Lợi liên tục thay đổi chỗ ở, từ nhà nghỉ đến khách sạn để "xả hơi với em út" chốc lát rồi lại nhanh chóng lẩn trốn khỏi tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Tham vọng của Phạm Hữu Lợi chưa dừng lại, sẵn có tiềm lực và nhân lực trung thành là Võ Văn Nhân, anh ta tiếp tục móc nối và mua lại những trang mạng để tự điều hành một đường dây cá độ xuyên quốc gia lên đến hàng chục triệu USD. 

Khi đường dây cá độ khủng do Lợi cầm đầu bị Công an Thừa Thiên - Huế triệt phá vào tháng 9/2014, Lợi vẫn cố lì.

Vừa lẩn trốn lệnh truy nã, hắn vừa tiếp tục lập một đường dây xóc đĩa qua mạng mới tại các tỉnh phía Nam.

Đánh sập đường dây cá độ xuyên quốc gia

Giữa năm 2014, đường dây cá độ bóng đá qua mạng Internet xuyên Việt bị triệt phá lần này có số lượng giao dịch khủng lên đến hàng chục triệu USD và được tổ chức rất quy mô do "trùm tổng" tên Võ Văn Nhân (31 tuổi, ở TP Huế) cầm đầu.

Tại cơ quan điều tra, Nhân khai nhận đã thu nạp em ruột là Võ Xuân Đức (26 tuổi) làm trợ thủ đắc lực, đồng thời lôi kéo nhiều người làm các đại lý con cho mình, gồm: Trần Đình Quý (24 tuổi), Nguyễn Quốc Sơn (42 tuổi), Hoàng Trọng Minh (43 tuổi), Nguyễn Phước Bảo Huy (27 tuổi, cùng ở TP Huế) và đều được hưởng hoa hồng 1% từ Nhân.

Từ các trang mạng do Nhân sở hữu, họ bán lại cho 31 cấp tổng đại lý và hơn 200 cấp quản lý. Tùy theo khả năng tài chính của mỗi đại lý, mua trang từ 10 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/lần; khi hết tài khoản của trang đó, các họ tiếp tục liên lạc với Võ Văn Nhân và các đồng bọn để mua trang mới…

{keywords}
Trùm đường dây cá độ 800 tỷ đồng Phạm Hữu Lợi.

Cấp tổng quản lý và quản lý của Nhân chỉ có một số ít ở Huế, phần nhiều từ TP Đà Nẵng trải dài vào phía Nam. Chúng lấy trang mạng của Nhân không chỉ ở Việt Nam, mà có nhiều người đang sinh sống và làm ăn tại Lào, một số Việt kiều ở nước ngoài.

Từ tháng 2/2014 đến khi bị bắt, Võ Văn Nhân cùng đồng bọn đã tổ chức đánh bạc với tổng số tiền là 37,7 triệu USD. Đường dây đánh bạc này được tổ chức dưới hình thức cá độ bóng đá có quy mô lớn với 31 thành viên quản lý cấp tổng quản lý, 216 cấp quản lý và hơn 2.000 con bạc tham gia; trong đó, có 1.487 con bạc đang hoạt động với tổng số tiền đánh bạc qua mạng là 35 triệu USD.

Cùng với các độ bóng đá, đường dây này còn tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa qua mạng với 10 thành viên cấp quản lý, hơn 150 con bạc tham gia. Tổng số tiền đánh bạc bằng hình thức này khoảng trên 2,7 triệu USD… 

Tuy nhiên, Nhân và hàng chục "tổng con" của mình vẫn chỉ là những "con tép nhỏ", "con cá lớn" thật sự của đường dây cá độ hàng chục triệu USD xuyên quốc lại là một ông trùm giấu mặt khác.

Nhân có hai tiền án về tội Trộm cắp tài sản hiện trốn trong vỏ bọc "hoàn lương" Phạm Hữu Lợi (49 tuổi). Nhưng Lợi đã kịp tẩu thoát khi Nhân và đồng bọn lần lượt sa lưới pháp luật.

Ngày 1/1, Cơ quan cảnh sát điều tra công an Thừa Thiên - Huế đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với Phạm Hữu Lợi. Từ đây, hành trình trốn nã cho đến khi bị bắt của trùm Lợi cũng rất ly kỳ.

Do máu đỏ đen của hắn nên dù đi đâu, dù đang bị truy nã vì tội cầm đầu đường dây cá độ cũng vẫn phát huy hết "công lực".

{keywords}
Cơ quan cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt khẩn cấp đối với Võ Văn Nhân.

Rải khắp từ TP HCM cho đến các tỉnh miền tây Nam Bộ như Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh… nơi nào hắn trú ẩn là ngay lập tức Lợi lại cài cắm, gây dựng mới một đường dây cá độ trên mạng Internet hòng "kiếm thêm thu nhập".

Trốn truy nã vẫn điều hành đường dây đánh bạc

Từ Huế, Lợi bắt xe khách trốn vào TP HCM. Để tồn tại, người đàn ông này phải sử dụng nghề cờ bạc mà kiếm cơm. Nhưng xem ra tại đây Lợi không thể là "cá lớn" mà chỉ thuộc "hạng tôm, tép" dưới các thế lực ngầm tại TP HCM. Cuối tháng 2, Lợi quyết định dạt về khu vực giáp ranh Đồng Tháp và Trà vinh để ẩn thân.

Sẵn kinh nghiệm lọc lõi trong việc trốn tránh nên dù Lợi có người thân ở Đồng Tháp nhưng hắn rất cảnh giác hạn chế liên lạc hay ghé thăm. Thậm chí, Lợi liên tục thay đổi chỗ ở, lúc thuê nhà nghỉ, rủng rỉnh tiền thì thuê hẳn phòng khách sạn "xả hơi" với em út chốc lát rồi lại nhanh chóng "biến" khỏi tầm ngắm của cơ quan chức năng địa phương.

Giữa tháng 4, ngay sau khi nhận được nguồn tin Lợi đang sinh sống tại các tỉnh miền Tây (lúc ở Đồng Tháp, lúc ở Vĩnh Long), ngay lập tức một tổ trinh sát của Công an Thừa Thiên - Huế được cử vào Đồng Tháp để phối hợp với Công an tỉnh bạn truy bắt các nghi phạm. Tuy nhiên, Lợi không phải tay vừa, cảm thấy có động hắn liền thay đổi chỗ ở mới, cuối cùng khi Lợi chạy trốn đến xã An Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh thì mới bị bắt giữ.

{keywords}
Đàn em của Lợi và Nhân bị bắt trong đường dây cá độ hàng chục triệu USD.

Khi bị bắt, ngay trong căn phòng trọ của hắn, lực lượng Công an còn phát hiện hắn đang cất giữ một sổ ghi nợ của các con bạc, máy tính xách tay chứa các tài liệu liên quan đến việc đánh bạc, 8 sim điện thoại di động đang sử dụng. Ngày 9/4, sau nhiều tháng lẩn trốn, trùm cá độ Phạm Hữu Lợi đã bị lực lượng công an di lý về Thừa Thiên - Huế.

Tại cơ quan điều tra, Lợi đã thừa nhận tất cả hành vi Tổ chức đánh bạc với vai trò cầm đầu của mình. Giữa tháng 4, Cơ quan cảnh sát điều tra công an Thừa Thiên - Huế đã triệt phá hoàn toàn đường dây cá độ bóng đá trên 800 tỷ đồng do Phạm Hữu Lợi cầm đầu, khởi tố vụ án và bắt giam 18 bị can liên can.

Các bị can khai nhận, tháng 1/2014, Lợi cấp riêng cho Võ Văn Nhân trang đại lý cấp dưới có tài khoản 100.000 USD, quy ước 1 USD bằng 10.000 đồng. Từ tháng 1 đến tháng 3/2014, trên trang này có 18 lượt đánh, tổng số tiền đặt cược là hơn 393.000 USD. Tổng số tiền tổ chức đánh bạc trên trang là hơn 407.000 USD (tương đương hơn 48 tỷ đồng).

Mặc dù vào tháng 1, Lợi bị cơ quan điều tra công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khởi tố bị can, ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc về tội Tổ chức đánh bạc, nhưng khi bỏ trốn, tên này tỏ ra rất tinh vi, lọc lõi trong việc trốn tránh sự truy bắt của cơ quan điều tra. 

Sau khi rời Huế, Lợi vào TP HCM thay tên đổi họ là "Năm Huy" và vẫn tiếp tục tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa qua mạng.

{keywords}
Tang vật thu được tại căn phòng nơi Lợi lẩn trốn.

Những người tham gia đánh bạc của Lợi đều là "bạn hàng cũ" ở nhiều tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế trở vào. Hoạt động ở TP HCM một thời gian, trước sự truy tìm của lực lượng công an và không cạnh tranh nổi với các "đại gia" ở Sài thành, Lợi quyết định chuyển về khu vực giáp ranh giữa Đồng Tháp và Trà Vinh làm "đất dụng võ". Tuy nhiên, mọi sự tinh vi, lẩn trốn của Lợi vẫn không thể lọt lưới trinh sát.

Tổ công tác của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Phòng PC46, Công an tỉnh Đồng Tháp bất ngờ ập vào, khống chế Lợi khi hắn vẫn đang còn ung dung ngồi điều hành "mạng tổng" tại nhà người quen ở xã An Khát, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cùng với những chứng cứ và tang vật phục vụ cho việc cá độ bóng đá trên mạng Internet của Lợi.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Minh - cán bộ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa bắt giữ bị can bị truy nã đặc biệt nguy hiểm Phạm Hữu Lợi (50 tuổi, ở TP Huế). Lợi và Võ Văn Nhân (32 tuổi), chính là 2 người cầm đầu đường dây sử dụng mạng Internet đánh bạc lên đến 37,7 triệu USD bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bóc gỡ vào tháng 7/2014.

Trước đó, cơ quan Công an nhận định, nguồn gốc của trang mạng này là từ nước ngoài, Lợi và Nhân đã mua trang này mỗi lần vài chục đến vài trăm nghìn USD, sau đó bán lại cho các cấp "quản lý".

Xét hành vi của Lợi phạm tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khởi tố bị can nhưng Lợi bỏ trốn nên ra lệnh truy nã trên toàn quốc.

Cũng liên quan đến đường dây cá độ bóng đá hàng chục triệu USD này, tính đến giữa tháng 4, Công an Thừa Thiên - Huế đã khởi tố và bắt giam 18 bị can liên quan.

(Theo Cảnh sát toàn cầu)