- Không trực tiếp phân công xét xử vụ án đánh bạc nhưng thẩm phán Nguyễn Văn Thiết vẫn lên kế hoạch “chạy án” giúp các con bạc. Kế hoạch đang triển khai thì thẩm phán này bị lực lượng công an bắt giữ.

Chiều 9/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ (PC44) cho biết, nguyên thẩm phán Nguyễn Văn Thiết (SN 1979, công tác tại TAND quận Thốt Nốt) bị bắt tạm giam 4 tháng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vị thẩm phán và “kế hoạch” nhận tiền chạy án

Cơ quan điều tra cho biết, trước đó, vào chiều 2/2, chị Phạm Thị Kim Thẩm (SN 1979, trú tại khu vực Lân Thạnh 2, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt) cùng với 3 bị cáo khác liên quan trong vụ đánh bạc là Bùi Thị L., Phan Thị P. và Phạm Thị Th. được mời đến TAND quận Thốt Nốt để gặp thẩm phán Phương Văn Chính nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập các bị cáo tại ngoại.

{keywords}
Một thẩm phán ở TP.Cần Thơ bị dính vào lao lý vì lên kế hoạch chạy án – (Ảnh minh họa)
 

Khi đến tòa án, chị Thẩm gặp thẩm phán Nguyên Văn Thiết (SN 1979). Tại phòng làm việc, Thiết chủ động hỏi chị Thẩm: “Có nhờ ai chưa? Có quen ai không?”.

Chị Thẩm trả lời: “Không quen biết ai”. Ngay lúc đó, Thiết xin số điện thoại của chị Thẩm.

Sau khi nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập bị cáo tại ngoại do Thẩm phán Chính tống đạt, chị Thẩm về nhà.

Khoảng 20 phút sau, Trần Văn Lực (39 tuổi, tài xế cho một luật sư) điện thoại lại cho chị Thẩm, tự xưng là luật sư riêng của thẩm phán Thiết. Lực cho biết, thẩm phán Thiết cho số điện thoại chị Thẩm và muốn gặp để lo “chạy án”.

Khoảng 8 giờ ngày 3/2, Lực và chị Thẩm gặp nhau tại một quán cà phê thuộc khu vực Qui Thạnh 1, phường Trung Kiên. Lúc này Lực bảo chị Thẩm đưa cáo trạng cho mình xem…

Trong lúc Lực đang xem cáo trạng thì thẩm phán Thiết gọi điện thoại cho Lực hỏi đang ở đâu? Lực trả lời đang ngồi uống cà phê và xem cáo trạng với chị Thẩm, một lúc nữa sẽ đến đến gặp Thiết.

Xem xong cáo trạng, Lực nói chị Thẩm phải đi tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu muốn hưởng án treo, thì phải cùng 2 người đánh bạc khác chi tiền.

Rời quán cà phê, Lực về bàn bạc với Thiết khoảng 20 phút. Lực tiếp tục gọi điện thoại cho chị Thẩm thông báo mỗi người phải chi 15 triệu đồng và đưa trước ngày xử án.

Đến 16 giờ ngày 4/2, Lực điện thoại cho chị Thẩm hỏi tiền nhưng chị này mới chuẩn bị được 15 triệu đồng, những người khác chưa có.

Đến khoảng 8 giờ ngày 5/2, Lực và chị Thẩm hẹn gặp nhau tại quán cà phê L.A, KV.Qui Thạnh I, phường Trung Kiên để trao nhận tiền.

Trước khi nhận tiền, Lực gọi điện cho Thiết để chị Thẩm nói chuyện.

Nói chuyện xong, chị Thẩm tin tưởng đưa cho Lực 15 triệu đồng. Lực bỏ tiền vào túi thì bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật.

Thẩm phán tra tay vào còng

Quá trình điều tra của cơ quan công an cho thấy, lời khai của Lực và lời khai của chị Thẩm là phù hợp nhau, từ tình tiết đến diễn biến.

Cụ thể, giữa các cuộc gọi đi, đến giữa Lực và chị Thẩm cũng như của Lực và Thiết hoàn toàn phù hợp.

Tại cơ quan điều tra, thẩm phán Nguyễn Văn Thiết khai nhận: “Không được phân công thụ lý vụ án đánh bạc, nhưng có gặp chị Thẩm tại tòa án. Chị Thẩm nhờ Thiết giới thiệu luật sư cho mình và cho Thiết số điện thoại liên hệ”.

Tuy nhiên, Thiết không thừa nhận đã ra giá tiền, cử Lực đi thỏa thuận, nhận tiền của chị Thẩm như Lực khai báo.

Riêng thẩm phán Phương Văn Chính (người được phân công xét xử) cho biết, trong quá trình được phân công thụ lý giải quyết vụ án không có ai liên hệ hay nhờ xử án treo cho các bị cáo trong vụ đánh bạc.

Khi có đầy đủ chứng cứ, cơ quan Công an TP.Cần Thơ trao đổi với Viện kiểm sát cùng cấp thống nhất ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Lực về hành vi “Môi giới hối lộ”.

Tuy nhiên, đến ngày 3/6, liên ngành tư pháp TP Cần Thơ thống nhất quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Văn Lực từ tội: “Môi giới hối lộ” theo Điều 290 Bộ luật Hình sự chuyển thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đồng thời, khởi tố Nguyễn Văn Thiết với vai trò đồng phạm.

Vụ việc đang được cơ quan Công an TP.Cần Thơ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Quốc Huy