- Trưa 9/12, các y bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM trong tư thế sẵn sàng, chuẩn bị tiếp nhận bé sơ sinh bị ném xuống giếng từ Gia Lai.

Ai cũng hồi hộp, lo lắng cho sức khỏe bé gái, chốc chốc lại gọi điện hỏi xem xe đang đi tới đâu. Mọi người đều vô cùng xúc động và thương cảm khi biết hoàn cảnh ra đời đầy thiệt thòi, tội nghiệp của cháu bé.

{keywords}
Bé sơ sinh được bố nuôi đưa tới bệnh viện. Ảnh: Thanh Huyền.

Chiếc xe chở bệnh nhi vừa vào tới cửa khu cấp cứu đã rất đông người chờ sẵn, người thân duy nhất bế em bé tới bệnh viện là ông Nguyễn Văn Gần (bố nuôi).

Ngay lập tức bé được các y bác sĩ đặt lên chiếc giường nhỏ trong phòng cấp cứu, chăm sóc, hỗ trợ máy thở oxy.

{keywords}
Bé được đặt tên là Nguyễn Võ Yên Khê. Ảnh: Thanh Huyền.

Sau khi thăm khám ban đầu, tiếp nhận hồ sơ bệnh án, Ths – bác sĩ Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Khoa Cấp cứu nhận định: “Hiện tại dấu hiệu sinh tồn của cháu bé ổn định, nhịp tim, nhịp thở chưa ghi nhận bất thường.

Tuy nhiên, bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán cháu bé bị dị tật tim bẩm sinh và u tuyến thượng thận. Chúng tôi sẽ tiến hành cho làm xét nghiệm, siêu âm, dự kiến có kết quả trong chiều nay”.

{keywords}
Ngay lập tức cháu bé được các y bác sĩ của khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 chăm sóc, đặt máy thở oxy. Ảnh: Thanh Huyền.

Như vậy, khi có kết quả chẩn đoán cụ thể, cháu bé sẽ được chuyển lên khoa Hồi sức sơ sinh để theo dõi và điều trị chuyên sâu.

Ông Nguyễn Văn Gần (sinh năm 1966), bố nuôi của bé tới giờ vẫn không nghĩ con gái nuôi của mình có thể cầm cự, vượt qua được các biến cố lớn lao đến thế.

{keywords}
Bé nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhân viên y tế, ai cũng thương cảm khi biết bé có hoàn cảnh chào đời đầy éo le, nghiệt ngã. Ảnh: Thanh Huyền.

Nhớ lại ngày đầu tiên phát hiện ra cháu bé, anh Gần không kìm chế nổi xúc động. 6h sáng một người hàng xóm ra vườn đi vệ sinh bỗng nghe tiếng trẻ con khóc dưới giếng. Tưởng ma trêu, sợ quá anh này gọi mọi người tới xem. Hai thanh niên đu dây thừng xuống thì tìm thấy cháu bé. Họ bỏ cháu vào chiếc giỏ, cứu lên và đưa tới trạm y tế.

“Biết vợ chồng tôi hiếm muộn suốt 32 năm qua, người ta vào gọi, bảo có đưa trẻ bị bỏ dưới giếng, nhờ tôi cưu mang. Vợ chồng tôi không ngần ngại, chạy ra xem thì không kìm nổi nước mắt. Con bé quấn trong chiếc áo công nhân, mình mẩy tím bầm, mặt mũi xanh rớt”, anh Gần kể lại.

{keywords}
Đây là hình ảnh được bố nuôi của bé chụp khi bé vừa được cứu từ giếng lên, toàn thân bầm dập.

Gia đình anh Gần nhận bé gái làm con nuôi, đưa con lên bệnh viện huyện, rồi Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị 11 ngày. Các vết thương ngoài da, bầm tím nay đã lành, nhưng cháu bé lại bị chẩn đoán bị u tuyến thượng thận và dị tật tim bẩm sinh phức tạp.

Nhờ sự trợ giúp của mọi người, anh Gần lại thuê xe, bế con về Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp tục chạy chữa.

Khi được hỏi, tự nhận nuôi một đưa trẻ mang nhiều bệnh tật như thế, vợ chồng anh có gặp khó khăn, xáo trộn nhiều không, người đàn ông chân thật trả lời: “Chúng tôi không cảm thấy khó khăn gì, từ chỗ không có con, nay gặp cháu kể như là duyên phận. Vợ chồng tôi quyết chạy chữa tới cùng cho cháu...”

Bé gái bị bỏ rơi dưới giếng nay đã có tên là Nguyễn Võ Yên Khê. Khi được cứu từ giếng lên, cháu bé nặng 2,5 kg, nay đã nặng trên 3 kg. Vợ chồng anh Gần nuôi dưỡng bé bằng sữa bột.

Thanh Huyền