XEM CLIP:

Theo phản ánh của công nhân, sự việc xuất phát từ cuối tháng 10/2020, trên địa bàn huyện Nghi Lộc xảy ra mưa lớn, nhiều nơi bị ngập lụt.

Trước tình hình này, Công ty Perseption USA cho công nhân tạm nghỉ 1 buổi (4 giờ công) và yêu cầu tăng ca bù vào các ngày hôm sau.

{keywords}
 Công nhân đội nắng chờ kết quả đối thoại giữa lãnh đạo huyện Nghi Lộc và công ty

Thời gian tăng ca đến nay hơn 2 tuần (mỗi ngày 1 giờ công), tuy nhiên đến nay công nhân vẫn không được trả tiền lương. Bức xúc vì không có lương, chiều 16/11, nhiều công nhân bỏ ca không làm việc.

Tối 16/11, công ty gửi tin nhắn cho tổ trưởng thông báo tới công nhân may “không cần đến công ty làm việc”. Sáng nay, hàng trăm công nhân tập trung trước cổng công ty để phản đối, mong muốn được vào làm việc.

{keywords}
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, công ty may Perseption USA phải cắt giảm gần nửa số lượng lao động

Chị Trần Thị T. (SN 1992) công nhân phản ánh: Đã 2 tuần nay chúng tôi đi làm phải tăng ca nhưng không được trả lương tăng ca. Ngoài ra, việc công nhân nghỉ vào hôm mưa lũ được sự đồng ý của công ty nhưng họ vẫn trừ 350.000 đồng tiền chuyên cần. Tiền công ngày nghỉ 2/9 cũng không có.

Yêu cầu công ty giải quyết cho công nhân

Ngay khi nắm bắt được sự việc, lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc đã xuống đối thoại với công nhân cũng như phía DN, để làm rõ, bảo đảm quyền lợi của các bên.

Ông Đặng Văn Lương - Trưởng phòng Lao động-TB&XH huyện Nghi Lộc cho biết, tại cuộc đối thoại sáng nay, huyện Nghi Lộc yêu cầu công ty giải quyết tiền chuyên cần, tiền nghỉ 2/9, ngày mai cho công nhân tiếp tục làm việc.

{keywords}
Công nhân trú nắng trong cây ATM ở trước công ty
{keywords}
Hàng trăm công nhân may tập trung trước cổng công ty với mong muốn được trả tiền tăng ca và vào làm việc

Về tiền lương tăng ca, nếu công nhân làm theo sản phẩm thì trả lương theo sản phẩm, công nhân làm theo thời gian thì trả 7.000 đồng/tiếng.

Theo ông Lương, do phía lãnh đạo công ty không giải thích rõ với người lao động việc chậm trả lương tăng ca khiến các công nhân ở đây nghĩ họ làm việc không công.

Còn tin nhắn gửi cho các công nhân, huyện yêu cầu công ty sau này phải có thông báo rõ ràng lý do, tránh việc công nhân hiểu nhầm.

Được biết, Công ty Perseption USA đi vào hoạt động từ đầu năm 2019, chuyên may quần áo xuất khẩu. Lúc cao điểm công ty có hơn 900 lao động.  Tuy nhiên, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên giảm còn khoảng 500 người.

Quốc Huy – Phạm Tâm

Bất thường về kết quả thẩm định giá cây ăn quả tại Điện Biên

Bất thường về kết quả thẩm định giá cây ăn quả tại Điện Biên

Cùng một giống cây nhưng kết quả thẩm định tại các huyện của tỉnh Điện Biên lại chênh lệch lớn khiến dư luận đặt nghi vấn về việc có hay không việc “nâng khống” giá cây ăn quả từ nguồn ngân sách.