nói ai tham nhũng thì phải chứng minh chứ mình không thể nói suông được”, ông Lịch nói.

{keywords}
Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch: Muốn nói ai tham nhũng thì phải chứng minh chứ không thể nói suông. Ảnh: Tá Lâm

Theo ông Lịch, muốn chống được tham nhũng phải chống từ gốc chứ không phải chống từ ngọn, trong đó phải đi vào đổi mới thể chế pháp luật, không để lỗ hổng có quá nhiều cơ hội tham nhũng. Còn đối với những đại án tham nhũng thì chắc chắn phải xử nghiêm, tội đâu xử đến đó để làm gương cho những người khác.

Liên quan đến ý kiến bà Tuyết, ông Lịch cho hay, không phải Thủ tướng không trả lời mà vì hết thời gian chất vấn nên ông chưa kịp trả lời. Thủ tướng hứa sẽ trả lời và đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, chứ không phải tránh né gì hết.

“Có lẽ nay mai Thủ tướng sẽ trả lời, bà con theo dõi trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ xem Thủ tướng trả lời vấn đề này thế nào”, ông Lịch nói.

Chất vấn tẻ nhạt

Cũng trong buổi tiếp xúc, khá nhiều cử tri cho rằng, phiên chất vấn tại nghị trường QH tẻ nhạt, bộ trưởng trả lời lòng vòng chưa đi thẳng trực diện vấn đề.

“Phải chăng do thời gian quá ít mà nội dung quá nhiều nên phần chất vấn khiến chúng tôi chưa thỏa mãn”, cử tri Nguyễn Vinh Ngọc hỏi.

Ông đặt vấn đề: “Chẳng hạn vấn đề thủy điện và lũ lụt miền Trung, vấn đề lãng phí và tham nhũng, vấn đề y đức… Ai chịu trách nhiệm, ai giải quyết thiệt hại cho dân?”.

Tá Lâm