Tối 27/9, hành khách tên N.T.T trên chuyến bay BL598 của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific từ TP HCM đi Đà Nẵng đã tự ý mở cửa thoát hiểm.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết: Chuyến bay BL598 dự định cất cánh lúc 19h50 đã phải hoãn lại để các chuyên gia và kỹ sư khắc phục sự cố.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cảng vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có mặt để lập biên bản xử lý vi phạm đối với hành khách N.T.T.

{keywords}

Sau khoảng 1 giờ được các chuyên gia khắc phục gấp lại xuồng phao cứu sinh của cửa thoát hiểm, chuyến bay BL598 đã cất cánh đi Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo các tiêu chuẩn an toàn quy định, máy bay phải giảm bớt 34 hành khách. Những hành khách này được Jetstar Pacific bố trí chuyển sang chuyến bay sau.

Được biết, chiếc máy bay này sau khi đáp xuống sân bay Đà Nẵng sẽ đón khách của chuyến bay BL599 dự định cất cánh lúc 21h50.

{keywords}

Tuy nhiên việc hành khách N.T.T mở cửa thoát hiểm cũng đã làm chuyến bay này bị chậm dây chuyền. Một số hành khách cũng phải lùi sang chuyến bay ngày hôm sau do phải cắt giảm lượng khách theo quy định an toàn.

Đây không phải là lần đầu hành khách tự ý mở cửa tàu bay khiến nhiều hành khách bị chậm hủy chuyến bay.

Trên máy bay, mỗi cửa thoát hiểm đều được bố trí xuồng phao cứu sinh, tự động bung ra khi cửa được mở. Theo tiêu chuẩn an toàn, số lượng xuồng phao được bố trí tương ứng với tổng lượng khách trên máy bay để bảo đảm thoát hiểm trong thời gian ngắn nhất khi có sự cố.

Trong trường hợp một xuồng phao cứu sinh không sử dụng được, chuyến bay sẽ phải giảm số lượng khách theo tỉ lệ tương ứng, sau đó máy bay sẽ được đưa vào xưởng để lắp đặt lại xuồng phao cứu sinh.

Bên cạnh những nỗ lực để sớm khắc phục sự cố, Jetstar Pacific đã gửi lời xin lỗi đến tất cả hành khách bị ảnh hưởng.

Vũ Điệp