Đang trong ca sản xuất, một số công nhân ngửi thấy mùi lạ nồng nặc bay vào liền bỏ chạy ra ngoài, tiếp theo hàng loạt công nhân khác cũng chạy ra theo nhưng vẫn bị ngất xỉu vì trúng khí độc.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 16 giờ tại Công ty TNHH Asia Garment Manufaturer, chuyên sản xuất hàng may mặc (công ty của Hồng Kong, Trung Quốc) đóng ở khu công nghiệp Amata, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 

Theo lời kể của công nhân, vào thời điểm trên, khi đang làm việc thì một số công nhân hít phải khí có mùi hôi thối. Sự việc lập tức báo cho về người quản lý công ty; ít phút sau toàn bộ công nhân được lệnh di tản ra ngoài trời. 

Hơn 1.000 công nhân hốt hoảng chạy ra ngoài, tuy nhiên không lâu sau đó nhiều người bắt đầu ngấm khí độc và có dấu hiệu buồn nôn, co giật hàng loạt.

{keywords}
Nhiều công nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 
{keywords}
Một số công nhân hoảng loạn chứng kiến cảnh đồng nghiệp phải nhập viện cấp cứu
{keywords}
Rất nhiều người ngất xỉu tại chỗ  

Lúc này, những công nhân bị nặng, nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, số còn lại thì chạy ra khỏi công ty để tránh mùi.

Một công nhân kể: ''Do mùi hôi không chịu được nên chúng tôi bỏ ra ngoài. Một số công nhân khác đang còn khoẻ trợ giúp những người bị nặng, tuy nhiên họ cũng không chịu được lâu. Một số bị choáng ngất và tiếp tục được đưa đến bệnh viện” 

{keywords}
Các bác sĩ truyền nước, cấp cứu cho các công nhân 

{keywords}
Nhiều người vẫn rất mệt dù được điều trị kịp thời 

{keywords}
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đến thăm hỏi công nhân

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (BVĐK) cho biết, các công nhân này có triệu chứng và biểu hiện của ngộ độc khí NH3, dạng ngộ độc thần kinh có biểu hiện co giật. Các nạn nhân nhập viện được cho thở ôxy, xử lý co giật, chuyền dịch, trấn an tinh thần...

Đến 17g30 các công nhân này dần ổn định về sức khỏe và tâm lý. Ông Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đến bệnh viện để động viên tinh thần các công nhân.

Hiện tại đã có hàng chục công nhân được điều trị tích cực tại BVĐK Đồng Nai. Theo một thông tin thì công ty bên cạnh là Amanda Việt Nam cũng có công nhân ngộ độc phải nhập viện.

Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với lãnh đạo 2 công ty để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Nguyên nhân: do vỡ ống dẫn khí ga

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, tổ trưởng tổ bảo vệ an ninh Công ty TNHH Asia Garment Manufacturer Việt Nam cho biết: khoảng 16 giờ khi ngửi thấy mùi hôi nồng bốc lên khiến nhiều công nhân ngất xỉu, bảo vệ công ty đã kiểm tra, phát hiện nguồn khí xuất phát từ Công ty Amanda Foods (nằm cạnh Công ty TNHH Asia Garment Manufacturer Việt Nam). 

Về phía Công ty Amanda Foods (chuyên sản xuất hàng đông lạnh) một vị đại diện xác nhận, van dẫn khí của công ty bị vỡ làm rõ rỉ gas. Ngay sau khi phát hiện sự cố, công ty đã tiến hành khắc phục sau 5 phút, tuy nhiên một lượng khí bị rò rỉ đã bay qua các công ty bên cạnh.

Hùng Anh - Nam Anh