Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 sáng nay (20/8) đã ghi nhận thêm 1 ca mắc mới ở Hà Nội. Đó là bệnh nhân (BN) 994, nam, 87 tuổi, có địa chỉ tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận Bắc Từ Liêm và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã có thông tin chi tiết về lịch trình và diễn biến bệnh của BN.

BN là người cao tuổi, sống cùng con cháu tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ (gia đình có 6 người). Trong vòng 1 tháng gần đây BN không đi đâu ra khỏi xã Khải Xuân, gia đình cũng không có người đi đâu xa đến các khu vực có dịch Covid-19 lưu hành.

{keywords}
Bệnh viện E đêm qua đã được tạm thời phong tỏa, hôm nay ngừng đón tiếp người đến khám chữa bệnh.

Tiền sử BN khỏe mạnh, không có bệnh lý nền.

Khoảng từ 4h sáng ngày 11/8, BN xuất hiện sốt (nhiệt độ dao động từ 38-39 độ C) kèm theo đau bụng âm ỉ liên tục vùng hạ sườn phải, không ho, không khó thở.

Đến sáng ngày 12/8, BN được con dâu đưa lên Hà Nội khám bệnh (đi xe thuê). BN được con trai và con dâu đưa đi khám bệnh tại khoa khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện E.

Sau khi làm xong các thủ tục, BN được nhập viện Khoa Gan mật (C4) vào khoảng 12h cùng ngày. Buổi chiều cùng ngày, BN cùng con dâu về phố Trần Cung nghỉ qua đêm.

Tối 12/8, BN ngồi có ăn cơm cùng gia đình gồm con dâu, vợ BN, anh con trai và 2 cháu. Buổi tối, có 2 đồng nghiệp của anh con trai đến nhà thăm BN, có ngồi nói chuyện và tiếp xúc gần. Tối BN ngủ riêng 1 giường, anh con trai là người nằm gần BN nhất để trông.

Sáng 13/8, BN được con đưa vào bệnh viện E. Cùng đưa BN vào viện có chị T là đồng nghiệp của anh con trai (làm bác sĩ quân y tại Công ty Thông tin M1. địa chỉ tại xã An Khánh, Hoài Đức là nơi anh con trai làm việc). Chị T đón tại cổng Bệnh viện E, sau đó cùng chị con dâu đưa BN lên khoa.

Tại khoa Gan mật, BN được chụp XQ phổi, kết quả có hình ảnh viêm phổi.  Sau đó, được đi khám chuyên khoa hô hấp và chuyên khoa truyền nhiễm. Do không có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 nên BN được chuyển sang Khoa bệnh nhiệt đới (D1) vào khoảng 18h ngày 13/8.

Ngày 14/8, BN được chụp CT ngực có hình ảnh đám động đặc thùy giữa phổi phải, tổn thương dày tổ chức kẽ hai phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên số lượng ít. Tại khoa D1, BN được điều trị kháng sinh, đỡ sốt, thỉnh thoảng có ho, không khó thở.

Ngày 18/8, BN được chụp XQ phổi, hình ảnh viêm phổi thùy. Bệnh viện đã xin ý kiến viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm loại trừ Covid-19. Sau đó, Bệnh viện E lấy mẫu và gửi viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm và có kết quả dương tính SARS-CoV-2 ngày 19/8.

{keywords}
Cổng chính bệnh viện E.

Trong thời gian BN nằm viện, chỉ có con dâu ở lại chăm sóc. Ngoài ra có 3 đồng nghiệp của anh con trai vào viện thăm,  nói chuyện và tiếp xúc gần BN.

Ngay sau khi nhận được thông báo kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã cử 2 đội đáp ứng nhanh phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra người tiếp xúc gần với BN.

Kết quả điều tra sơ bộ ghi nhận, quận Bắc Từ Liêm: 5 F1; 24 F2; huyện Hoài Đức: 5 F1, F2 đang điều tra. Tại Bệnh viện E: 48F1, sơ bộ 20 F2 là cán bộ y tế trong bệnh viện.

​10 F1 tại cộng đồng được lấy mẫu và chuyển cách ly tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm. Các khu vực liên quan được phun khử khuẩn theo quy định.

​48F1 tại bệnh viện E được chuyển cách ly tại khu cách ly nhà D tại bệnh viện.

Bệnh viện tạm thời đóng cửa không tiếp nhận BN. Các khu vực liên quan được phun khử khuẩn theo quy định. Thực hiện lấy mẫu của 19 BN nguy cơ cao (đang thở máy) tại các khoa Hồi sức cấp cứu, Tim mạch , Hô hấp.

Thành Nam

Điều tra ca dương tính Covid-19 mới đến Hà Nội, khám ở Bệnh viện E

Điều tra ca dương tính Covid-19 mới đến Hà Nội, khám ở Bệnh viện E

Kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều nay (19/8), Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy thông báo TP vừa có thêm một ca dương tính với Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.