Nhà nứt, lún, nghiêng đang là thực trạng báo động khiến hàng trăm hộ dân gần khu vực thi công cầu Rạch Nhum, xã Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) hoang mang, lo lắng.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân của thực trạng này là do quá trình thi công trình dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang).

Mất ăn mất ngủ vì lo sập nhà

Theo ghi nhận của PV trong chiều ngày 26/7, chỉ tính riêng khu vực quanh chân cầu Rạch Nhum có hàng trăm ngôi nhà trong tình trạng nứt, lún. Tình trạng này xảy ra khoảng 1 tháng trở lại đây.

{keywords}
Có hàng trăm nhà dân bị hư hỏng do thi công QL1A

Bà Ngô Thị Tuyến (64 tuổi), ngụ ấp Long Hòa A1, xã Long Thạnh (Phụng Hiệp) cho biết, căn nhà mới xây được 2 năm của gia đình đã nứt toác do ảnh hưởng của thi công làm đường…

“Mỗi khi xe lu lèn đường là ngôi nhà rung như có động đất. Do bị rung lắc nhiều nên tường nhà bị nứt. Lo lắng cho an toàn của gia đình, chỉ có vợ chồng tôi ở lại lo buôn bán, các con đều vào trong nhà nội ở nhờ vì lo tường đổ bất ngờ” – bà Tuyết nói trong lo lắng

Cách đó không xa, căn nhà của ông Đường Công Ích (76 tuổi) cũng gặp tình cảnh tương tự.

Ông Ích chia sẻ: “Nhà tôi nằm cách cầu Rạch Nhum tới gần 50m nhưng vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc thi công. Tường nhà có chỗ nứt toác từ trên xuống dưới. Mấy đứa cháu tôi sợ tường đổ còn không dám vào nhà”.

"Phải được đền bù thỏa đáng..."

Dẫn chúng tôi lên ngôi nhà 3 tầng, ông Cao Văn Cứ (ngụ tại nhà 129, ấp Long Hòa A1) cho biết, hầu hết các tầng đều có hiện tượng nứt tường, gạch lát trong nhà bị đội lên. Nhiều vị trí gạch lát trong nhà do bị rung lắc đã vỡ toàn bộ.

{keywords}
Ông Ích chỉ vào vị trí nứt trong nhà mình

{keywords}
Phần tường bị nứt tại nhà bà Tuyết

“Sau khi khảo sát, phía đơn vị thi công đã đồng ý đền bù là hơn 18 triệu đồng. Thế nhưng, với thực tế bị hư hại nhiều vị trí như vậy thì số tiền đền bù là chưa thỏa đáng” – ông Cứ nói

Theo giải thích của ông Cứ, việc đền bù như vậy không đủ để mua vật tư và tiền công thuê người sửa chữa. Nhất là sau thời điểm khảo sát của phía đơn vị thi công, ngôi nhà của ông lại tiếp tục bị nứt thêm nhiều vị trí.

“Việc thi công làm nứt nhà của người dân là điều không đơn vị đầu tư nào muốn. Thế nhưng, khi đã xảy ra thì mong họ có trách nhiệm với người dân, sớm đền bù để sửa chữa nhà” – một người dân bị hỏng nhà đề nghị

Các hộ nứt nhà ở đây thông tin, hầu hết các gia đình bị ảnh hưởng từ xây dựng công trình cầu Rạch Nhum đều đã làm đơn khiếu nại.

{keywords}
Vợ chồng ông Cứ cho biết căn nhà bị ảnh hưởng nặng do việc thi công dự án

{keywords}
Biên bản thống kê thỏa thuận nhà bị hư hỏng, có mức "bồi thường" thấp xa với thực tế hư hại

“Nhà tôi bị nứt gần như toàn bộ nhưng phía nhà thầu xây cầu chỉ chấp nhận đền bù khoảng 9 triệu. Không những thế, tới nay đã hơn 1 tuần từ ngày thỏa thuận đền bù, hiện họ vẫn chưa có động thái gì giải quyết để chúng tôi sửa nhà” - bà Nguyễn Thị Lành (62 tuổi, một hộ bị nứt nhà) băn khoăn

Khi được hỏi đa số người dân cho rằng, nhà dân bị thiệt hại nặng nề nhưng giá cả đền bù là chưa thỏa đáng. Chủ đầu tư cần có biện pháp để sớm hỗ trợ, đền bù cho bà con sớm ổn định cuộc sống.

Được biết, chủ đầu dự án là BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã mua bảo hiểm trước khi thi công công trình này.

Dự án được Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công ngày 2/8/2013, với tổng chiều dài gần 22km, tổng mức đầu tư 1.836 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao), do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư và Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ vốn. Quy mô đường cấp 3 đồng bằng, rộng 20m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Minh Tuấn – Quốc Huy