Sinh năm 1995, thiếu úy Nguyễn Thị Hà Ngân đã có 4 năm làm cán bộ công an huyện Đông Giang (Quảng Nam), nơi cô sinh ra và lớn lên.

Đặc thù công việc đưa nữ thiếu úy trẻ đến nhiều nơi. Từ chuyến đi tới trường THPT Quang Trung in trong tâm trí Ngân vì hình ảnh thiếu thốn sách vở của các học sinh nơi quê nghèo, cô mong ước các em có được 1 tủ sách.

{keywords}
 

Trường THPT Quang Trung (thị trấn Prao, huyện Đông Giang) có hơn 400 học sinh với 98% là người dân tộc thiểu số. Trường còn chưa đầy đủ cơ sở vật chất, cuộc sống của các em vốn đã khó khăn nay còn khó khăn hơn.

Nhận thấy thư viện trường quá nghèo nàn nên Ngân đề xuất hỗ trợ “tủ sách hiếu học” cho trường.

Vỏn vẹn một tháng lên kế hoạch và kêu gọi vận động Mạnh thường quân từ các cấp lãnh đạo công an huyện Đông Giang, các đồng nghiệp với số tiền quyên góp gần 10 triệu đồng.

{keywords}
 

Toàn bộ tiền quyên góp được dùng hết để mua sách. Những loại sách được chọn bao gồm SGK, sách tham khảo, sách nâng cao; sách ngoại ngữ, từ điển tiếng Anh; các đầu sách về kỹ năng sống, các loại truyện hạt giống tâm hồn, những tấm gương sáng, nghiên cứu khoa học, giáo dục giới tính, văn hóa các dân tộc, lịch sử dân tộc Việt Nam.

Hà Ngân chia sẻ, hầu hết học sinh ở trường thuộc diện gia đình khó khăn. Vận động các em đi học đã khó, cho nên phải có nhiều hình thức để tạo cảm hứng cho các em bám trường, bám lớp…

{keywords}
 

Em Alăng Thị Tú vừa chọn sách vừa vui vẻ nói: “Tủ sách có nhiều loại sách nâng cao và tham khảo, sẽ giúp em trau dồi thêm nhiều kiến thức chuẩn bị cho kì thi ĐH sắp tới”. 

Cô Đinh Ngọc Thúy (Phó hiệu trưởng trường THPT Quang Trung) nhìn nhận: “Từ ngày trang bị thêm tủ sách, không chỉ học sinh mà giáo viên cũng lui tới thư viện mượn sách nhiều hơn. Từ đó các cô trao đổi kỹ năng, đổi mới được phương pháp dạy…”.

{keywords}
Nữ thiếu úy công an 9X Nguyễn Thị Hà Ngân

Ngoài “Tủ sách hiếu học”, Ngân còn tham gia trong phong trào “Nồi cháo chiến sĩ” (cấp phát cháo, sữa và bánh mì miễn phí vào thứ 6 cuối cùng hàng tháng); “Giọt hồng sẻ chia” (cung cấp máu cho các bệnh nhân BV Đa khoa khu vực miền núi Bắc Quảng Nam), kêu gọi chiến sĩ giúp dân mở đường.

Với thành tích học tập tốt cũng như hoạt động công tác Đoàn nhiệt tình năng nổ, Ngân được bầu là Phó chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở - Phó bí thư chi đoàn Công an huyện Đông Giang.

'Ông bố' cảnh sát của làng chài

'Ông bố' cảnh sát của làng chài

Người cảnh sát thủy, một công dân đặc biệt của người dân làng chài Máy Chai. Anh trở thành ông bố chung cho tất thảy trẻ con làng chài nghèo này.

Thúy Ngân