- Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em không giấu được xúc động khi ngôi nhà mới được khởi công sau chỉ thị của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, sáng nay, chính quyền huyện Củ Chi đã làm lễ khởi công hai dự án: làm đường và xây mới nhà cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em (81 tuổi) và bà Lê Thị Kiều Oanh (72 tuổi, thân nhân liệt sĩ).

Có mặt tại địa phương, phóng viên ghi lại hình ảnh con đường đất dẫn vào nhà của mẹ Nguyễn Thị Em vốn lầy lội đã được trải đá, các công nhân đang hì hục làm mới đường.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em không giấu được xúc động và phấn khởi đã lê từng bước ra khu vực các công nhân làm việc.

Miệng bà nhai trầu, cười tươi nói: “Mẹ bất ngờ quá. Mới tuần trước Bí thư Thăng vừa đến thăm, sáng nay con đường đã được khởi công.

Nhà mẹ chỉ có một cửa ngõ, mưa xuống con đường đất lầy lội, ngập ngụa nước. Mấy đứa cháu nội của mẹ nhiều lần bị té ngã khi đi học về.

{keywords}

{keywords}

Mẹ VN anh hùng Nguyễn Thị Em phấn khởi khi được TP quan tâm làm mới đường vào nhà. Mẹ cho biết: Cả xã vui lây cho mẹ nên ai ai cũng đến hỏi han

Từ lâu, mẹ đã có nguyện vọng gom góp tiền làm lại con đường để con cháu đi lại thuận tiện nhưng chưa có khả năng. Lúc gặp Bí thư Thăng, mẹ cũng chưa mở miệng nói. Vậy mà...”

Mẹ Nguyễn Thị Em kể, hôm đến thăm, Bí thư Thăng hỏi về sức khỏe, cuộc sống gia đình và hỏi thêm chính quyền địa phương có thường xuyên quan tâm không. Lúc đó, mẹ chỉ biết nói là chính quyền địa phương có quan tâm thôi. Mẹ không ngờ sau cuộc nói chuyện đó, gia đình nhận được tin sẽ được làm mới đường dẫn vào nhà.

Chính quyền huyện Củ Chi cho biết con đường dẫn vào nhà mẹ Nguyễn Thị Em sẽ được làm với kinh phí 100 triệu đồng.

{keywords}

Công nhân tất bật với công việc làm đường cho mẹ nghỉ ngơi

Nguồn tiền này trích từ ngân sách huyện và khoảng 70 triệu đồng từ đóng góp của các mạnh thường quân. Con đường có bề ngang 2,7m, dài 60m bằng bê tông, nối thẳng từ nhà mẹ Nguyễn Thị Em ra đường chính của xã.

“Từ khi biết tin, cả xã ai ai cũng đến chúc mừng. Họ nói họ vui lây. Chủ tịch xã nói, đường làm xong 3 tháng sẽ được nghiệm thu và Bí Thư Thăng sẽ xuống kiểm tra”, mẹ Nguyễn Thị Em nói.

Mẹ Nguyễn Thị Em nói thêm, mặc dù chỉ trò chuyện với tân Bí thư TP.HCM qua chuyến thăm gia đình nhưng bà nhận thấy ông là một lãnh đạo có tâm.

{keywords}

Con đường đất dài gần 100m vào nhà mẹ Nguyễn Thị Em được đổ bê tông

“Ông ấy nói chuyện đàng hoàng, quan tâm đến gia đình chính sách, người dân. Đây là niềm vui không chỉ của riêng mẹ mà cả người dân TP này”.

Trăm tuổi không mơ xây được nhà mới

Nhà của mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Kiều Oanh (thân nhân liệt sĩ) nằm trên đường số 32, ấp Thượng, xã Tân Thông Hội. Cạnh căn nhà rộng hơn 30m2 đang xuống cấp, một nhóm thợ đang làm lễ động thổ xây dựng căn nhà có diện tích khoảng 40m2.

{keywords}

Cạnh căn nhà rộng hơn 30m2 đang xuống cấp, một nhóm thợ đang làm lễ động thổ căn nhà có diện tích khoảng 40m2

Bà Lê Thị Kiều Oanh trào dâng sung sướng: “Tôi sung sướng lắm. Mong ước làm nhà đã ấp ủ nhiều năm nay nhưng khó khăn quá không làm nổi".

Cách đây 30 năm, đồng chí đồng đội mua đất và cất căn nhà cấp 4 rộng hơn 30m2 cho bà. Đến nay, căn nhà đã xuống cấp đang che chở cho 5 người.

Gia đình khó khăn, bà thường xuyên đau ốm. Toàn bộ sinh hoạt trong gia đình cậy vào đồng lương thợ hồ của con trai nên không dám nghĩ đến chuyện cất nhà.

{keywords}

Bà Lê Thị Kiều Oanh (thân nhân liệt sĩ) cho biết: “Già trăm tuổi không mơ xây được nhà mới”

"Cứ nghĩ già trăm tuổi tôi không mơ xây được nhà mới nhưng bây giờ ước mơ đã thành hiện thực”- bà Oanh nức nở nói.

Bà kể, hôm Bí thư Thăng cùng lãnh đạo huyện Củ Chi đến thăm nói căn nhà xuống cấp lắm rồi.

“Lúc đó, tôi cũng chỉ câm lặng, không nghĩ là Bí thư Thăng sẽ chỉ đạo xây mới nhà cho gia đình tôi”.

Chính quyền huyện Củ Chi cho biết sẽ xây dựng mới căn nhà 40m2 thay cho căn nhà tình nghĩa của bà Oanh xây từ năm 1992 đã xuống cấp.

Kinh phí để xây nhà cho bà Oanh là 80 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện 60 triệu đồng và 20 triệu do Ban chỉ huy quân sự huyện đóng góp.

Ông Lê Minh Tấn, Bí thư huyện ủy Củ Chi cho biết, số gia đình chính sách và mẹ Việt Nam anh hùng ở Củ Chi hiện chiếm hơn 40% tổng số của TP, trong đó có 112 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Củ Chi đã làm tốt trong thời gian qua nhưng bây giờ sẽ ráng làm tốt hơn nữa để góp phần vào mục tiêu xây dựng TP sống tốt.

Ông cho biết, tới đây huyện sẽ khảo sát, đánh giá lại toàn bộ đời sống của các gia đình chính sách trên địa bàn để có hướng giúp đỡ bằng kinh phí từ nguồn ngân sách của huyện, huy động các nhà hảo tâm và xin TP hỗ trợ một phần.

Như Sỹ