Nghị định 123/2021/NĐ – CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng vừa được Chính phủ ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Nghị định này sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ – CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

{keywords}
Nhiều phương tiện kể cả ô tô và xe máy cố tình che biển kiểm soát

Đáng chú ý, tại Điều 16 Xử phạt người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham giao thông được sửa đổi.

Cụ thể, tăng số tiền phạt đối với hành vi che biển số. Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Trước đây, tại Nghị định 100/2019/ NĐ – CP, hành vi che lấp một phần hoặc toàn bộ biển số ô tô (kể cả rơ moóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo theo) sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.

{keywords}
Nhiều "công nghệ" che biển số tinh vi được các tài xế sử dụng

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, trước đây không có quy định rõ và mức xử phạt thấp, dẫn đến việc một số chủ phương tiện đối phó bằng cách che, dán biển số làm sai lệch, thậm chí thay biển số khác trùng với biển số của phương tiện khác làm cho việc xác minh, xử lý. Đặc biệt khó khăn cho việc xử lý qua hệ thống camera giám sát.

“Nghị định đã khắc phục theo hướng tăng nặng đối với các hành vi sử dụng biển số giả hay che, dán, làm mờ biển số, làm cong vênh biển số… Việc này phát huy hiệu quả của hệ thống giám sát và nâng cao ý thức của người dân”, đại diện Cục CSGT cho biết.

Cũng theo Nghị định 123/2021/NĐ – CP, các hành vi điều khiển ô tô đón trả khách trên cao tốc, nhận trả hàng trên cao tốc sẽ bị tăng nặng. Phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng.

Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng (quy định cũ 1,2-3 triệu đồng) đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự ô tô.

Phạt tiền từ 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, mô tô ba bánh thực hiện một trong các hành vi vi phạm, có giấy phép lái xe, nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển; không có giấy phép lái xe, hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa...

 Đình Hiếu

Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt với hành vi đua xe, che biển số

Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt với hành vi đua xe, che biển số

Người đua xe máy có thể bị xử phạt từ 10-15 triệu đồng; đua ô tô có thể bị xử phạt lên 20-25 triệu đồng…