- Sáng 27/11, tại thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình (Bình Thuận), Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa lưu động sơ thẩm, xét xử bị cáo Nguyễn Hải Liêm can tội giết vợ và cha vợ.

Đây là vụ án gây chấn động dư luận tại địa phương xảy ra vào rạng sáng ngày 4/9/2015 vừa qua. Có hàng nghìn người dân đã đến theo dõi phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Hải Liêm cùng vợ là Đỗ Thị Thu Sương và 2 con sống chung với cha mẹ vợ là ông Đỗ Văn Sơn và bà Hà Thị Mỹ Phượng tại khu phố Lương Tây, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Hải Liêm tại phiên tòa sơ thẩm

Từ năm 2014 vợ chồng Liêm thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do bà Sương có quan hệ bất chính với Trần Văn Sáng là tài xế thuê, chạy dịch vụ cho thuê xe ô tô của gia đình Liêm.

Vào khoảng 17 giờ ngày 3/9, khi Liêm điều khiển xe ô tô chở khách vừa về đến nhà thì Liêm và bà Sương cãi nhau do bất đồng trong công việc. Trong lúc cãi nhau, bà Sương xác nhận mình có quan hệ ngoại tình với Sáng và nói không còn muốn sống chung với Liêm nữa. Sau đó Sương gom quần áo của Liêm ném xuống nền nhà, đồng thời đuổi Liêm ra khỏi nhà. Liêm đã năn nỉ Sương nhưng Sương không đồng ý tiếp tục chung sống.

{keywords}

Mẹ vợ bị cáo Liêm xin giảm án cho rể

Đến khoảng 01 giờ ngày 4/9 Liêm hỏi Sương tiền bạc vợ chồng còn bao nhiêu, Sương đáp “giờ ông đi thì đi chứ ông không có tài sản gì mà hỏi”. Do quá bực tức và uất hận trước cách sống và cư xử của bà Sương nên Liêm lấy dao đâm 2 nhát vào ngực và lưng bà Sương. Đang trong cơn bực tức, nghĩ rằng tình trạng bi đát hiện nay của mình ngoài vợ ra còn có phần lỗi của cha vợ là ông Sơn, do ông này đã bao che cho con gái ngoại tình và thường xuyên coi thường Liêm nên Liêm đến phòng ông Sơn đâm 6 – 7 nhát vào người ông này.

Sau đó Liêm dùng dao tự sát nhưng chỉ bị thương nhẹ. Riêng bà Sương và ông Sơn đã chết trên đường đi cấp cứu.

Hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Hải Liêm là đặc biệt nghiêm trọng, đã phạm vào tội giết người với tình tiết định khung là “giết nhiều người”, “có tính chất côn đồ” nên VKSND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị mức án tử hình đối với Nguyễn Hải Liêm.

{keywords}

Hành nghìn người dân thị trấn Lương Sơn theo dõi phiên tòa

Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như là người có nhân thân tốt, hơn 3 năm đi bộ đội tại Campuchia, bị cáo gây án trong trạng thái bị kích động mạnh, uất ức bởi vợ công khai ngoại tình và cha vợ cư xử tệ bạc.

Tại phiên tòa, mẹ vợ (đại diện cho người bị hại), hai con của bị cáo, nhiều đại diện đoàn thể và nhân dân thị trấn Lương Sơn đã phát biểu kiến nghị tòa xem xét giảm hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo có cơ hội sống, do đó Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt Nguyễn Hải Liêm với mức án tù chung thân.

  • Lê Huân